Giáo dục

Quá lo vì giới trẻ chọn ngành nghề theo... bói bài, thần số học

'Chọn ngành học theo bát tự, thần số học', 'Hướng nghiệp theo số chủ đạo', 'Chọn ngành bằng bài tarot', 'Hướng nghiệp theo lá số tử vi đảm bảo chính xác 99%'...

Một số clip tư vấn hướng nghiệp dựa vào thần số học, bài tarot trên mạng xã hội - Ảnh chụp màn hình

Rất nhiều clip như vậy xuất hiện nếu tìm kiếm từ khóa "tư vấn hướng nghiệp" trên TikTok.

Những clip này đặc biệt cuốn hút người xem nhưng mức độ chính xác của thông tin thì chắc hẳn phải được đặt một dấu hỏi to tướng!

Clip "hướng dẫn chọn ngành" làm mưa làm gió

Tài khoản TikTok có tên "HQN 00.00" đăng tải một clip với nội dung "Ngành nghề theo đúng trường năng lượng tâm linh" có gần 45.000 lượt yêu thích và hơn 1.000 lượt bình luận.

Trong clip, chủ tài khoản giãi bày sau khi tìm hiểu về tâm linh thì thấy bản thân không phù hợp với ngành nghề đang làm. Bạn quyết định chọn bỏ nghề, chuyển sang một con đường khác phù hợp với thần số học của mình hơn và thấy thoải mái hơn, giúp đời được nhiều hơn…

TikToker này còn nói thêm rằng nên chọn ngành theo những con số có tâm linh để tạo ra giá trị tích cực.

Ở phần bình luận, nhiều người dùng TikTok hỏi xin kinh nghiệm: "Tui dự định mở tiệm nail mà còn do dự, mọi người tính số chủ đạo giúp mình với ạ", "Số 7 nên chọn nghề nào phù hợp ạ, mình cũng đang loay hoay mãi?"...

Có người muốn chuyển ngành vì tin vào "con số chủ đạo" của bản thân, như tài khoản có tên H.A. bình luận: "Mình số 10 mà tự nhiên thích trẻ con. Thích dạy và chơi với tụi nó. Không lẽ đang làm văn phòng mà nhảy qua mầm non".

Một cách "tư vấn hướng nghiệp" khác là dựa vào… bài tarot. Chỉ cần chọn tụ bài, TikToker sẽ "tiên đoán" được nghề nghiệp tương lai của người bốc. Một số TikToker khác lại dùng "thông điệp vũ trụ" để tư vấn ngành nghề.

Chẳng hạn, tài khoản "I.A.L" đăng tải video dùng một lý thuyết gọi là Ma trận định mệnh ("Matrix of destiny") để giải thích các xu hướng nghề nghiệp. Video này hút đến hàng ngàn lượt theo dõi…

Rất nguy hiểm

K.H. - 20 tuổi, sinh viên đang học tại TP Thủ Đức (TP.HCM) - tâm sự trước nay bạn thường lên TikTok để tìm hiểu về thần số học, tử vi của bản thân. Có nhiều lần K.H. hẹn lịch riêng với phí tầm vài chục nghìn để được tư vấn riêng, để hiểu rõ hơn về con đường sự nghiệp của mình. Ngay cả ngành nghề mà K.H. đang theo học hiện tại cũng chịu ảnh hưởng nhiều của những lời phán như thế.

"Hồi trước người ta tư vấn cho mình là số chủ đạo của mình sẽ phù hợp để học các ngành có tính trung thực, tư duy cao, phân tích, chịu áp lực tốt… Nên mình đã chọn học ngành luật khi bản thân đang phân vân giữa học luật và học sư phạm", H. nhớ lại.

Đã học một trường đại học tại TP.HCM đào tạo về báo chí - truyền thông được 2 năm nay, T.N. - 19 tuổi, ngụ TP Thủ Đức - kể sau khi theo bạn bè đi lấy lá số tử vi, N. được kết luận không hợp theo ngành này lâu dài.

N. kể lại lá số của mình: "Nhật chủ thuộc giáp là mộc, lá số toàn thân, thân thuộc kim khắc mộc nên lá số kỵ việc thêm kim. Còn cho biết ngành học hiện tại của mình là thất sát, thuộc kim nên soi chiếu với lá số tử vi hiện tại thì không thể theo đuổi".

Người ta khuyên T.N. nên chuyển ngành vì bạn sẽ hợp hơn với các ngành kỹ thuật. Lời khuyên này khiến N. không ít lo lắng mặc dù bản thân đang khá thích thú với ngành học hiện tại.

Ông Huỳnh Thanh Phú - hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) - nhận định thần số học, bói bài tarot đều là những loại hình của mê tín.

"Hiện nay trên mạng xã hội có rất nhiều thông tin tiêu cực về tâm linh, những người xem cuồng tín sẽ chịu ảnh hưởng lớn về sức khỏe, tinh thần, thậm chí là tính mạng… Những học sinh không đầu tư cho học hành, tin vào chuyện may rủi, thần quyền, thế lực siêu hình giúp đỡ thì rất nguy hiểm.

Có hiện tượng thì cần có giải pháp, có giải pháp thì cần có những biện pháp để chặn lại những hiện tượng mê tín, đặc biệt điều này hình thành trong thế hệ trẻ", ông Phú nói.

Còn TS Huỳnh Ngọc Anh - trưởng phòng công tác sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM - cho rằng hướng nghiệp là công tác quan trọng cần thực hiện qua một hành trình dài để mỗi người có hướng đi rõ ràng, chọn được công việc mình mong muốn.

"Việc có thêm hình thức tư vấn qua mạng xã hội giúp các bạn trẻ có thêm nguồn thông tin để tham khảo và dễ tiếp cận hơn trong thời đại số. Tuy nhiên, khi tiếp nhận thông tin, chúng ta cần tìm hiểu, đối chứng lại với nhiều nguồn thông tin khác trước khi đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân", ông nói.

Tác giả: NGỌC LÂN - TRỌNG NHÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP