Người đương thời

Hà Tĩnh: Hai bác sĩ hiến máu hiếm cứu sản phụ nguy kịch

Biến chứng bất ngờNgày 30/1, có mặt tại Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh, mọi người vẫn bàn tán chuyện y sĩ Hùng Anh Dũng (khoa Nội – Đông y) và bác sĩ Dương Chí Lực (Phó khoa nội – tổng hợp) hiến máu cứu sản phụ Trần Thị Loan (25 tuổi, trú xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà) qua cơn nguy kịch sau khi mổ đẻ.

Thấy sản phụ Loan mất nhiều máu, nguy cơ tử vong rất cao, hai bác sĩ đã tự nguyện hiến hai đơn vị máu nhóm B giúp người phụ nữ này qua cơn nguy kịch.

Sở Y tế Hà Tĩnh trao bằng khen cho y sĩ Dũng, bác sĩ Lực bởi việc làm ý nghĩa.
Sở Y tế Hà Tĩnh trao bằng khen cho y sĩ Dũng, bác sĩ Lực bởi việc làm ý nghĩa.

Bác sĩ Nguyễn Thị Tố Hoa, Trưởng khoa sản, Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh cho biết, khoảng 9h30 ngày 29/1, sản phụ Loan được người nhà đưa lên nhập viện để chuẩn bị sinh (thai nhi 40 tuần tuổi) .

Tới khoảng 15h cùng ngày, sản phụ Loan lên cơn co tử cung và đau vết mổ (trước đó đã từng mổ đẻ 1 lần) và được chuyển vào phòng mổ.

Sản phụ Trần Thị Loan đã qua cơn nguy kịch, nằm điều trị tại khoa Sản BVĐK TP Hà Tĩnh.
Sản phụ Trần Thị Loan đã qua cơn nguy kịch, nằm điều trị tại khoa Sản Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh.

30 phút sau, bé gái nặng hơn 3 kg chào đời trong niềm vui của sản phụ cùng kíp mổ. Tuy nhiên, khi bắt đầu khâu thì các y, bác sĩ phát hiện tử cung sản phụ co kém, máu ra rất nhiều trong khi tình trạng sức khỏe cũng không tốt: mạch đạp nhanh, huyết áp tụt.

Kíp mổ nhanh chóng thực hiện cấp cứu tại chỗ như cho dùng thuốc tăng co cổ tử cung nhưng tình hình vẫn không tiến triển.

“Lúc đó, tử cung của sản phụ Loan lúc co, lúc duỗi, rất khó để xử lý, máu ra nhiều còn tình hình sức khỏe ngày một yếu đi. Kíp mổ đã nhanh chóng thông báo cho người nhà đồng thời vận động mọi người hiến máu để giúp sản phụ”, bác sĩ Hoa nhớ lại.

Thế nhưng, theo các bác sĩ, sản phụ Loan có nhóm máu B (khá hiếm) nên trong bệnh viện không có. Nếu truyền máu từ người nhà thì mất một quá trình xét nghiệm rất lâu (chừng 45 phút tới một giờ), đó là chưa tính tới trường hợp không có người cùng nhóm máu, sẽ ảnh hưởng tới tính mạng sản phụ.

Trước tình hình nguy cấp, lãnh đạo bệnh viện đã thông báo cho các y, bác sĩ biết để tìm người cùng nhóm máu B.

Hành động đẹp của y, bác sĩ

Khi hay tin, biết mình thuộc nhóm máu B, bác sĩ Dương Chí Lực cùng y sĩ Hùng Anh Dũng đã nhanh chóng có mặt tại phòng xét nghiệm để làm thủ tục truyền máu.

10 phút sau, 2 đơn vị máu (1 đơn vị khoảng 250 ml) từ 2 y, bác sĩ này cùng với 1 đơn vị máu từ người thân đã được truyền cho sản phụ Loan.

Dù vậy, tình hình của sản phụ vẫn xấu đi từng phút. Sau khi bàn tính kỹ và thông qua ý kiến gia đình, các y, bác sĩ đã tiến hành mổ cắt tử cung cho sản phụ Loan. Sau nhiều giờ cấp cứu với sự cố gắng của kíp mổ, tới 19h, sản phụ Loan qua cơn nguy kịch.

Bà Trương Thị Hòe bế cháu ngoại rất cảm kích trước hành động nhân văn của các y, bác sĩ.
Bà Trương Thị Hòe bế cháu ngoại rất cảm kích trước hành động nhân văn của các y, bác sĩ.

“Nếu lúc đó không có 2 đơn vị máu của bác sĩ Lực cùng y sĩ Dũng thì rất khó nói về bệnh tình của sản phụ Loan. Tình trạng mất máu kéo dài, có thể tử vong”, bác sĩ Hoa tâm sự.

Đang chăm sóc sản phụ Loan, bà Trương Thị Hòe (mẹ ruột) thông tin, dù vẫn còn khá mệt nhưng hiện tại tình hình sức khỏe của con gái bà đã đỡ nhiều, buổi sáng đã có thể ăn được cháo loãng. Còn bé gái (con chị Loan) đang phải ăn sữa ngoài vì mẹ mệt, chưa thể cho bú.

Nhớ lại lúc cấp cứu, bà Hòe ngậm ngùi: “Khi nghe bác sĩ thông báo tình hình con tôi khá xấu, mọi người rất lo nhưng cũng chẳng biết làm gì. Nhờ các y, bác sĩ nhiệt tình, hiến máu cứu nên con gái tôi mới qua cơn nguy kịch”.

“Nếu chờ người nhà lên truyền máu, chắc con tôi không qua khỏi. Chúng tôi rất biết ơn bác sĩ Lực, y sĩ Dũng cùng kíp mổ đã chữa trị tận tình”, bà Nguyễn Thị Vừa (mẹ chồng sản phụ Loan) vui mừng.

Là một trong 2 người hiến máu cứu sống bệnh nhân, y sĩ Hùng Anh Dũng chia sẻ: “Biết tin họ cần máu thì mình xuống hiến, chứ không kịp suy nghĩ gì cả, mạng người là quan trọng nhất. Sáng nay nghe tin chị Loan đã khỏe lên, tôi rất mừng”.

Còn bác sĩ Dương Chí Lực cũng vui vẻ, việc hiến máu cứu người là việc nên làm. Ai ở vào hoàn cảnh của tôi cũng đều làm thế thôi.

Ông Trần Nguyên Phú, GĐ Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh cho biết: “Trường hợp của sản phụ Loan rất nguy kịch bởi nhóm máu B khá hiếm. Bác sĩ Lực cùng y sĩ Dũng đã làm một việc rất ý nghĩa, tôi rất hoan nghênh”.

Sau khi hay tin 2 y, bác sĩ hiến máu cứu sống bệnh nhân, sáng 30/1, ông Lê Ngọc Châu, GĐ Sở Y tế Hà Tĩnh đã trực tiếp xuống Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh trao bằng khen, quà cho bác sĩ Lực, y sĩ Dung để động viên tinh thần.

“Hành động của các y, bác sĩ rất đáng ghi nhận, đó là việc làm nhân văn. Chúng ta cần phải tuyên dương để mọi người biết và noi theo”, ông Châu nói.

Theo Văn Đức-Duy Tuấn/ Vietnamnet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP