TX Hồng Lĩnh

Xuyên đêm đón lõng lâm tặc

Nhận được mật báo có chiếc xe du lịch biển số Nghệ An đang tập kết động vật hoang dã tại TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) chuẩn bị vận chuyển ra Bắc, mặc dù đã hơn 22 giờ đêm (ngày 7/8), trời tối thui lại mưa như trút chúng tôi vẫn quyết lên đường.


Ông Lê Xuân Đình, Đội trưởng đội Kiểm lâm cơ động Nghệ An nhấc máy gọi cho lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh (CS 113), CA Nghệ An đến gấp cùng bàn phương án và chọn địa điểm đón lõng đối tượng. Những chiếc xe ôtô biển xanh của lực lượng kiểm lâm đã được thay biển trắng cùng xe CS 113 lầm lũi xé màn đêm lao đi. Đến địa phận phường Trung Đô, TP Vinh, 2 xe ôtô của nhóm công tác vượt qua cầu Bến Thủy rồi dừng tại thị trấn Xuân An, Nghi Xuân để quan sát.


Kim đồng hồ đã vượt sang ngày 8/8, các trinh sát reo lên trong máy bộ đàm khi phát hiện đối tượng xuất hiện trên chiếc xe ôtô Camry 3.0 mang biển số 37N 9431. Trong màn đêm mưa xối xả và mờ đặc, xe của lực lượng kiểm lâm cơ động bí mật bám theo. Chờ cho xe đối tượng vượt qua Khách sạn Lam Kiều (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) bộ phận trinh sát lập tức báo ban chỉ huy đội đang ở phía Bắc cầu Bến Thủy.


Bất ngờ một màn dao kiếm, gậy gộc đánh nhau loạn xạ giống như 2 băng nhóm “xã hội đen” bỗng xẩy ra ngay sát trạm soát vé cầu khiến xe CS 113 phải huy động lực lượng đến can thiệp. Vụ đánh nhau giữa đêm khuya đã thu hút sự chú ý của khá đông hành khách qua đường. Ôtô vận tải, ôtô chở khách Bắc – Nam tò mò dừng lại xem khá đông. Chiếc xe 37N 8431 vừa tiến qua trạm soát vé cầu thì lái xe phát hiện “sự cố” ở phía trước khi lực lượng phản ứng nhanh (CS 113) đang “giải tán đám đông”. Chắc mẩm vụ ẩu đả đã thu hút toàn bộ sự chú ý của cảnh sát nên lái xe yên tâm giảm ga đi chầm chậm tìm cách vượt qua…


Điều khiến những người đi đường từ tò mò đến ngạc nhiên là không hiểu vì sao cả lực lượng CS 113, lực lượng kiểm lâm và những kẻ đánh nhau bỗng giải tán ngay lập tức và quây chặt lấy xe 37N8431. Hoàn toàn bất ngờ và không kịp có phản ứng, lái xe 37N 8431 đành phải tiếp đón những vị khách không mời. Lực lượng CA bắt đầu kiểm tra giấy tờ xe, lục soát cốp xe. Trước mắt những người thi hành công vụ là 8 – 9 bao tải chở động vật hoang dã được sắp xếp gọn ghẽ trong xe đang bốc mùi hôi thối. Lập tức lái xe bị kiểm lâm cơ động và CS 113 áp tải về trụ sở tại thị trấn Diễn Châu. Qua kiểm tra (cân, đếm) số động vật hoang dã trong 9 bao tải có 80 con tê tê, trọng lượng 298kg trị giá trên gần nửa tỷ đồng.


Lái xe 37N 8431 khai tên Nguyễn Văn Hào, sinh 1969, trú tại khối 12, phường Quang Trung, TP Vinh. Tuy nhiên, để trốn tránh hình phạt, Hào quanh co khai báo y chỉ là người lái xe thuê cho ông Tr (ở TP Vinh) còn hàng của ai, chở đi đâu thì Hào chưa kịp hỏi. Điều làm CA và kiểm lâm ngạc nhiên là khi cơ quan chức năng đang lấy lời khai Nguyễn Văn Hào (khoảng 2 giờ 20 sáng 8/8/2009) thì thấy một người đàn ông thấp đậm, gần 50 tuổi tên là Tr mặc áo phông, quần cộc đi xe máy BS 37N5…đội mưa tới.


Ông Tr đường đột vào gặp lãnh đạo “đề xuất” xin xử lý nhẹ tay và cho phát mại số hàng tê tê vừa bị bắt giữ cho ông ta. Bị từ chối nhưng ông ta vẫn ở đó chờ cho tới khi trời sáng mới chịu lên chiếc xe Honda Civic màu đồng được 2 người phụ nữ lái từ TP Vinh ra chở đi.


Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Xuân Đình cho biết: Chuyện rượt đuổi xe ôtô chở động vật hoang dã trên tuyến quốc lộ 1A là rất nguy hiểm. Bởi thế mỗi khi có tin báo, chúng tôi đều phải điện thoại đề nghị lực lượng CS 113, cảnh sát cơ động hoặc CSGT phối hợp may ra mới bắt được. Nhiều vụ kiểm lâm đã cho 2 ôtô khoa đầu, khóa đuôi mà xe chở động vật hoang dã vẫn chèn hất sang một bên để vượt qua.


Tôi nhìn chiếc xe Toyota Cam ry 3.0 vừa bị bắt bỗng thấy tiếc rẻ khi biết giá những chiếc xe này rất cao và đặt câu hỏi: Làm sao họ vẫn dùng loại xe đắt tiền để vận chuyển động vật hoang dã cho phí nhỉ? Ông Đình giải thích: Xe loại này có mấy ưu thế- thứ nhất ít ai để ý khi đi trên đường, thứ hai tốc độ đạt mức tối đa cao nên khi bị truy đuổi, xe quá đát của kiểm lâm và CS 113, CSGT…khó lòng đuổi kịp và thứ 3 là tiền công vận chuyển rất cao. Như vụ này nếu không bị bắt lái xe được trả 20 -30 triệu đồng. Siêu lợi nhận như vậy ai mà chẳng thích.


Ông Lê Xuân Đình kể thêm: Có lần xe của đội đang vù ga hết tốc độ để đuổi theo thì đối tượng vê côn kiểu gì mà xe chở động vật hoang dã tự dưng quay lại 180 độ chạy ngược trở lại trốn thoát. Xe truy đuổi dù đã đạp hết phanh nhưng theo đà vẫn chạy thêm hơn 100 mét mới dừng lại được. Đối tượng nhanh chóng tẩu thoát và cho chúng tôi ăn khói. Vụ này nhờ bố trí sát chân cầu Bên Thủy lại đánh lạc hướng đối tượng bằng một vụ đánh nhau giả khá hoàn hảo nên mới bắt gọn đối tượng. Tuy nhiên, nếu không có lực lượng CS 113 phối hợp thì rất có thể số hàng lậu nói trên sẽ bị các chủ hàng tại TP Vinh huy động tay chân đến giải thoát hết.

NN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP