Kinh tế

Cận cảnh ghế rồng dát vàng giá 2 tỷ đồng đón Tết Giáp Thìn 2024

Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (Sơn Tây, Hà Nội) vừa cho ra mắt chiếc ghế rồng mạ 2.500 lá vàng nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Sắp đến Tết Giáp Thìn 2024, để chào đón năm con rồng, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) đã cho ra mắt bộ sưu tập 1.000 tác phẩm mang hình tượng rồng. Trong đó, thu hút sự chú ý hơn cả là chiếc ghế hình rồng được mạ vàng.

Hình dáng chiếc ghế rồng.

Chiếc ghế hình rồng độc đáo cao 1,65 mét, rộng 2 mét được chế tác từ sơn mài trên gỗ lũa, mạ vàng 24k. Toàn thân ghế được khảm vỏ cửu khổng (bào ngư), vỏ trứng…Sau khi phủ lên 10 lớp màu, để tạo sự độc đáo, khác lạ hơn nữa cho tác phẩm, anh Phát tiến hành dát bạc, rồi lại đốt những lá bạc đó để tạo những vân đen sâu. Cuối cùng mới đến lớp mạ vàng 24k.

Khoảng 2.500 lá vàng, tương đương 500g vàng 24k đã được dùng để đắp lên chiếc ghế “độc nhất vô nhị” này.

Tác giả đã khéo léo lồng ghép hình tượng con rồng (thời Lý) đậm chất Việt, kết hợp với bộ chân 5 móng vững chãi và mạnh mẽ, đuôi rồng như lá bồ đề, tư thế uốn lượn như chuẩn bị bay lên. Từ khi lên ý tưởng đến khi hoàn thành chiếc ghế hình rồng, anh Phát mất khoảng 2 năm.

Những chi tiết sơn mài sắc sảo, tỉ mỉ trên bề mặt chiếc ghế.

Theo anh Phát, con rồng là hình tượng có vị trí đặc biệt trong văn hóa, tín ngưỡng của người Việt. Rồng được coi là biểu tượng linh thiêng, tượng trưng cho sức mạnh, quyền lực, may mắn, cũng là linh vật đứng đầu trong tứ linh (Long, Lân, Quy, Phụng).

Rồng cũng là nguồn cảm hứng để nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát cho ra mắt bộ sưu tập 1.000 tác phẩm để chào đón Tết Giáp Thìn 2024 với tên gọi “con Rồng cháu Tiên”, được làm từ nhiều chất liệu như gỗ, sơn mài, gốm, kim loại.

Truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên” nói về xuất thân của người Việt là nòi giống rồng tiên, rồng chỉ Lạc Long Quân, tiên chỉ Âu Cơ. Đây cũng là hình ảnh dùng trong thơ ca Việt Nam với hàm ý thể hiện sự đoàn kết giữa các dân tộc trên đất nước Việt Nam”, anh Phát phân tích.

Ngoài chiếc ghế rồng được tác giả định giá 2 tỷ đồng, 999 tác phẩm khác trong bộ sưu tập mang ý nghĩa con rồng cháu tiên, vừa dùng để trưng bày vừa bán cho khách tham quan có nhu cầu với giá từ 5-15 triệu đồng/sản phẩm.

Một số sản phẩm trong bộ sưu tập "Con Rồng cháu Tiên".

Trước đó, anh Phát cũng đã cho ra mắt bộ sưu tập 1010 tượng trâu sơn mài, 2.000 bức tượng hổ sơn mài, 2023 tượng mèo sơn mài để chào đón Tết Tân Sửu 2021, Tết Nhâm Dần 2022 và Tết Quý Mão 2023.

Tác giả: CÔNG HIẾU
Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP