Trong nước

Đề xuất xây cầu Phong Châu kinh phí 875 tỉ đồng theo quy trình khẩn cấp

Sở GTVT Phú Thọ đề xuất xây cầu Phong Châu mới có 4 làn xe theo hình thức đầu tư công khẩn cấp, áp dụng cơ chế đặc thù để chỉ định thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ, với kinh phí 875 tỉ đồng

Mưa lũ đã khiến cầu Phong Châu bị sập hôm 9-9 vừa qua

Ông Trần Hoài Giang, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, vừa báo cáo UBND tỉnh Phú Thọ phương án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới, thay thế cầu bị sập hôm 9-9-2024.

Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cho biết đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông dân dụng và công nghiệp phối hợp với Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) khảo sát, xây dựng phương án thiết kế cầu Phong Châu mới.

Theo tờ trình, cầu Phong Châu mới sẽ được xây dựng tại vị trí cầu Phong Châu cũ (Km18+300 Quốc lộ 32C). Tổng chiều dài dự án khoảng 1 km, trong đó cầu Phong Châu mới có chiều dài 400 m, đường dẫn đầu cầu kết nối với tuyến đường giao thông liên vùng chiều dài 600 m.

Về phương án thiết kế, Sở GTVT Phú Thọ cho biết cầu Phong Châu mới và đường dẫn đầu cầu được thiết kế đảm bảo phù hợp với quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong đó, cầu Phong Châu mới được thiết kế theo phương án cầu đúc hẫng cân bằng bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực; bề rộng toàn cầu là 21,5 m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu.

Đường dẫn đầu cầu Phong Châu mới kết nối với tuyến đường giao thông liên vùng chiều dài 600 m được thiết kế nâng cấp, mở rộng đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.

Tổng mức đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới là 875 tỉ đồng; nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương.

Để kịp thời giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông, giúp người dân ổn định đời sống, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ báo cáo cấp có thẩm quyền hướng dẫn trình tự, thủ tục triển khai thực hiện đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo hình thức đầu tư công khẩn cấp.

Đồng thời cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện toàn bộ các gói thầu của dự án theo hình thức chỉ định thầu rút gọn để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư xây dựng.

Sự cố sập cầu Phong Châu xảy ra ngày 9-9, do nước trên sông Thao (sông Hồng) lên rất cao, chảy xiết, cuốn trôi trụ T7 và hai nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7) phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông.

Đây là cây cầu kết nối 2 huyện Tam Nông, Lâm Thao của tỉnh Phú Thọ. Tại thời điểm xảy ra sự cố có 10 phương tiện rơi xuống sông, trong đó có 1 ô tô tải, 2 ô tô đầu kéo, 6 mô tô, 1 xe máy điện, 8 người mất tích... Đến nay, lực lượng chức năng đã tìm được thi thể 4 nạn nhân.

Tác giả: Văn Duẩn

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP