TX Hồng Lĩnh

Xung quanh việc thu hồi đất ở thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh: Cần làm rõ nguồn gốc đất

Sinh ra và lớn lên ở xã Đức Quang, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, năm 1962 ông Trần Văn Đổng cùng gia đình tình nguyện đi xây dựng vùng kinh tế mới tại xã Đức Thuận. Đến năm 1982, gia đình ông lại chuyển lên vùng đất mới dưới chân núi Hồng Lĩnh để sinh cơ lập nghiệp.


Nơi gia đình ông Đổng đứng chân là vùng đất cằn sỏi đá, hoang vu, không một bóng người. Bất chấp khó khăn của giai đoạn mở đất, với bản tính cần cù chịu khó, ông Đổng động viên vợ, con chung sức khai khẩn đất hoang, lập ruộng, lập vườn, làm ao thả cá… Năm tháng dần trôi, những cây non được trồng trên đất mới đã đâm chồi, phát tán ngút ngàn xanh tốt. Cuộc sống tuy còn khó khăn, nhưng gia đình ông Đổng rất vui, vì trồng cây sắp đến ngày hái quả. Vào năm 2007, UBND phường Bắc Hồng, UBND thị xã Hồng Lĩnh thực hiện kế hoạch thu hồi đất để làm đường Suối Tiên-Thiên Tượng. Diện tích đất của gia đình ông Đổng nằm trong diện giải tỏa là 927,71m², do vậy được đền bù 140 triệu đồng và được hỗ trợ 159m² đất tái định cư. Ông Đổng vui vì dù sao mình cũng đã góp phần nhỏ bé để xây dựng quê hương. Trớ trêu thay, mảnh đất mà bố mẹ ông để lại sau khi qua đời gồm: 1.040m² đất và cây cối, nhà cửa (không nằm trong quy hoạch), chính quyền địa phương chỉ đền bù cho ông Đổng 45 triệu đồng, ngoài ra chẳng được hỗ trợ gì.


Ông Đổng tâm sự: “Vào năm 1996, UBND phường Bắc Hồng đã thu hồi 550m² đất và 95 cây bạch đàn lớn, trừ lại cho gia đình tôi 360m² để làm nhà ở. Tôi viết giấy đề nghị với chính quyền chứng nhận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chính quyền đã đồng ý, nhưng không hiểu sao bỗng dưng chính quyền lại lấy đất của tôi, chia ra thành từng lô và bán cho người khác. Khi tôi thắc mắc thì họ khép vào tội “chống đối”. Quá bức xúc, tôi mới phải làm đơn gửi các cơ quan chức năng và các cơ quan thông tin đại chúng, xin giúp đỡ bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình”.


Để làm sáng tỏ sự việc, chúng tôi đã nhiều lần tìm đến UBND phường Bắc Hồng, nhưng ông Chủ tịch đều đi vắng, liên lạc qua điện thoại thì nhận được câu trả lời “tôi đang bận”. Đến phòng Tài nguyên-Môi trường thị xã, chúng tôi cũng nhận được câu trả lời tương tự. Cuối cùng, chúng tôi cũng may mắn gặp được ông Đinh Quốc Thị, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh. Trao đổi với chúng tôi, ông Chủ tịch UBND thị xã khẳng định: “Vấn đề đất đai của ông Trần Văn Đổng đã được chính quyền “dày công” tháo gỡ. Địa phương thành lập nhiều đoàn công tác tới hiện trường và giải thích, nhưng phía gia đình vẫn không chịu nghe. Tôi có thể khẳng định, phần đất này không thuộc quyền sở hữu của ông Đổng. Còn việc ông Đổng đưa ra bản phô-tô có công chứng, đóng dấu của UBND phường Bắc Hồng đồng ý giao số diện tích 360m² cho ông sử dụng làm đất ở lâu dài đang là vấn đề nghi vấn. Nếu chính quyền phường có đồng ý thật thì cũng không đủ cơ sở pháp lí để giải quyết”.


Tìm hiểu thực tế chúng tôi thấy: Lô đất chính quyền cấp tại khu tái định cư là cấp cho bố mẹ ông Đổng. Trước khi qua đời, bố mẹ đã để lại thừa kế cho ông Đổng làm nơi thờ cúng. Riêng mảnh đất 360m² là do ông Đổng khai hoang từ năm 1982 và trồng cây trên đó, được bà con hàng xóm xác nhận. Lí do mảnh đất này nằm trong khu quy hoạch mà UBND thị xã Hồng Lĩnh đưa ra là thiếu tính thuyết phục. Bởi, cũng mảnh đất này, mới đây chính quyền địa phương bán cho ông Nguyễn Huy Trân và hiện tại đang xây nhà ở.


Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề này, ông Chủ tịch UBND thị xã trả lời: “Do quy hoạch cũ không phù hợp, nên chính quyền địa phương có điều chỉnh lại để cấp đất ở”. Thế nhưng, bản quy hoạch mà ông Chủ tịch nói lại chưa được thông qua cũng như chưa được đóng dấu.


Xung quanh việc thu hồi đất đai nêu trên có nhiều điều mập mờ, thiếu tính thuyết phục. Đề nghị chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, xác minh nguồn gốc của thửa đất và giải quyết sao cho đúng lí, vẹn tình.


Bài và ảnh: VĂN HẢO – TRUNG THÔNG

QDND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP