Hà Tĩnh ngày nay

Yêu cầu xóa trạm thu phí Hầm Đèo Ngang vì quá gần nhau

Trong khi luật quy định trạm thu phí cách nhau tối thiểu 70km thì hai trạm thu phí Đèo Ngang tại Hà Tĩnh và trạm thu phí tại Km604+700 Quốc lộ 1 tỉnh Quảng Bình chỉ cách nhau chưa đầy 10km

Không chấp nhận các trạm phí quá gần!

Từ Đèo Ngang thuộc địa phận tỉnh Hà Tĩnh đến Km604+700 thuộc Quốc lộ 1A tỉnh Quảng Bình chưa đầy 10km nhưng đã có đến 2 trạm thu phí là điều hết sức vô lý. Nhiều lái xe, doanh nghiệp bức xúc vẫn phải “nghiến răng” trả tiền cho xe qua trạm.

hatinh24h
Người dân đề xuất xóa trạm thu phí Hầm Đèo Ngang.

Anh Nguyễn Hùng, quê Bình Định, lái xe từ Đồng Tháp đi Trung Quốc bức xúc: “Trạm thu phí ở Quảng Bình và Hà Tĩnh khoảng cách quá gần, bất hợp lý. Tôi qua 2 trạm phí, trạm phí đoạn cuối Quảng Bình là hai trăm ngàn, chưa đến 10km trạm phí Đèo Ngang lại thu một trăm ngàn nữa”.

Theo Quyết định số 64-2004/QĐ/BTC ngày 2/8/2014 của Bộ Tài chính thì giá thu phí hầm đường bộ qua Đèo Ngang là: xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi, xe tải

Anh Lê Văn Lượng, lái xe của HTX vận tải Kiến Giang bức xúc vì hai trạm thu phí quá gần nhau.
Anh Lê Văn Lượng, lái xe của HTX vận tải Kiến Giang bức xúc vì hai trạm thu phí quá gần nhau.

Anh Lê Văn Lượng, lái xe của HTX vận tải Kiến Giang, Quảng Bình bức xúc: “Nhà nước quy định 60 đến 70km mới được đặt một trạm thu phí mà đây chưa đến 10km đã có tới 2 trạm, tối thấy hết sức vô lý”

Trước đó, ngày 10/7/2014 trạm thu phí Hầm đường bộ Đèo Ngang đã bị Bộ GTVT yêu cầu ngưng thu phí để khắc phục tồn tại về quản lý, bảo trì công trình. Hầm đường bộ Đèo Ngang do Tổng công ty Sông Đà là nhà đầu tư BOT thi công, chỉ sau một thời gian đưa vào sử dụng nhiều đoạn đường đã bị biến dạng, hằn lún vệt bánh xe, đến nay dù đã khắc phục sửa chữa nhưng nhiều đoạn đường do Công ty này làm chủ đầu tư vẫn lộ rõ sự xuống cấp về chất lượng, ngay cả đoạn đường đặt trạm thu phí.

Nơi bán vé, nơi soát vé là hai điểm dừng khác nhau.
Nơi bán vé, nơi soát vé là hai điểm dừng khác nhau.

Việc đường xuống cấp, trạm thu phí dày đặc khiến người dân càng rất bất bình.

Nhiều điểm còn hạn chế!

Không chỉ đặt hai trạm thu phí quá gần mà việc bán – soát vé tại trạm thu phí Đèo Ngang còn tồn tại nhiều hạn chế. Hiện nay, trên ở tất cả các trạm thu phí công tác bán – soát vé thông thường diễn ra cùng lúc, lái xe đưa tiền đồng thời nhân viên giao vé, xe qua trạm. Tuy nhiên ở trạm thu phí Hầm Đèo Ngang thao tác này lại “rườm rà” gấp đôi khiến người đi đường cảm thấy vô cùng bất tiện. Xe qua trạm đang xuống dốc phải dừng mua vé, rồi lại dừng soát vé, qua một trạm thu phí cứ phải dừng liên tục.

Vì có đến 2 dừng chính vì vậy các phương tiện thường xuyên bị dồn ứ, phải chờ lâu.
Vì có đến 2 dừng chính vì vậy các phương tiện thường xuyên bị dồn ứ, phải chờ lâu.

Đặc biệt, việc có đến hai điểm dừng khi qua trạm thu phí khiến thời gian qua trạm của các phương tiện bị kéo dài, hiện tượng ùn tắc, các xe phải chờ đợi lâu khi đi qua đây diễn ra khá thường xuyên. Đặc biệt, trong khi Bộ GTVT đang triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng thì trạm thu phí hầm Đèo Ngang lại tổ chức có đến 2 dừng! Điều này không chỉ gây phiền phức cho người dân mà còn đi ngược lại với xu thế hiện nay.

Đội ngũ nhân viên “phình” ra do hình thức bán vé rườm rà.
Đội ngũ nhân viên “phình” ra do hình thức bán vé rườm rà.

Anh Nguyễn Hùng, cho biết thêm: “Suốt dọc đường cũng có một vài chỗ tới 2 dừng khi qua trạm thu phí, gây phiền phức cho anh em tài xế, chúng tôi cũng mong trạm vé Hầm Đèo ngang nghiên cứu bớt lại để đỡ rườm rà, vất vả cho nhà xe”.

Trạm thu phí Hầm đường bộ Đèo Ngang bao gồm cả lãnh đạo và nhân viên khoảng 63 người. Thiết nghĩ, Cách bán – soát vé rườm rà, gây bất tiện cho người dân như vậy tại sao công ty không thực hiện gộp hình thức bán – thu vé cùng lúc để vừa thuận tiện cho người dân vừa cắt giảm được những công đoạn dư thừa? Thứ hai, với hình thức đầu tư BOT, việc bố trí bán – thu vé như thế này sẽ làm “phình” đội ngũ cán bộ nhân viên, những nhân lực đều được nuôi sống từ nguồn thu BOT, vô hình chung chính người dân phải nộp phí để “nuôi” một số vị trí dư thừa?

Anh Nguyễn Hùng, lái xe đường dài chia sẻ về bất tiện khi trạm thu phí có đến hai dừng.
Anh Nguyễn Hùng, lái xe đường dài chia sẻ về bất tiện khi trạm thu phí có đến hai dừng.

Những bất cập này rất cần sự điều chỉnh kịp thời, không thể kéo dài tình trạng một đoạn đường chưa đủ 10km lại tồn tại hai trạm phí cùng những hạn chế của nó như hiện nay.

Danh Tạo – Hồ Hải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP