Đền ơn - Đáp nghĩa

Xã Xuân Phổ: Tổ chức lễ mừng thọ đầu năm cho các cụ cao niên

Như thường lệ hàng năm, vào dịp đầu xuân năm mới, bà con trong xóm, những người con xa quê nay có dịp về quê ăn Tết trang trọng tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ trong Hội những người cao tuổi ở Xóm 2 ( Xã Xuân Phổ, Nghi Xuân,  Hà Tĩnh)

Ông Trần Văn Minh (trưởng xóm) trao quà và giấy chứng nhận cho các cụ.
Với người Việt, khi trong gia đình có người được tuổi tròn, (thường là từ 70 trở lên), con cháu làm mâm cơm cáo yết tổ tiên, mừng cho ông bà cha mẹ mình được hưởng tuổi trời. Cùng với đó, Chính quyền và Hội người cao tuổi địa phương cũng tổ chức mừng thọ các cụ. Việc làm này thật sự có ý nghĩa nếu chúng ta biết tổ chức đúng nghi lễ, trang trọng và tiết kiệm.

Tôi rất vui, những năm trước thì chỉ có các gia đình mừng thọ cho ông bà trong nhà, còn năm nay chúng tôi may mắn được bà con trong xóm quyên góp tổ chức với đầy đủ con cháu thanh thiếu niên, ai ai cũng giành cho chúng tôi những lời chúc tốt đẹp nhất”- cụ Trần Thị Thân vui vẻ nói.

Ở nước ta lễ mừng thọ sẽ được tổ chức vào dịp đầu năm mới, cách thức tổ chức sẽ tùy thuộc vào mỗi gia đình, mỗi địa phương. Những ngày này con cháu dù làm ăn ở xa xôi cũng về sum họp để chúc thọ ông bà.

Với truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc con cháu lại nhận ra những giá trị tinh thần cao quý. Dù ở Hà Nội với công việc bề bộn nhưng ông Nguyễn Quang Minh cũng thu xếp khăn gói về quê để mừng thọ cho các cụ, ông Minh cho biết “Lễ mừng thọ cho chúng tôi biết được các cụ đã già, đã đến lúc để con cháu phải chăm sóc nhiều hơn. Tôi mong cha mẹ tôi,các cụ trong thôn xóm mạnh khỏe, sống lâu cùng con cháu”.

Đạo lý nhớ về cội nguồn, chăm sóc, phụng dưỡng người già ngày càng được thế hệ sau nhận thức sâu sắc hơn. Truyền thống tốt đẹp này của dân tộc Việt Nam đã và đang nâng lên tinh thần quý báu, là một nét đẹp văn hóa không thể phai mờ, nó làm phong phú thêm nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc ta.

Sơn Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP