Giáo dục - Đào tạo

Xứng đáng với ngôi trường mang tên Nhà giáo Võ Liêm Sơn

Trường Tiểu học Võ Liêm Sơn – tiền thân là trường Tiểu học Thiên Lộc, thuộc xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Nằm ở vị trí trung tâm của xã Thiên Lộc, ngôi trường có vẻ đẹp vừa cổ kính, vừa hiện đại ở vùng đất “Địa linh nhân kiệt”, hội tụ được những yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hoà, như một nguồn nội lực vô hình, động viên, tiếp sức cho bao thế hệ thầy trò trường Tiểu học Võ Liêm Sơn vượt qua mọi khó khăn, thử thách, gặt hái được những thành công trong sự nghiệp “trồng người” – trở thành cánh chim đầu đàn trong các phong trào thi đua của ngành giáo dục Can Lộc.

Upload

Học sinh trường Tiểu học Võ Liêm Sơn chào cờ đầu tuần

Trong những năm gần đây, bám sát sự chỉ đạo của ngành và nhiệm vụ chính trị của địa phương, cùng với các cấp học của xã Thiên Lộc, trường Tiểu học Võ Liêm Sơn đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, cụ thể hoá các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần hoàn thành tiêu chí giáo dục, cùng cấp uỷ, chính quyền đưa Thiên Lộc là địa phương đầu tiên của huyện về đích nông thôn mới vào năm 2013.

Trong hệ thống các giải pháp thực hiện, cấp uỷ, Ban giám hiệu nhà trường luôn coi trọng việc phát động và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua trong toàn trường, trọng tâm là thi đua “dạy tốt, học tốt”. Để làm được điều đó, trước tiên, phải nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng. Hội đồng thi đua khen thưởng nhà trường được thành lập, ban hành kế hoạch, quy chế hoạt động; tổ chức cho CBGV, NV đăng kí các danh hiệu thi đua, đăng ký đề tài SKKN từng năm học, làm căn cứ xếp loại và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ giáo viên hàng năm. Thông qua những lần học tập, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của ngành về thi đua khen thưởng, nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác thi đua khen thưởng, về yêu cầu đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua và công tác khen thưởng đã có những chuyển biến tích cực. Việc đánh giá  thi đua, khen thưởng các tập thể, cá nhân được thực hiện đúng quy trình, công khai, công bằng, chính xác, khách quan, thực sự động viên được các nhân tố tích cực, xây dựng những điển hình tiên tiến toàn diện hoặc điển hình từng mặt công tác để đồng nghiệp noi gương, học tập.

Giải pháp không kém phần quan trọng, đó là gắn nội dung của các phong trào thi đua với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Tập trung thực hiện tốt các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; cuộc vận động “Hai không”; phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”; “Giỏi việc trường  – Đảm việc nhà”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Bên cạnh đó, lãnh đạo nhà trường luôn tạo cơ hội, động viên, khuyến khích CBQL, giáo viên học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với những biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo. Đẩy mạnh phong trào tự học, tự bồi dưỡng; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, triển khai ứng dụng khoa học công nghệ; đẩy  mạnh nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm; làm đồ dùng dạy học, đổi mới phương pháp dạy học. Xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, trình độ chuyên môn cao, nghiệp vụ giỏi. Trong 5 năm qua, có 23 lượt CBQL, giáo viên đạt CBQL giỏi, giáo viên giỏi cấp huyện, 6 lượt CBQL giỏi, giáo viên giỏi cấp tỉnh. Trong 5 năm, đã có 32 SKKN đạt bậc 3, 4 cấp huyện; 6 SKKN đạt bậc 3,4 cấp tỉnh; có 4 sản phẩm đồ dùng dạy học đạt giải nhì, giải 3 cấp huyện. 100% CB – GV sử dụng thành thạo CNTT trong soạn giảng, cập nhật thông tin dữ liệu quản lý công chức viên chức, công tác phổ cập hằng năm và nhiều phần mềm ứng dụng khác, mới đây nhất là phần mềm soạn giảng bằng giáo án điện tử, phần mềm SMAS.

Xác định rõ, Dạy tốt phải đi đôi với Học tốt, với nhiều hình thức phát động thi đua phù hợp, đã tiếp thêm cho các em học sinh sức mạnh và lòng hăng say thi đua học tập, nỗ lực cố gắng vượt mọi khó khăn phấn đấu học tập tốt, trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Trong 5 năm qua, toàn trường có 184 lượt học sinh giỏi huyện, 28 lượt học sinh giỏi Tỉnh, 3 lượt học sinh giỏi Quốc gia. Kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi của trường luôn được xếp thứ Nhất, Nhì  trong các cấp học của toàn huyện.

Upload

Vui mừng gặt  hái những thành công

Với nhận thức chất lượng giáo dục toàn diện, đại trà chính là nền tảng vững chắc cho việc duy trì và nâng cao chất lượng học sinh giỏi và ngược lại, chất lượng học sinh giỏi có tác động thúc đẩy mạnh mẽ, nâng cao chất lượng giáo dục chung; trong các năm qua, cùng với việc phấn đấu phát triển ổn định chất lượng giáo dục mũi nhọn ở mức độ cao, chất lượng giáo dục toàn diện, đại trà có sự chuyển biến mạnh theo hướng tích cực. Chất lượng văn hóa hàng năm Loại TB đạt 98-100%, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt 82-87%. Trong 3 năm gần đây không có HS xếp loại yếu về học lực. Học sinh lớp 5 hoàn thành CTTH đạt 100%. Phổ cập GDTH ĐĐT đạt mức 2.

Upload

Hoạt động đội của liên đội trường TH Võ Liêm Sơn

Phong trào thi đua “Phụ nữ giỏi việc trường, đảm việc nhà” đã được CBGV tích cực hưởng ứng. Với đặc thù của cấp tiểu học, đa phần giáo viên là nữ, nên việc xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong nội bộ luôn được nhà trường coi trọng. Trong cuộc sống, trong công tác, nhiều giáo viên đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, cảm thông và chia sẻ, động viên, giúp đỡ nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở trường; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm để cùng hoàn thành thiên chức của người vợ, người mẹ mẫu mực, nuôi dạy con ngoan, học giỏi như cô giáo Trần Thị Thu Phương, Nguyễn Thị Hoa, Võ Thị Trang…Cũng từ phong trào ” Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” đã tạo nên cảnh quan nhà trường luôn xanh, sạch, đẹp, thực sự là môi trường an toàn, thân thiện đối với thầy cô giáo và các em học sinh. Đạo đức nhà giáo luôn được coi trọng, mối quan hệ đồng chí, đồng nghiệp; giáo viên với học sinh, với cha mẹ học sinh ngày càng thân thiện, đồng thuận. Học sinh yêu trường lớp, thích đi học, thích được khám phá; coi trường học là mái ấm, cô giáo như người mẹ hiền thứ 2 và “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức đoàn thể thường xuyên được quan tâm, củng cố. Tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 100%; chi bộ, công đoàn 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; liên đội là điểm sáng về hoạt động đội của huyện với nhiều phong trào thiết thực như: Xây dụng đội vững mạnh; tự hào truyền thống tiếp bước cha anh; rèn đức luyện tài vững bước tương lai; Áo lụa tặng bà, áo ấm tặng bạn…

Tổng kết phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua, trường TH Võ Liêm Sơn vinh dự và tự hào với những thành quả gặt hái được bằng việc sở hữu những danh hiệu và phần thưởng cao quý: Tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động Xuất sắc được UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Thủ trướng Chính phủ tặng bằng khen, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao Động hạng Ba, Công đoàn được  LĐLĐ tỉnh, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen, cờ thi đua Xuất Sắc. Nhiều cá nhân đạt đanh hiệu LĐTT,  CSTĐ cấp cơ sở và cấp Tỉnh; được UBND huyện tặng giấy khen về thành tích giáo viên giỏi, CBQL giỏi, thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi, nhiều cá nhân được UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh, tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen. Những thành tích đó đã góp phần không nhỏ đưa ngành giáo dục Can Lộc giữ vị trí tốp đầu của GD – ĐT Hà Tĩnh.

Những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua của trường TH Võ Liêm Sơn chính là tiền đề, động lực để nhà trường tiếp tục tiến những bước dài, vững chắc hơn trong thời gian tới, góp phần tích cực củng cố vững chắc các tiêu chí NTM và xây dựng quê hương Thiên Lộc trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh và của huyện, xứng đáng là ngôi trường mang tên Nhà giáo Võ Liêm Sơn trên vùng đất học Thiên Lộc anh hùng./.

Bích Liên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP