Hương Sơn

GV chủ nhiệm của học sinh bị làm nhục: "Tôi đã làm hết trách nhiệm…"?

"Tôi đã làm hết trách nhiệm của một người giáo viên chủ nhiệm, là luôn quan tâm sát xao đến đời sống, tinh thần của tất cả học sinh trong lớp. Tôi không có gì sai trong việc này…" – cô Phạm Thị Huyền, giáo viên chủ nhiệm lớp 7B, trường THCS Phố Châu II, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh bị tố là vô trách nhiệm, thờ ơ trước vụ việc của em Nguyễn Thị Thương H. cho rằng mình bị làm nhục, đánh đập trong một thời gian dài lên tiếng.


>> Học sinh lớp làm nhục vì bố có bồ: Chuyện chẳng có gì?


Sau khi đăng tải loạt bài về vụ việc một nữ học sinh lớp 7 bị bạn bè trong lớp kì thị, phân biệt đối xử, thậm chí có những hành động miệt thị vì bố của em có bồ trong suốt một thời gian dài. Gia đình em H. cũng như dư luận hết sức phẫn nộ trước thái độ thờ ơ, vô cảm của giáo chủ nhiệm Phạm Thị Huyền.


Ngày 21/9, phóng viên Phunutoday đã tiếp xúc với cô giáo Phạm Thị Huyền và nghe cô trải lòng về những chuyện đã xảy ra.


Bắt đầu câu chuyện, khi nghe giới thiệu là phóng viên cô Huyền đã thẳng thắn “Tôi không muốn trả lời, không muốn bình luận gì. Sự việc chẳng có gì đáng nói”. Tuy nhiên, sau vài ba câu chuyện thăm hỏi cô Huyền cũng rộng lòng rãi bày những điều khó nói xoay quanh câu chuyện này.


Theo lời cô Huyền, sự việc em Nguyễn Thị Thương H., học sinh lớp 7B bị các bạn làm nhục, đánh đập trong thời gian gần mười ngày (từ ngày 23/8 – 4/9) hoàn toàn không phải là sự thật. Cô Huyền cho biết, cô đã từng là giáo viên có thâm niên hơn 10 năm trong nghề và cũng là giáo viên chủ nhiệm của nhiều lớp nhưng cô mới nhận làm chủ nhiệm lớp 7B từ đầu năm học mới.


“Với cương vị là một giáo viên chủ nhiệm, tôi đã làm hết trách nhiệm của mình, tôi không có gì phải xấu hổ…”(!?), cô Huyền khẳng định. Cô cho biết, sáng nào cô cũng đến lớp sớm hơn để sinh hoạt đầu giờ với lớp khoảng 15 phút để tìm hiểu, chia sẻ những tâm sự, khó khăn trong cuộc sống cũng như trong học tập đối với mỗi học sinh của mình. Và suốt thời gian nhận lớp cô không hề thấy có chuyện gì bất thường xảy ra, “tôi không thấy ai trêu chọc, hay đánh mắng làm nhục em H. cả. Nếu có thì tôi phải biết chứ”, cô Huyền một mực phủ nhận thông tin trên và luôn khẳng định “không có chuyện đó xảy ra, tôi không thấy”. Tuy nhiên khi vặn hỏi nhiều lần, cô Huyền lấp lửng: cũng không loại trừ có khả năng sự việc xảy ra ở ngoài trường, trên đường đi học về mà tôi không được biết.


Về việc em H. và gia đình cho rằng cô đã thiếu trách nhiệm, thiếu quan tâm tới học sinh và khi sự việc xảy ra đã không có những động thái quan tâm, động viên cần thiết ngược lại còn bắt em phải viết bản tường trình tỉ mỉ sự việc để cô điều tra. Cô Huyền phản ứng gay gắt cho rằng đó là thông tin bịa đặt, sai sự thật hòng hạ uy tín của cô và nhà trường. “Gia đình em, và H. đã thừa nhận không có chuyện đó, thông tin đó là sai sự thật. Họ cũng đã đến xin lỗi tôi và nhà trường rồi”.


Cô cũng khẳng định không ra chợ gặp chị Hướng (mẹ em H.) để có những lời lẽ thiếu văn hóa, xúc phạm người khác như chị Hướng nói. Nhưng cô Huyền cho biết, chiều đó cô có ra chợ gặp chị Hướng nhưng không phải để thóa mạ, đe dọa mà là hỏi về lá đơn xin chuyển trường của em H. “Thấy lá đơn viết nghệch ngoạc, mực xanh mực đỏ lại có chữ ký của phụ huynh nên tôi mới ra hỏi lại xem chị Hướng co ký vào đơn này không”.(?)


Khi được hỏi, cô có biết tại sao em H. lại muốn chuyển trường, cô có tìm hiểu không. H. có nói lý do không. H. có nói chuyện mình bị các bạn làm nhục, đánh đập như thế nào không? Cô Huyền trả lời là có. “Sau khi biết sự việc, tôi có gặp và gọi riêng H. lên nói chuyện, hỏi han nhưng H. không trả lời, không nói gì cả”(?).


H và mẹ đang kể lại sự việc


Nhưng thực tế khi trao đổi với PV trước đó thì cô Huyền biện mình rằng, những chuyện học sinh trêu đùa, đánh nhau trong trường, trong lớp là chuyện quá bình thường, diễn ra thường ngày tại các cơ sở giáo dục chứ không riêng gì trường chúng tôi. Chuyện em Nguyễn Thị Thương H bị 3 bạn nam trong lớp trêu chọc không có gì là nghiêm trọng, chỉ là chuyện học trò đùa với nhau. Sự thật không hoàn toàn như H. và gia đình em đã nói. Chính em H cũng là một học sinh không ngoan của lớp này. (Năm ngoái H cũng đã bị nhà trường kỷ luật một lần vì có mẫu thuẫn và đánh nhau với học sinh khác trong trường. Ngay trong lần bị các bạn trêu đùa, đánh đập vừa rồi chính H cũng đã có những phản ứng, chống lại nhóm học sinh làm nhục mình – PV).


Nếu không có sự việc đó xảy ra như cô Huyền đã khẳng định thì liệu nhà trường có cần phải đuổi học hai em học sinh cùng lớp để răn đe? H. Có cần phải làm đơn xin chuyển trường, và chị Hướng có dễ dàng ký vào đơn chuyển trường cho con mà không cần hỏi lý do?. Là một giáo viên chủ nhiệm, lại có thâm niên nhiều năm mà lại để một sự việc xảy ra trong thời gian dài như vậy mà cô không hề hay biết (hoặc biết mà làm ngơ…?) thì cô Huyền đã thật sự làm tròn trách nhiệm, hết lòng với học sinh?.


Và sự thật là trong buổi làm việc với PV Phunutoday ngày 16/9, thầy Đào Văn Toàn- Hiệu trưởng trường THCS Phố Châu II cho biết: Ngay ngày 7/9, nhà trường đã có cuộc họp hội đồng kỉ luật và quyết định đuổi học 2 ngày đối với các học sinh lớp 7B vì liên quan đến việc đánh, làm nhục em H. trong thời gian qua. Nhà trường cũng đã mời phụ huynh các em Lập, Thành lên làm việc và viết bản cam kết giáo dục, nhắc nhở các em không được tái phạm các hành vi tương tự.


Theo tìm hiểu của PV, cô Phạm Thị Huyền công tác tại trường THCS Phố Châu II trên 10 năm và giảng dạy môn toán. Cũng chừng ấy năm, cô Huyền chỉ đạt mức trung bình và trung bình khá trong xếp loại giáo viên mỗi năm học. Theo một số giáo viên ở trường nhận xét thì hằng năm cô Huyền chỉ đạt mức hoàn thành nhiệm vụ và chưa có năm nào đạt giáo viên giỏi các cấp.


Vả lại, khi mọi chuyện đã xảy ra, chính BGH nhà trường đã nhận lỗi, có những động thái tích cực, động viên, an ủi em H và gia đình, nhưng cô giáo Phạm Thị Huyền vẫn khăng khăng không chịu nhận lỗi về mình. Cô Huyền còn cho rằng gia đình em H thông tin cho nhà trường và báo chí không chính xác làm ảnh hưởng tới danh dự của cô và nhà trường.


Làm việc với PV, ông Đào Duy Sỹ – Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh cho rằng: “Vụ việc xảy ra tại trường THCS Phố Châu II là rất nghiêm trọng. Không biết một cô giáo có thâm niên 20 năm trong nghề mà lại không quan tâm đến học sinh, không mẫu mực khi tiếp xúc với phụ huynh, chuyện xảy ra trong lớp mình chủ nhiệm thời gian dài mà vẫn không hay biết. Chúng tôi sẽ xem xét để có hình thức kỷ luật thích đáng với một giáo viên chủ nhiệm như thế này và tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh H an tâm học tập” – ông Sỹ khẳng định.

Ngàn Phố

PhuNuToDay

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP