Nhiều người thường nghĩ kiến thức của học sinh Tiểu học rất đơn giản, chỉ cần cộng trừ nhân chia theo quy tắc là được. Nhưng cũng chính vì suy nghĩ đó mà không ít thầy cô đã quá xem nhẹ việc cho dữ liệu khiến cho bài toán khi giải thì đúng nhưng kết quả lại gây tranh cãi về tính thực tế.
Cụ thể, đề bài ra: "Hiện nay Nam 4 tuổi, tuổi của bố gấp bốn lần tuổi Nam. Tuổi của mẹ gấp ba lần tuổi Nam. Hỏi bố và mẹ Nam bao nhiêu tuổi?".
Bài toán Tiểu học gây tranh cãi về tính ứng dụng. |
Thoạt nhìn qua thì yêu cầu này quá đơn giản, bất cứ học trò lớp 2 nào cũng có thể làm được vì chỉ thực hiện phép nhân cơ bản. Đáp án của bài toàn hoàn đúng khi tuổi của bố Nam là 16 và mẹ Nam là 12.
Tuy vậy, khi ứng dụng vào thực tế lại gây tranh cãi khi cả bố lẫn mẹ đều chưa đủ tuổi kết hôn. Rất nhiều phụ huynh đã chỉ ra điểm bất hợp lý và cho rằng đó là sơ suất của giáo viên đã không cẩn thận check soát lại dữ liệu.
"Thế bố cháu lấy mẹ năm 12 tuổi? Mẹ cháu đẻ cháu năm 8 tuổi? 8 tuổi đã sinh được cháu ra chưa", bạn H.N bình luận.
"Mình đưa cho cu cậu nhà mình làm, thế là nguyên tối cứ lẽo đẽo theo mẹ hỏi sao lại được cưới sớm thế, chúng con được cưới năm 12-14 tuổi à. Trẻ con giờ tinh lắm, phải kiểm tra bài vở cẩn thận không cu cậu vặn hỏi ngay", bạn N.A bình luận.
"Biết là giáo viên không cố tình nhưng ví dụ cũng phải thực tế và khoa học, chứ đâu thể bừa bãi được. Dạy Toán tiểu học là dạy tư duy cho trẻ chứ không thể dạy máy móc như này", bạn B.U chia sẻ.
"Hôm bữa con mình cũng mang về bài tập về nhà con gà có 4 chân, hỏi 9 con bò có bao nhiêu chân. Biết là cô giáo đố mẹo mà bắt học trò liên tưởng thực tế kiểu này thì không ổn", bạn C.N chia sẻ.
Tác giả: Vân Trang
Nguồn tin: Báo Tổ Quốc