Xe

Yamaha ra mắt xe robot MOTOROiD có thiết kế dị biệt

Mẫu xe Yamaha MOTOROiD có khả năng nhận diện, giao tiếp với chủ xe thông qua hệ thống camera. Cảm biến và phần mềm điều khiển khiến những điều này không còn là khoa học viễn tưởng như trên phim ảnh mà nó đang dần trở thành hiện thực.

Trí tuệ nhân tạo đang là chủ đề nóng hổi vào lúc này. Từ những tiện ích mà bạn có thể trò chuyện như Alexa của Amazon hoặc trang chủ Google, hay Elon Musk - nhà đồng sáng lập hãng Tesla từng đưa ra cảnh báo robot sẽ chi phối chiến tranh thế giới thứ 3.

Những điều này không còn là khoa học viễn tưởng như trên phim ảnh, nó đang dần trở thành hiện thực. Bản concept được Yamaha đặt tên MOTOROiD, với nhiều tính năng thông minh, sử dụng điện hoàn toàn và có thể tự lái. Hơn thế nữa, mẫu môtô này sử dụng trí tuệ nhân tạo, có thể tự nhận diện chủ xe và đưa ra các giao tiếp thích hợp.

Đầu tiên về mặt cấu trúc, chiếc xe có thiết kế cho một người ngồi, nhiều chi tiết bằng vật liệu carbon để tối ưu trọng lượng xe. MOTOROiD hẳn là một chiếc mô tô chạy hoàn toàn bằng điện, với phần động cơ điện được tích hợp luôn vào ổ trục bánh sau ăn khớp với khung càng sau. Cung cấp điện năng cho động cơ điện hoạt động dẫn động bánh sau là cụm pin nguồn Li-ion. Những hình ảnh cho thấy có ít nhất 6 cục pin bố trí cân xứng 2 bên và lộ một phần ra ngoài. Dường như khá dễ dàng cho việc thay thế các cục pin này.

Phuộc trước của xe dạng kép, cân đối 2 bên, trong khi phuộc sau đơn dạng lò xo ống lồng nằm phía bên dưới khung càng sau, nối với khung sườn chính. Vành trước của xe có thiết kế 6 chấu cân xứng, tuy nhiên vành sau khá độc đáo với kết cấu mạng lục giác. Lốp xe do Bridgestone phát triển, một loại lốp cực kỳ mềm và đang trong phát triển thử nghiệm cùng chiếc xe. Lốp trước kích cỡ 140/70R17 và lốp sau 190/55R17. Trên bánh trước, hệ thống phanh đĩa được lắp lệch chỉ ở phía bên trái. Với phanh bánh sau, điều này có thể đảm nhiệm bằng cơ cấu phanh điện từ, vốn tích hợp với cụm động cơ điện.

Mẫu môtô này có thể nhận diện chủ xe, hiểu các câu lệnh và tự vận hành, khiến khách hàng liên tưởng đến bản concept xe tự cân bằng Honda giới thiệu cách đây không lâu. Hiện tại, Yamaha chưa công bố thời gian chính thức bản concept này có thể đưa vào sản xuất thương mại, bởi công nghệ AI vẫn cần thêm nhiều thử nghiệm và nghiên cứu nữa.

Tác giả: Thùy Trang

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: MOTOROiD , yamaha

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP