Giáo dục

Hà Tĩnh: Ban hành bộ tiêu chí xây dựng Trường học hạnh phúc

Trường học hạnh phúc là một trong các mục tiêu trọng tâm của nền giáo dục Hà Tĩnh trong năm học 2022 – 2023, nhằm xây dựng môi trường giáo dục nhân văn, thân thiện, mang lại những giá trị tích cực cho thầy và trò.

Học sinh Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ (Hà Tĩnh) tham gia cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” với chủ đề “Hãy là nhà phát minh tí hon”. Ảnh: La Giang


3 tiêu chí của Trường học hạnh phúc

Ngày 19.10, cô Đặng Thị Quỳnh Diệp – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Tĩnh cho biết ngành giáo dục tỉnh vừa tổ chức lễ phát động phong trào “Thi đua xây dựng Trường học hạnh phúc” với mục tiêu hướng đến xây dựng môi trường giáo dục hiện đại, văn minh và thấm đẫm tinh thần nhân văn.

Học sinh Tiểu học Hà Tĩnh tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Ảnh: La Giang


"Trường học hạnh phúc sẽ xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, không tệ nạn xã hội, không bạo lực; mọi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đều được thấu hiểu, yêu thương và tôn trọng” – nhà giáo Đặng Thị Quỳnh Diệp chia sẻ.

Tại lễ phát động, Sở GDĐT thông qua kế hoạch triển khai xây dựng trường học hạnh phúc và quyết định ban hành bộ tiêu chí tạm thời về trường học hạnh phúc trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Tĩnh.

Theo đó, bộ tiêu chí tạm thời về trường học hạnh phúc trong các cơ sở giáo dục gồm 3 tiêu chí: môi trường nhà trường; dạy học và hoạt động giáo dục; các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường với 20 chỉ báo.

Ngành GDĐT đặt mục tiêu năm học 2022 - 2023 có 100% các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng trường học hạnh phúc. Năm học 2023 - 2024 có 5% cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn trường học hạnh phúc; từ năm học 2024-2025 trở đi, phấn đấu mỗi năm học có thêm ít nhất 10% cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn Trường học hạnh phúc.

Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường học hạnh phúc

Mục tiêu của Trường học hạnh phúc là xây dựng môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ em. Ảnh: La Giang


Để thực hiện mục tiêu đề ra, ngành GDĐT Hà Tĩnh đã đưa ra 4 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm: Đẩy mạnh tuyên truyền, tạo đồng thuận cao trong quá trình thực hiện; thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp; nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường học hạnh phúc; thường xuyên rà soát, đánh giá, rút kinh nghiệm.

Cùng với ban hành Kế hoạch, bộ tiêu chí, Giám đốc Sở GDĐT Hà Tĩnh đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường học hạnh phúc trong các cơ sở giáo dục với Trưởng ban là Giám đốc Sở GDĐT, các Phó trường ban là các Phó Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Hà Tĩnh, các Ủy viên là các trưởng phòng và tương đương thuộc Sở GDĐT, trưởng phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố. Ban chỉ đạo có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện xây dựng trường học hạnh phúc; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa Công đoàn với chính quyền địa phương tham gia triển khai xây dựng trường học hạnh phúc đảm bảo theo đúng quy định và đạt hiệu quả.

Thời gian qua, thực hiện các chủ trương của Bộ GDĐT, UBND tỉnh và hướng dẫn của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, ngành GDĐT Hà Tĩnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tích cực triển khai xây dựng trường học hạnh phúc.

Từ năm học 2019-2020, triển khai thí điểm mô hình “Trường học hạnh phúc” tại trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ (huyện Đức Thọ). Năm học 2020-2021, nhân rộng tại các trường học của TP Hà Tĩnh.

Ông Phan Duy Nghĩa, Phó trưởng phòng Giáo dục phổ thông - Sở GDĐT Hà Tĩnh cho biết: “Kết quả sau 3 năm triển khai thí điểm xây dựng trường học hạnh phúc, cơ sở vật chất, cảnh quan của các trường, điều kiện làm việc của cán bộ, giáo viên được cải thiện; tinh thần dân chủ trong trường học được nâng lên; quan hệ giữa giáo viên với hiệu trưởng, với đồng nghiệp, với học sinh và phụ huynh có nhiều thay đổi theo hướng tích cực; học sinh vui vẻ, hứng thú với các hoạt động giáo dục và phát triển tốt.

Đây kinh nghiệm, nền tảng và động lực để ngành giáo dục Hà Tĩnh triển khai đại trà ở tất cả các cơ sở giáo dục trên phạm vi toàn tỉnh trong thời gian tới”.

Tác giả: Phan Nữ La Giang

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP