Tin Hà Tĩnh

Dịch LMLM ở Hương Khê: Chưa rõ nguồn gốc ổ dịch

Những ngày qua dư luận nóng lên khi phát hiện dịch lở mồm long móng tại lò giết mổ tập trung Gia Phố và càng nóng nên khi người dân ở đây cho rằng lợn có dấu hiệu nhiễm bệnh vẫn được chủ lò và cán bộ thú ý cho giết mổ để lưu thông trên thị thường.

Sáng 16 tháng 3, khi tỷ lô phát hiện có 2 con lợn có dấu hiệu lở mồm long móng tại lò giết mổ tập trung Gia Phố, huyện Hương Khê thì hàng trăm người dân đã vây lò giết mổ. Họ cho rằng lợn của mình khi đưa vào giết mổ không bị bệnh nhưng vào lò đã bị nhiễm và nguyên nhân là do lây lan dịch bệnh tại lò mổ.

3 con lợn nhiễm bệnh tại lò mổ tập trung Gia Phố (đã được tiêu hủy)

Bức xúc đó của người dân không phải là không có căn cứ vì chỉ trong vòng chưa đầy 7 tháng nhưng tại lò giết mổ tập trung Gia Phố đã hai lần xuất hiện ổ dịch lở mồm long móng, phải tiến hành tiêu hủy 28 con lợn nuôi nhốt tại đây.

Hiện, nguyên nhân xuất hiện ổ dịch đang được chính quyền và ngành chuyên môn điều tra làm rõ. Tuy nhiên, với những bất cập trong công tác kiểm tra đầu vào thì rõ ràng nếu lợn mang mầm bệnh từ trước khi vào lò cũng không được phát hiện.

Dư luận càng nóng hơn khi cho rằng, lợn có dấu hiệu bị nhiễm bệnh vẫn được chủ lò mổ và cán bộ thú y đóng dấu kiểm dịch cho giết mổ. Được biết trong sáng ngày 16 tháng 3, khi phát hiện 3 con lợn có dấu hiệu bất thường thì 3 con lợn đó và 5 con lợn nhốt chung cùng ô chuồng đã được cách ly.

Trong đêm 16, rạng ngày 17 có 9 con lợn chưa xuất hiện các dấu hiệu đặc thù của dịch bệnh được cho giết mổ. Điều này khiến cho người dân hết sức bức xúc nhưng cơ quan chuyên môn các cấp đều khẳng định hoàn toàn được phép.

Tuy nhiên, ngay sáng 18/3 thì toàn bộ 13 con lợn còn lại tại lò giết mổ tập trung Gia Phố đều có những dấu hiệu của dịch lở mồm long móng và cũng trong ngày 18, Thú y vùng III thông báo các mẫu xét nghiệm lấy tại lò trước đó, dương tính với vi rút lở mồm long móng. Đến lúc này thì mọi hoạt động của lò phải tạm dừng và 13 con lợn đã được tiêu hủy.

Vấn đề đặt ra là làm thế nào để tăng cường hiệu quả công tác kiểm thú y, đảm bảo an toàn vệ sinh dịch bệnh thông qua giết mổ tập trung?

Tác giả: Nguyễn Tâm

Nguồn tin: Truyền hình Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP