Kỳ Anh

GĐ Công ty thuế ‘trình báo’ tiêu cực của ngành thuế lên Bí thư, Chủ tỉnh tỉnh

Chứng kiến cảnh doanh nghiệp “khốn đốn” khi bị thu thuế sai, ông Nguyễn Công Lượng sau nhiều lần khiếu nại các cơ quan thuế đã làm đơn “trình báo” sự việc lên Bí thư, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh.

Trao đổi với phóng viên báo Gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Công Lượng – Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Đại lý thuế Hà Tĩnh cho biết, ông đã gửi “Đơn trình báo” đến lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh để trình bày việc cán bộ ngành thuế Hà Tĩnh có dấu hiệu sai phạm trong công tác thu thuế dẫn đến việc doanh nghiệp phải chịu thua thiệt.

Cụ thể, ngày 28/2/2017, giám đốc Công ty CP tư vấn và đại lý thuế Hà Tĩnh đã gửi văn bản số 01/17/ĐTB đến ông Lê Đình Sơn – Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; cùng ngày 28/2/2017, ông Lượng gửi văn bản số 02/17/ĐTB đến ông Nguyễn Văn Huyên – Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh; ngày 3/3/2017, ông Lượng gửi văn bản số 03/17/ĐTB đến ông Đặng Quốc Khánh – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

“Việc tôi làm là trách nhiệm của một công dân cần báo cáo với Đảng, Nhà nước rằng có những việc làm của các cán bộ ngành thuế có dấu hiệu tiêu cực và có những chính sách về thuế có thể chưa đúng”, ông Lượng nói.

Ông Nguyễn Công Lượng – Giám đốc Công ty CP tư vấn và đại lý thuế Hà Tĩnh gửi “đơn trình báo” lên Bí thư, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh

Trong đơn trình báo gửi đến lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Công Lượng nêu ra nhiều sự việc liên quan đến công chức thuế Hà Tĩnh, trong đó ông Lượng cho rằng quá trình thực hiện công tác thu thuế đã có những biểu hiện tiêu cực, làm sai khiến doanh nghiệp phải “chạy vạy đủ đường” tìm cách giải quyết.

Theo đó, ông Lượng nêu ra các dấu hiệu sai phạm xảy ra khi cơ quan thuế thu thuế tại: Công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh (phường Kỳ Long, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh), Công ty TNHH TMDV Trường Tín (phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và Công ty TNHH HH-TH (đề nghị dấu tên).

“Đối với trường hợp Công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh, anh Nam (Dương Văn Nam, Giám đốc – PV) tìm đến công ty chúng tôi trình bày sự việc, cung cấp các văn bản liên quan và băng ghi âm để nhờ chúng tôi giúp đỡ. Anh Nam nói rằng sự việc xảy ra khiến anh Nam bức xúc, nếu cấp tỉnh không giải quyết thì anh Nam sẽ phản ánh đến các cơ quan trung ương”, ông Lượng nói.

Theo giám đốc Công ty CP tư vấn và đại lý thuế Hà Tĩnh, khi Đoàn kiểm tra thuộc Chi cục thuế TX Kỳ Anh làm việc với Công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh thì một cán bộ thông báo bằng miệng rằng số tiền thuế mà công ty này phải nộp là khoảng 1,4 tỷ đồng. Lúc này, khi người đại diện công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh đề nghị đoàn kiểm tra thông báo cụ thể bằng văn bản thì một cán bộ thuế yêu cầu kế toán của công ty này ghi ra tổng số thuế phải nộp.

“Đoàn kiểm tra nói phạt công ty nên phía công ty yêu cầu đưa ra số liệu để biết cái gì đúng cái gì sai để còn giải trình. Lúc đầu thì họ có ký tên phía dưới nhưng khi photo lại thì họ che hết các tên phía dưới tờ giấy đó như không có ai ký. Làm xong trong ngày nhưng đúng sai thế nào họ cũng không trả lời”, một nhân chứng khác xác nhận sự việc.

Các sự việc nêu trong đơn thư của công dân có liên quan đến Chi cục thuế TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Công Lượng cho biết, Chi cục thuế TX Kỳ Anh khi áp dụng Quyết định 44/2012/UBND ngày 15/8/2012 của UBND tỉnh Hà Tĩnh để thu thuế số tiền hơn 612 triệu đồng đối với Công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh là vi phạm pháp luật thuế, thu thuế tính trên dòng tiền nhận chuyển khoản nhưng không thuộc khoản thanh toán tiền bán hàng hóa, dịch vụ là xác định sai đối tượng chịu thuế GTGT và thuế TNDN.

Từ ý kiến phản biện này, Chi cục thuế TX Kỳ Anh sau đó đã ra quyết định bãi bỏ quyết định thu thuế số 87/QĐ-CCT ngày 3/9/2015, số thuế sau cùng mà công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh phải nộp là hơn 63 triệu đồng.

“Từ con số mà cán bộ thuế thông báo bằng miệng ban đầu là khoảng 1,4 tỉ đồng, sau đó ra quyết định thu hơn 612 triệu, và cuối cùng khi đại lý thuế có ý kiến phản biện thì Chi cục thuế TX Kỳ Anh chỉ thu hơn 63 triệu đồng. Điều này cho thấy công chức thuế đã không áp dụng các quy định pháp luật về thuế để thu thuế mà họ tự ý muốn thu thế nào thì thu. Họ có ý đe dọa doanh nghiệp để mặc cả số tiền “lót tay” lên đến hơn 500 triệu đồng”, ông Lượng bức xúc nói.

Liên quan đến sự việc này, ông Lượng xác nhận đoạn ghi âm phát tán trên mạng xã hội thời gian qua khiến dư luận xôn xao là cuộc trao đổi “ngã giá” của một cán bộ làm việc tại Chi cục thuế TX Kỳ Anh và ông Dương Văn Nam – Giám đốc Công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh.

Ông Nguyễn Công Lượng – Giám đốc Công ty CP tư vấn và đại lý thuế Hà Tĩnh trao đổi sự việc với phóng viên.

“Trường hợp thứ hai tôi nêu trong đơn trình báo lên lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh là việc thu thuế tại Công ty TNHH TMDV Trường Tín. Khi anh Nguyễn Hồng Định (Giám đốc công ty) cung cấp hồ sơ thấy Chi cục thuế TX Kỳ Anh đã truy thu số tiền thuế hơn 291 triệu đồng. Công ty CP tư vấn và đại lý thuế Hà Tĩnh phát hiện việc thu thuế như vậy là không đúng, kết quả thẩm định của chúng tôi cho thấy công ty này đã nộp số tiền thuế thừa 4,1 triệu đồng, như vậy Chi cục thuế TX Kỳ Anh đã quyết toán thu thuế sai tăng 295 triệu đồng”, ông Lượng cho biết.

Trình bày trong đơn gửi lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Công Lượng cho rằng Chi cục thuế Thị xã Kỳ Anh sau đó đã “ép” Công ty TNHH TMDV Trường Tín hủy hợp đồng dịch vụ đại lý thuế đã ký trước đó với Công ty CP tư vấn và đại lý thuế Hà Tĩnh để “tự giải quyết với nhau”.

Ông Lượng cung cấp cho phóng viên đoạn băng ghi âm, cho biết đó cuộc nói chuyện giữa chính ông Lượng và ông Nguyễn Hồng Định.

“Anh Định nói với tôi rằng chi cục thuế thỏa thuận với với Định không làm to chuyện, cứ nộp số tiền mà đơn vị thuế yêu cầu để đổi lại chi cục thuế miễn thu thuế năm 2016 và hướng dẫn Công ty TNHH TMDV Trường Tín làm thủ tục nghỉ kinh doanh để thành lập công ty mới. Anh Định còn khẳng định với tôi rằng đã có người đứng ra bảo lãnh chuyện này”, ông Lượng nói.

Giám đốc công ty thuế “trình báo” nhiều dấu hiệu tiêu cực của cán bộ thuế lên Bí thư, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh.

Cũng trong đơn trình báo gửi lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Công Lượng phản ánh “sự việc phản cảm” là buổi làm việc giải quyết đơn khiếu nại giữa tổ công tác gồm các cán bộ thuế thuộc Cục thuế Hà Tĩnh và Công ty TNHH HH-HT về việc Chi cục thuế TX Kỳ Anh quyết toán thuế, cắt giảm thuế đầu vào do hàng hóa mua về chưa thanh toán, truy thu thuế tài nguyên tồn kho (cát, đá, sỏi) tính cả tiền vận chuyển tài nguyên.

“Buổi làm việc Cục thuế không cho người khiếu nại mở miệng trình bày mà chỉ nghe cùng lúc ba bốn cán bộ thuế tranh nhau nói với những lời lẽ đe dọa, ép buộc người khiếu nại chấp nhận kết quả kiểm tra trái pháp luật”, ông Nguyễn Công Lượng phản ánh.

Cung cấp đoạn ghi âm có nội dung trao đổi về thu thuế mà ông Lượng cho rằng đó là cuộc làm việc giữa đoàn thanh tra thuế thuộc Cục thuế Hà Tĩnh với người đại diện Công ty TNHH HH-HT, ông Lượng nói: “Điều không bình thường thể hiện trong băng ghi âm này là trong khi làm việc với người khiếu nại thì các công chức thuế đã nhắc đến một người đàn ông tên Thắng nào đó với đại ý rằng có thể chuyển hồ sơ của người khiếu nại đang cơ quan điều tra để “sau 3 ngày sẽ khai cả”, “chỉ một ngày rưỡi là ra”. Đó là dấu hiệu của việc “đe nẹt” người nộp thuế mà không cho họ được thực hiện quyền giải trình, quyền trao đổi khi đi khiếu nại”.

“Tôi tha thiết mong các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh quan tâm xem xét thấu đáo các vấn đề tôi nêu trong đơn để chỉnh đốn những dấu hiệu tiêu cực đã xảy ra, tạo một môi trường về thuế thật lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển”, ông Lượng nói.

Trong “đơn trình báo” của ông Nguyễn Công Lượng cũng nêu ra hàng loạt vấn đề cụ thể khác mà theo ông Lượng là những sự việc đó đã gây ra những hệ lụy không nhỏ khiến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh gặp không ít phiên hà, khó khăn.

Ông Lượng cho hay, hiện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh chưa có phản hồi cụ thể về nội dung đơn trình báo của ông này.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc…

Tác giả: Trọng Hùng

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP