Xã hội

Hà Tĩnh: Hàng trăm người dân vây xe HTX đổ rác ra Quốc lộ

Hàng trăm người dân thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh) đã ra quốc lộ 15A để ngăn chặn xe chở rác của HTX môi trường thị trấn vì cho rằng đơn vị này đổ rác thải bừa bãi.

Người dân kéo ra tuyến đường quốc lộ 15A chặn xe chở rác "bậy" của một hợp tác xã môi trường

Chị Nguyễn Thị Lý ở tổ 13, thị Trấn Hương Khê cho biết: “Sáng đi chợ, thấy xe chở rác của HTX chạy trên đường, nghĩ họ chở rác đi đổ nơi an toàn, ai dè họ đưa thẳng ra quốc lộ 15A đổ bậy. Phát hiện sự việc bất thường này người dân đã kéo ra giữ xe chở rác lại và yêu cầu họ thu dọn chở đi nơi khác”.

Họ cho xe đổ rác ngay sát đường, ở vị trí cuối thị trấn Hương Khê và đầu địa phận xã Lộc Yên. Trong lúc chính quyền phát đi thông báo nếu người dân nào vứt rác thải bừa bãi thì sẽ bị phạt mà HTX môi trường lại chở rác đến đổ bên lề đường vậy. Khu vực này khá thấp trũng chỉ cần một trận mưa nhỏ là rác thải lại chảy xuống đồng ruộng, tràn vào khu dân cư nguy cơ bệnh tật rất cao – một người dân khác cho hay.

Dân yêu cầu HTX môi trường đổ rác đúng vị trí an toàn

“Nếu người dân không phát hiện kịp thời, HTX này sẽ cho đổ 3 xe rác ở 3 vị trí khác nhau. Lúc 4h sáng họ đã đổ 1 xe gần sát chân cầu, 5h họ lại đổ tiếp một xe nữa cách chỗ đổ xe trước khoảng 100m; đến khi họ đổ xe thứ ba thì bị người dân phát hiện rồi giữ lại”- anh Nguyễn Tuấn Phong (Lộc Yên) cho biết.

Anh Trần Công Lý - cán bộ tuần đường thuộc hạt Giao thông Hương Khê cho hay: Chúng tôi đã có văn bản đề nghị UBND thị trấn Hương Khê thu dọn xử lý rác thải để đảm bảo các công trình giao thông trong khu vực nội thị. Họ đưa rác đến đây để đốt thì sẽ ảnh hưởng đến mặt đường nhựa vì đống rác chỉ cách lề đường chưa đầy 50cm.

Ông Phan Công Thức - Chủ nhiệm HTX Môi trường thị trấn Hương Khê "ngụy biện": Chúng tôi đổ rác “bậy” là sai nhưng quả thực lâu này thị trấn không có chỗ đổ rác thải nên rác được vứt bừa bãi trên địa bàn thị trấn chúng tôi phải thu gom rác để chở đi.

Rác tràn lan tại huyện Hương Khê đang là một vấn đề nan giải chưa có phương án giải quyết

“Ý định của chúng tôi là chở rác lên đây để phơi rồi tiến hành đốt nhưng giờ dân họ không cho thì biết làm sao được. Nếu không có sự đồng ý của cấp trên thì làm sao chúng tôi dám đổ “bậy” – ông Thức cho hay.

Còn ông Lê Hữu Thái - Chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê lại cho rằng: “Tuyến đường đó lâu nay người dân vứt rác bừa bãi nên sáng nay xe môi trường đến thu gom lại cho sạch nhưng do người dân hiểu nhầm là chở rác từ nơi khác đến đổ ở đó nên họ đã ra chặn xe lại. Giờ bảo chúng tôi chở đi cũng không biết chở đi đâu!”.

Thời gian qua thị trấn Hương Khê chưa có nơi đổ rác sinh hoạt nên rác bị dồn ứ trong dân nhiều, dẫn đến vứt bừa bãi dọc các tuyến đường từ trung tâm đến đường làng, ngõ xóm. Phía chính quyền huyện Hương Khê đã báo lên và có phương án cụ thể trong thời gian tới.

Tác giả: Trương Hoa

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP