Pháp luật

Huy 'nấm độc' và đồng phạm cưa song sắt trốn trại giam như thế nào?

Vụ án xảy ra gần một năm trước, gây xôn xao dư luận. Công an Bình Thuận phải huy động nhiều lực lượng, trắng đêm truy tìm các nghi phạm nguy hiểm này ở các tỉnh thành.

Nguyễn Viết Huy - tức Huy “nấm độc” - lúc bị bắt khi vượt ngục - Ảnh: CTV

Ngày 22-6, TAND TP Phan Thiết, Bình Thuận cho biết sẽ đưa vụ án trốn khỏi nhà tạm giam Công an Bình Thuận do Nguyễn Viết Huy (tức Huy "nấm độc", 34 tuổi, ngụ TP Phan Thiết) ra xét xử sơ thẩm dự kiến vào ngày mai (23-6).

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian tháng 6-2019, Huy và Nguyễn Văn Nưng (38 tuổi, ngụ huyện Tuy Phong) bị tạm giam tại buồng giam số 5, dãy nhà B, khu B, thuộc trại tạm giam Công an Bình Thuận.

Lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý giam giữ, họ thuê điện thoại di động từ Võ Ngọc Thiện (phạm nhân tự giác), liên lạc với một số người ở ngoài.

Huy "nấm độc" và Nưng có ý định trốn khỏi nơi giam nên bàn nhau cùng thực hiện. Sau đó. Huy chủ động liên lạc với Nguyễn Minh Hoàng (23 tuổi) ở bên ngoài để mua sẵn lưỡi cưa sắt, ném vào trong trại.

Nguyễn Văn Nưng lúc bị bắt - Ảnh: CTV

Hoàng nhét 6 đoạn lưỡi cưa sắt vào trong cây chả, cây nem bỏ vào trong bịch nilông màu đen, nhờ Phạm Hữu Việt (37 tuổi) ở giáp với tường rào của trại tạm giam Công an Bình Thuận ném vào trong.

Thiện nhặt bịch nilông của Hoàng, chuyển vào buồng giam cho Huy "nấm độc" và Nưng.

Huy cùng Nưng lấy 6 đoạn lưỡi cưa, cột dây và vải quấn làm cán, thay nhau cưa song sắt cửa thông gió phía trước buồng giam.

Huy dự tính trong đêm 29-6-2019, rạng sáng hôm sau sẽ cưa đứt song sắt để chui trốn ra ngoài, nên chiều hôm trước đã điện thoại cho Hùng (là lái xe taxi ở TP.HCM) ra Phan Thiết chở.

Huy "nấm độc" nhắn tin số điện thoại của Hùng cho Hoàng đón tại Phan Thiết. Đồng thời, Huy "nấm độc" dặn Hoàng chuẩn bị quần áo, tiền, xe để đón khi trốn trại ra ngoài.

Đến khoảng 3h ngày 30-6-2019, Nưng và Huy đã cưa đứt 6 vị trí trên ba thanh sắt, tạo thành một lỗ trống trên cửa thông gió buồng giam (cao 27cm, rộng 17cm, chéo 34cm).

Nưng và Huy chui ra khỏi buồng giam, leo qua bức tường trại tạm giam, rồi leo lên mái nhà số 58 trước khi xuống đường Huỳnh Thị Khá. Tại đây, cả 2 được Hoàng đón và cùng đi xe taxi chở vào TP.HCM bỏ trốn.

Theo cáo trạng, hành vi trên của các bị can là đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ, thể hiện việc thực hiện phạm tội có tổ chức, được bàn bạc kỹ lưỡng từ khâu chuẩn bị lưỡi cưa sắt, chuyển từ ngoài vào buồng giam, cưa song sắt và chuẩn bị quần áo, tiền, phương tiện bỏ trốn sau khi đã trốn khỏi nơi giam.

Trong đó, Huy "nấm độc" thể hiện vai trò chỉ huy, Nưng cưa song sắt buồng giam để trốn ra ngoài.

Khi vào đến TP.HCM, Huy và Hoàng trả cho tài xế taxi 2,7 triệu đồng. Huy cho Nưng 500.000 đồng để tự đi trốn riêng.

Đến ngày 4-7-2019, Hoàng bị bắt tại huyện Hóc Môn, TP.HCM về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Một ngày sau, Huy bị bắt tại TP Mỹ Tho (Tiền Giang). Còn Nưng bị bắt ngày 10-7-2019 tại xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng).

Trong khi bỏ trốn, Nưng có gặp nhiều người quen nhưng họ đều không biết vụ việc, nên không có dấu hiệu của tội không tố giác tội phạm hoặc che giấu tội phạm.

Trước khi gây án, Huy "nấm độc" bị tạm giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và Nguyễn Văn Nưng bị tạm giam về tội giết người theo lệnh tạm giam của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Bình Thuận.

Lợi dụng sơ hở của cán bộ quản lý, Huy và Nưng đã liên tục thuê điện thoại di động từ Võ Ngọc Thiện (phạm nhân tự giác) với mỗi lần thuê từ 5 đến 7 triệu đồng, sử dụng trong khoảng thời gian từ khoảng 17h ngày hôm trước đến khoảng 6h sáng hôm sau để liên lạc ra ngoài, trong đó có Hoàng (bạn của Huy).

Trong vụ án này, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Lê Minh Sơn - cấp bậc đại úy, công tác tại Đội cảnh sát bảo vệ nhà tạm giữ Công an Bình Thuận.

Theo cơ quan điều tra, lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, đại úy Sơn đã mang điện thoại di động vào cho các bị can đang bị tạm giữ sử dụng. Hành vi của đại úy Sơn vi phạm tội "lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" quy định tại điều 355 Bộ luật hình sự 2015 và được xét xử riêng.

Tác giả: ĐỨC TRONG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP