Thế giới

Xung đột bạo lực có nguy cơ tái bùng phát tại Catalonia

Trong khi chính quyền Tây Ban Nha áp đặt quyền kiểm soát trực tiếp lên Catalonia, các nhóm vận động ly khai chính tại đây vẫn tiếp tục kêu gọi thực hiện bất tuân dân sự rộng rãi, báo hiệu nguy cơ xung đột gần kề.

Ngay sau khi Catalonia tuyên bố độc lập, Thượng viện Tây Ban Nha đã kích hoạt điều 155 Hiến pháp theo đó đình chỉ quyền tự trị của Catalonia, đồng thời bãi nhiệm Giám đốc cảnh sát Catalonia.

Song, bất chấp những phán quyết từ phía chính phủ, các nhóm vận động ly khai chính ở Catalonia đã kêu gọi thực hiện bất tuân dân sự rộng rãi bằng cách đề nghị các quan chức vùng Catalonia không tuân thủ những mệnh lệnh từ Madrid và kháng cự ôn hòa.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc một loạt các hoạt động biểu tình, đình công cùng các hình thức bất hợp tác khác có khả năng xảy ra tại Catalonia trong thời gian tới.

Nguy cơ bạo lực liệu có tái diễn tại Catalonia. Ảnh: Getty

Mặt khác, có một thực tế rằng để duy trì trật tự và trấn áp biểu tình, chính quyền Tây Ban Nha cần sự trợ giúp của cảnh sát. Nhưng trong bối cảnh Catalonia tuyên bố độc lập, liệu có là sai lầm không khi Thủ tướng Tây Ban Nha đặt niềm tin vào việc 18.000 cảnh sát khu vực Catalonia sẽ tuân thủ theo yêu cầu của chính phủ.

Sự thật là trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 1-10 vừa qua, lực lượng cảnh sát xứ này gần như để mặc cho cảnh sát Tây Ban Nha đối mặt với hàng nghìn người biểu tình.

Còn giờ đây, Mossos d'Esquadra, nhóm cảnh sát Catalonia ủng hộ độc lập đã tuyên bố từ chối tuân lệnh của Madrid và từ chối dùng vũ lực để loại bỏ quyền lực của các nhà lập pháp khu vực.

Các nhà quan sát nghi ngại rằng những diễn biến trên có thể dẫn tới xung đột bạo lực nếu lực lượng cảnh sát quốc gia tìm cách can thiệp, giống như cách cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha từng áp dụng những biện pháp ngăn chặn cứng rắn, khiến căng thẳng leo thang trong quãng thời gian Catalonia tiến hành trưng cầu dân ý (1-10).

Chính quyền Tây Ban Nha cho biết họ không có kế hoạch bắt giữ đối với những nhóm vận động thực hiện bất tuân quân sự, song chưa rõ chính quyền Tây Ban Nha sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát Catalonia ra sao nếu quan chức xứ này từ chối rời bỏ vị trí.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP