Trong nước

52% doanh nghiệp xác nhận bôi trơn cán bộ thanh, kiểm tra

Có tới 52% doanh nghiệp thừa nhận chi trả chi phí không chính thức cho cán bộ thanh tra, kiểm tra.

Đó là thông tin được ông Trần Ngọc Liêm - Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra trong cuộc tọa đàm khảo sát về hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp vào ngày 17/9 sau khi khảo sát trên 10.000 doanh nghiệp trên cả nước.

Theo khảo sát của VCCI, trước năm 2017, nhiều DN bị thanh, kiểm tra 6 - 7 lần/năm; có trường hợp quận đã kiểm tra, thành phố cũng kiểm tra, chưa kể các cơ quan quản lý chuyên ngành khác…

Tại hội nghị sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về phát triển doanh nghiệp 2016-2020, ngày 9/2/2017, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn cũng cho biết:

''Một năm doanh nghiệp phải tiếp 6 -7 đoàn từ thanh tra, rồi tới kiểm toán, chưa kể các đợt kiểm tra không chính thức... Giảm sự nhũng nhiễu doanh nghiệp, giảm sự kiểm tra của doanh nghiệp trong 1 năm sẽ tạo sự khác biệt lớn, nếu không thì vẫn rất gay go''.

Đoàn kiểm tra làm việc với một doanh nghiệp.

Đến cuối năm 2017, Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh có văn bản cầu cứu Chủ tịch tỉnh vì phải tiếp nhiều đoàn thanh, kiểm tra.

Thống kê của doanh nghiệp cho biết, từ ngày 13/4 đến 30/6/2017, Công ty tiếp 4 đoàn thanh tra. Chưa dừng lại đó, trong tháng 12/2017, công ty còn nhận được thông báo để chuẩn bị đón 4 đoàn thanh, kiểm tra nữa.

Văn bản của Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh khẳng định, trong những năm qua, công ty không có sai phạm. Đặc biệt trong năm 2017, công ty vượt khó sản xuất và đã có nhiều đơn hàng thủy sản xuất sang các nước trong khối ASEAN và Nhật Bản.

Nói về việc có quá nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra trong năm, chị M. - một doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ninh Bình cho biết, đoàn kiểm tra thường đến vào dịp đầu năm, cuối năm. Đa số những hoạt động này đều được báo trước. Thời điểm giữa năm, cũng có một vài đoàn đến kiểm tra, nhiều nhất là cơ quan môi trường và quản lý thị trường.

“Đoàn liên ngành bên ủy ban thì gồm có cơ quan thuế, Công an kinh tế, cơ quan thống kê. Đặc biệt đoàn thống kê thì năm nào cũng đến.

Kiểm toán nhà nước thì chọn doanh nghiệp để thanh tra, kiểm tra, không phải năm nào cũng đến công ty làm việc.

Tuy nhiên cơ quan môi trường thì kiểm tra thường xuyên và nhiều nhất. Họ đến nhiều khi theo lịch cụ thể, nhưng nhiều khi đến nói theo phản ánh của người dân xung quanh”, chị M. chia sẻ.

Tương tự chị M., anh H. (hoạt động kinh doanh thức ăn chăn nuôi ở Hà Nội) cũng than thở phải tiếp nhiều đoàn kiểm tra trong thời gian qua.

Anh H. liệt kê: “Năm vừa rồi chúng tôi tiếp đoàn kiểm tra của huyện, đoàn liên ngành của thành phố, đoàn Công an môi trường, bên quản lý thị trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi đoàn có những quy định riêng. Dù được báo trước nhưng việc thường xuyên bị thanh tra, kiểm tra khiến hoạt động cũng doanh nghiệp ít nhiều ảnh hưởng”.

Tác giả: Ngọc Mai

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP