Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Người dân bỗng dưng mất nhà vì quyết định ‘lạ’ của toà án

Với quyết định ‘lạ’ của TAND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), một gia đình có nguy cơ mất ngôi nhà được xây dựng bằng quỹ tình thương của đồng đội.

Bỗng dưng mất chỗ ở

Theo đơn trình bày của chị Trần Thị Hiền (SN 1976, trú khối 7, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh), năm 2009 vợ chồng chị được đơn vị quân đội của chồng hỗ trợ làm nhà ở từ nguồn quỹ tình thương đồng đội.

Được sự đồng ý của bà Nguyễn Thị Liên là mẹ đẻ của chị Hiền, ngôi nhà được xây trên thửa đất mang tên bà Nguyễn Thị Liên thuộc thửa đất số 124, tờ bản đồ số 07, diện tích 872m2, tại khối 7, thị trấn Xuân An.

Do bận công việc và tin tưởng quan hệ mẹ - con, gia đình chị Hiền chưa làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất. Trên mảnh đất đó, bà Liên còn cho người con trai thứ 5 là Trần Ngọc Diệu ở cùng trong ngôi nhà của vợ chồng bà Liên.

Ngôi nhà của gia đình chị Trần Thị Hiền bị kê biên, bán đấu giá nhưng vợ chồng chị không hề biết


Đang ở ổn định, bỗng nhiên ngày 01/6/2017, gia đình chị Hiền và gia đình ông Diệu nhận được giấy báo của Chi cục Thi hành án huyện Nghi Xuân mời làm việc với nội dung sẽ bị kê biên, phát mại bán đấu giá thửa đất số 124, tờ bản đồ số 07, diện tích 872m2 mang tên bà Liên để trả nợ cho Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) chi nhánh Nghệ An theo quyết định của TAND huyện Nghi Xuân.

Lúc này, bà Hiền, ông Diệu mới biết rằng: Năm 2011, ông Trần Ngọc Kỳ (sinh năm: 1971, trú khối 5, thị trấn Xuân An, là anh trai thứ 4 của ông Diệu, bà Hiền) làm chủ Doanh nghiệp Thương mại tư nhân Dũng Anh có nhờ mẹ là bà Liên thế chấp GCNQSSĐ của thửa đất nói trên để đảm bảo cho khoản vay hơn 1,2 tỷ đồng tại Ngân hàng Techcombank chi nhánh Nghệ An.

Do làm ăn thua lỗ không có khả năng trả nợ, năm 2013, Ngân hàng Techcombank chi nhánh Nghệ An khởi kiện ông Trần Ngọc Kỳ ra TAND huyện Nghi Xuân để yêu cầu trả số tiền vay nói trên. TAND huyện Nghi Xuân đã ra Quyết định “Công nhận sự thoả thuận của các đương sự số: 01/2013 ngày 3/3/2013, với nội dung: Đến ngày 1/6/2013 Doanh nghiệp Thương mại tư nhân Dũng Anh không trả được nợ thì phải giao toàn bộ tài sản đã thế chấp là thửa đất có diện tích 872m2 nói trên cho nguyên đơn để Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghi Xuân phát mại, bán đấu giá thu hồi nợ.

“Hợp đồng thế chấp thửa đất của mẹ tôi với Ngân Techcombank chi nhánh Nghệ An để bảo đảm cho khoản vay của Doanh nghiệp thương mại tư nhân Dũng Anh là không có giá trị pháp lý. Bởi vì, trước đó vào ngày 2/11/2005 mẹ tôi đã có văn bản ủy quyền lại cho vợ chồng ông Trần Ngọc Diệu được toàn quyền sở hữu, sử dụng và định đoạt. Văn bản có xác nhận của UBND thị trấn Xuân An” – Bà Hiền nói.

Vi phạm tố tụng?

Ông Lê Tuấn Anh - Trưởng Văn phòng luật sư Lê Anh khẳng định: “Trên mảnh đất bà Liên thế chấp còn có gia đình chị Hiền và gia đình ông Trần Ngọc Diệu là hai hộ gia đình đã xây nhà, sinh sống ổn định trước đó. Khi tòa án giải quyết vụ việc nêu trên thì quyền lợi của các gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo đó, TAND huyện Nghi Xuân không thông báo cho họ biết, không đưa người đại diện gia đình chị Hiền vào người tham gia tố tụng giải quyết vụ án với tư cách “Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan”. Như vậy đã vi phạm nghiêm trọng Bộ luật tố tụng dân sự, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các hộ gia đình đang sinh sống ổn định trên thửa đất.

Trụ sở Toà an nhân dân huyện Nghi Xuân

Trong vụ án này, bà Liên tham gia tố tụng với tư cách là “Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan” nhưng đã không được TAND huyện Nghi Xuân triệu tập để tham gia giải quyết vụ việc. Không hiểu sao, TAND huyện Nghi Xuân đã cho phép ông Trần Ngọc Kỳ làm thủ tục để bà Nguyễn Thị Liên ủy quyền cho ông Trần Ngọc Kỳ thay mặt bà Liên tham gia hoạt động tố tụng.

Như vậy, trong vụ án này ông Trần Ngọc Kỳ tham gia tố tụng với hai tư cách: Vừa là bị đơn, vừa người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Đây là việc làm vi phạm pháp luật, dẫn đến việc giải quyết vụ án không được khách quan và đúng với tinh thần, ý chí cũng như nguyện vọng của những người có quyền lợi liên quan.

Ngày 6/6, trao đổi với phóng viên, ông Hà Văn Ngân – Chánh án TAND huyện Nghi Xuân – cho biết, việc gia đình bà Hiền có đơn thư cho rằng TAND huyện Nghi Xuân đã không mời gia đình bà này tham gia Tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vì theo hồ sơ thế chấp vay tiền của bà Liên không thể hiện trên thửa đất đó còn có nhà của gia đình bà Hiền, mà chỉ có 1 ngôi nhà 65m2 của bà Liên.

“Cụ thể chị Hiền làm nhà trước hay sau thì tôi cũng không biết được” – Ông Ngân nói khi PV thông tin bà Hiền cho rằng ngôi nhà của gia đình bà xây trước khi bà Liên thế chấp đất, tài sản trên đất để vay ngân hàng.

Về việc năm 2005, bà Liên đã có đơn ủy quyền cho vợ chồng người con trai thứ 5 là ông Trần Ngọc Diệu toàn quyền quyết định, định đoạt về thửa đất 872m2 mang tên bà Liên, ông Ngân cho rằng, do trong hồ sơ không có văn bản ủy quyền này, còn thực tế thế nào thì ông cũng không nắm được.

Khi được hỏi hỏi liệu quá trình thụ lý hồ sơ khởi kiện, xét xử và đưa ra phán quyết về vụ án dân sự nói trên TAND huyện Nghi Xuân có thiếu sót trong thẩm định thực tế tài sản và quyền lợi của những người liên quan khác dẫn đến bản án đã xâm phạm đến quyền lợi của họ, ông Ngân cho rằng, cần kiểm tra lại các nội dung, tài liệu khiếu nại đó, nếu đủ căn cứ thì gia đình bà Hiền có thể làm đơn kiến nghị gửi cho TAND cấp cao hơn xem xét, giải quyết.

Tác giả: Tuấn Hùng

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP