Pháp luật

Yêu râu xanh nhiễm HIV tại ngoại: Nên tin tưởng con người

Công an xã, Chủ tịch xã Trường Yên cho biết ông Vũ Văn Hùng được tại ngoại không bị người dân phản ánh hay bức xúc.

Thời gian qua dư luận xôn xao trước quyết định của TAND huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình về việc cho ông ông Vũ Văn Hùng (52 tuổi, ở thôn Trường Xuân, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) tại ngoại. Theo bản án, ông Hùng phạm tội “Dâm ô đối với trẻ em”. Nạn nhân trong vụ việc là cháu N.T.H.N (12 tuổi, cùng thôn với đối tượng).

Chiều ngày 13/7, trao đổi với PV, Trưởng công an xã Trường Yên cho biết: "Sau khi bị tòa tuyên án và cho tại ngoại, ông Hùng về địa phương và không gây mất an ninh hay gây gổ với ai. Việc cho ông Hùng tại ngoại là quyết định của tòa án. Tòa đã xét xử rồi, giờ căn cứ vào kết quả của tòa để xử phạt ông Hùng 30 tháng tù.

Trước việc này, gia đình bị hại mong muốn để ông Hùng chấp hành án và bị bắt giam. Ai vào hoàn cảnh của nạn nhân cũng sẽ muốn vậy, cũng lo sợ khi con từng bị đối tượng làm hại, giờ đối tượng không bị bắt khiến gia đình cũng bất an.

Tuy nhiên qua kiểm tra giám sát từ trước đến giờ chúng tôi thấy ông Hùng không ra ngoài bao giờ, còn vấn đề gia đình lo sợ chúng tôi cũng rất đồng tình. Theo tôi đã chấp nhận án của tòa cũng phải thực hiện theo quy định của pháp luật".

Đối tượng Vũ Văn Hùng

Theo Trưởng công an xã, thời gian gần đây phía công an không thấy ai bàn tán hay phản ánh việc ông Hùng được tại ngoại. Hơn nữa người dân cũng đi làm suốt nên họ không để ý.

"Về vấn đề này vẫn phải nói đến công tác phòng, đến lúc không may xảy ra vụ việc lại không lường trước được. Theo quy định của pháp luật đã truy tố xét xử rồi thì cơ quan thi hành án cần đảm bảo tính công bằng và an toàn cho cháu bé.

Chúng tôi không thường xuyên giao tiếp với ông Hùng mà chúng tôi chỉ xuống ngó xuống xem tình hình thế nào. Ở địa phương trong thời gian cho tại ngoại chúng tôi vẫn phối hợp để kiểm tra, thực tế ông Hùng chưa có giấy tờ gì về việc ông Hùng được tại ngoại" -Trưởng công an xã nói.

Bên cạnh đó, vị đại diện công an xã cũng chia sẻ về hoàn cảnh nhà ông Hùng: "Ông Hùng sống một mình ở địa phương, vợ ông đã ly thân với ông từ lâu. Hàng ngày ông được người chị gái mang cơm đến chăm. Ông Hùng bị bệnh nên nằm co quắp trên giường suốt".

Cùng ngày, ông Nguyễn Đức Lợi, Chủ tịch UBND xã Trường Yên Chủ tịch xã Trường Yên thông tin: "Sau khi ông Hùng được tại ngoại, ở địa phương ông Hùng không gây mất an ninh hay có vấn đề gì với ai và bản thân ông cũng không đi đâu cả. Người dân địa phương không ai có ý kiến gì về việc này, ông Hùng được tại ngoại là quyết định của tòa và chúng tôi không có ý kiến gì.

Từ hôm tòa xử xong phía nhà nạn nhân cũng không thấy lên xã phàn nàn hay phản ánh. Trước việc lo sợ ông Hùng gây nguy hiểm cho ai thì theo tôi tùy từng trường hợp, không phải ai cũng giống ai. Tôi cũng không có bình luận gì về quyết định cho tại ngoại của tòa án.

Tôi nghĩ ông Hùng sẽ không gây ra chuyện gì nữa bởi thứ nhất ông ấy đang bị bệnh, thứ hai là người ta mắc sai lầm 1 lần chứ không thể lúc nào cũng mắc sai lầm mãi được. Chúng ta nên tin tưởng một con người, không nên vì họ được tại ngoại hay phạm tội rồi hắt hủi họ, để họ bị mặc cảm".

Trong một diễn biến khác, không đồng tình với bản án, ngày 10/7, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã có công văn đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình cần bắt giam "yêu râu xanh" để đảm bảo an toàn cho bé gái. Theo công văn, tại thời điểm xảy ra vụ án, cháu N.T.H.N. chỉ mới 11 tuổi.

Công văn Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam gửi Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình.

Việc Vũ Văn Hùng có hành vi xâm hại tình dục cháu N. sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý và sự phát triển của cháu.

Đáng chú ý, trong quá trình chuẩn bị xét xử vụ án, TAND huyện Hoa Lư đã 2 lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung 2 nội dung: Trưng cầu giám định pháp y sinh dục và Trưng cầu giám định về sức khỏe vì cho rằng, hành vi của Vũ Văn Hùng có dấu hiệu của tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Tuy nhiên, 2 nội dung này đến nay đều không thực hiện được vì Hùng viện lý do sức khỏe yếu không đi lại được.

“Vậy, việc không thực hiện được để bổ sung 2 nội dung Tòa yêu cầu mà vẫn xét xử Vũ Văn Hùng về tội “Dâm ô đối với trẻ em” là không đảm bảo được tính chính xác, khách quan, toàn diện của vụ án”, Công văn nêu rõ.

Cũng theo Hội Bảo vệ quyền trẻ em, tại biên bản giám định pháp y số 9 của Trung tâm Pháp y – Sở Y tế tỉnh Ninh Bình kết luận: “…xung huyết gốc màng trinhh tại các điểm 6h, 7h, 8h, không rỉ máu.

Trạng thái xung huyết bờ mép và gốc màng trinh tại các vị trí trên chứng tỏ bị vật tày cọ xát hoặc tì nén trong một thời gian nhất định…” nhưng Cơ quan Cảnh sát điều tra chưa xác định “vật tày cọ xát hoặc tì nén” trên là gì.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em cũng lo sợ, trong quá trình xử lý vụ án, Vũ Văn Hùng hiện đang bị lao và HIV/ADIS được tại ngoại và tiếp tục sống ở cùng khu nhà cháu N. mà không có bất kỳ biện pháp nào để bảo vệ cháu.

Bên cạnh đó, Hội cũng cho rằng, việc truy tố Vũ Văn Hùng với tội danh dâm ô có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, không đúng với hành vi mà Hùng đã gây ra.

"Vì vậy, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam trân trọng đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét, xét xử đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, cần bắt giam Vũ Văn Hùng để đảm bảo an toàn cho cháu N.và mọi người xung quanh”, Công văn đề nghị.

Tác giả: Quang Minh

Nguồn tin: Báo Đất Việt

  Từ khóa: nhiếm HIV , Yêu râu xanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP