Cuộc sống

Vì sao con gái không tảo mộ nhà mẹ đẻ trong lễ Thanh minh?

Cổ nhân có câu: “Con rể không cày ruộng bố vợ, con gái không tảo mộ nhà mẹ đẻ trong lễ Thanh minh”. Đây là một trong những quan điểm sống và phong tục tập quán cổ xưa.

Con rể không đến ruộng bố vợ

Ngày xưa người ta thường cho rằng, con gái sau khi lấy chồng không còn là họ gái trong nhà nữa, đã thuộc họ nhà chồng nên con gái sau khi lấy chồng không thường xuyên về nhà mẹ đẻ nhiều lần. Nếu bố mẹ đẻ “lén” đưa cho con gái nhiều tài sản thì ít nhiều cũng bị anh trai, chị dâu, em ún trong nhà dị nghị.

Thời đó, hầu hết mọi người kiếm sống bằng nghề nông và đất đai là nguồn thu nhập đảm bảo của họ, việc con rể canh tác trên đất của bố vợ không được xã hội chấp nhận, vì vậy ngay cả nếu anh ta nghèo đến mấy cũng không thể canh tác trên mảnh đất của bố vợ.

Đối với người đàn ông, khi lấy vợ thì phải có trách nhiệm quan tâm, bảo vệ vợ. Nếu dựa vào tài sản của gia đình vợ để đi đường tắt mà phát triển bản thân là điều đáng hổ thẹn. Một người đàn ông phải có trách nhiệm hỗ trợ gia đình và tự mình hỗ trợ một gia đình, anh ấy là một người đàn ông lớn thực sự.

Vì vậy, “con rể không cày ruộng đất của bố vợ” là vì để con rể tránh bị người khác chê bai, từ đó giảm mâu thuẫn giữa 2 bên gia đình.

Con gái không tảo mộ nhà mẹ đẻ trong lễ Thanh minh

Người xưa tin vào thuyết phong thủy tài lộc. Người con gái sau khi lập gia đình nếu về nhà ngoại quét dọn mồ mả sẽ ảnh hưởng đến phong thủy vận khí của nhà ngoại và chuyển những điều may mắn lẽ ra thuộc về nhà mẹ đẻ sang nhà chồng.

Ảnh minh họa.


Thời xưa, con gái đã lấy chồng rốt cuộc cũng không còn thuộc dòng họ mình, lại còn đổi họ, thuộc họ khác, nếu có người nhà khác giúp gia đình mình tảo mộ thì có nghĩa là gia đình đó không còn con cháu nào nữa.

Cách làm không may mắn này cũng sẽ gây ra những lời đàm tiếu từ những người khác. Vì con trai là gốc của gia đình, được truyền từ đời này sang đời khác, con gái đi lấy chồng, làm dâu nhà khác thì chỉ có thể thờ chồng, tổ tiên nhà chồng chứ không phải tổ tiên nhà mẹ đẻ.

Tuy nhiên đến nay, thời thế đã thay đổ. Mặc dù “Con gái không đi tảo mộ cha mẹ trong lễ Thanh minh” rất hợp lý, nhưng rõ ràng không thể áp dụng cho xã hội hiện tại. Ngày nay, nhiều gia đình chỉ có con một, phong tục con gái không đi tảo mộ đã dần phai nhạt, phụ nữ sau khi lấy chồng có thể tự ý đi lại ở nhà bố mẹ đẻ mà không có quá nhiều ràng buộc.

Nhưng trước khi diễn ra lễ Thanh minh, mọi người vẫn phải lưu ý những điều kiêng kỵ, kẻo lỡ tay chạm vào mà rước “vận đen”.

Ảnh minh họa.


Ai không nên quét dọn mồ mả trong lễ Thanh minh?

Người bị bệnh

Những người bị cảm lạnh hoặc đang chiến đấu với bệnh ung thư thể trạng tương đối yếu, nếu đi viếng mộ sẽ dễ hấp thụ những luồng khí xấu, làm bệnh tình trầm trọng hơn.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai không nên quét mồ mả, vì cơ thể dễ thu hút những luồng khí không tốt, ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng, đồng thời thai phụ dễ bị cảm lạnh, té ngã.

Những người tranh giành tài sản

Người tranh giành tài sản trong gia đình tránh đi tảo mộ để tránh tổ tiên giận dữ, oán hận trong lòng cũng dễ thu hút từ trường tiêu cực mạnh hơn, sau này dễ bị trầm cảm.

Người trên 80 tuổi

Những người sau 80 tuổi có từ trường tương đối nhẹ và dễ bị khó chịu về thể chất hoặc cảm lạnh sau khi quét dọn mồ mả.

Trẻ con dưới 3 tuổi

Trẻ 0-3 tuổi có trường khí yếu, bóng vía yếu, hơn nữa chúng dễ nhìn thấy những thứ mà người lớn không thể nhìn thấy, dễ trở nên sợ hãi.

Người chuẩn bị kết hôn hoặc mới kết hôn

Theo quan điểm người xưa, người sắp hoặc mới kết hôn không nên đi tảo mộ, việc hỷ và cưới xin thuộc dương, quét mộ là thuộc âm, rất không tốt, dễ nổi nóng và tổn thương tình cảm.

Tác giả: T. Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP