Trong nước

Xúc tiến triển khai tuyến vận tải Hà Tĩnh – Khăm Muộn- Nakhon Phanom

Chiều 3/10, Đoàn đại biểu Phân ban hợp tác hai nước Việt Nam – Lào đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh ta.

Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Phân ban hợp tác Lào – Việt Nam Khăm-phởi Kẹo-kin-na-ly; Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng – Phó Chủ tịch Phân ban hợp tác Việt Nam – Lào. Về phía lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và đại diện một số sở, ban, ngành liên quan.

Hatinh24h 01

Những năm qua, trên cơ sở củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, thủy chung trong sáng 2 nước Việt Nam – Lào, mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Hà Tĩnh với các tỉnh của nước bạn Lào ngày càng được tăng cường, phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Hàng năm, hai bên đều tổ chức các đoàn cấp cao sang thăm, làm việc. Các cấp, ngành hai bên thường xuyên trao đổi học tập kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực. Hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư ngày càng phát huy hiệu quả… Trong đó, một số doanh nghiệp của Việt Nam như: Công ty liên doanh Việt – Lào, Công ty Cao su Hà Tĩnh, Công ty Lưới – Thép gai Hưng Thịnh, Công ty CP Giống và Vật tư nông nghiệp Hà Tĩnh… đã triển khai nhiều chương trình, dự án hợp tác phát triển tại các tỉnh của Lào, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân các bộ tộc Lào.

Về phía Lào, Công ty Pho-ne-sack Việt Nam của Lào hiện đang đầu tư nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu tại KKT Vũng Áng với số vốn đầu tư trên 50 triệu USD. Công ty Cổ phần Cảng Vũng Áng Việt – Lào được đầu tư với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, phục vụ vận tải hàng quá cảnh của Lào và phục vụ phát triển hành lang kinh tế Đông – Tây.

Về hợp tác Giáo dục và Đào tạo, hàng năm Hà Tĩnh tiếp nhận đào tạo Tiếng Việt và chuyên ngành, hệ đại học, cao đẳng, trung cấp và cao đẳng nghề cho hàng trăm cán bộ, học viên các tỉnh của Lào.

Hoạt động hợp tác Việt Nam – Lào còn đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực khác. Đặc biệt là công tác quy tập mộ liệt sỹ là quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào…

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và Lãnh đạo Phân ban hợp tác Việt – Lào trao đổi thông tin về tình hình hợp tác

Qua nghe lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh giới thiệu về tình hình phát triển KT-XH, tiềm năng, lợi thế và kết quả hợp tác giữa Hà Tĩnh với Lào, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng – Phó Chủ tịch Phân ban hợp tác Việt – Lào và ông Khăm-phởi Kẹo-Kin-na-ly – Phó Chủ tịch Phân ban hợp tác Lào – Việt Nam vui mừng trước sự phát triển nhanh và bền vững của Hà Tĩnh trong những năm qua. Trong đó, đánh giá cao vai trò của Hà Tĩnh trong tăng cường và đẩy mạnh hoạt động hợp tác phát triển giữa Hà Tĩnh và các tỉnh của nước bạn Lào.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng mong muốn: Thời gian tới, Hà Tĩnh tiếp tục nỗ lực cao hơn nữa để tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện với các tỉnh của Lào, góp phần bồi đắp thêm tình hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cảm ơn các Phân ban hợp tác hai nước Việt Nam – Lào đã tạo điều kiện để Hà Tĩnh và các tỉnh bạn Lào tiếp tục mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực. Lãnh đạo tỉnh đề nghị Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương của Lào tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để Hà Tĩnh và các tỉnh nước bạn Lào đẩy mạnh hợp tác phát triển KT-XH, thu hút đầu tư… Phía Lào hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất – kinh doanh, cung cấp sản phẩm cho thị trường Lào, Việt Nam cũng như các nước trên thế giới. Quan tâm trong các lĩnh vực như giao thông, khu kinh tế cửa khẩu, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH của các tỉnh có chung đường biên.

Hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục nhằm đẩy nhanh việc mở tuyến vận tải hành khách, du lịch từ Hà Tĩnh đi Khăm Muộn (Lào) đến Na-khon Pha-nom (Thái Lan) và ngược lại. Hà Tĩnh mong muốn được Chính phủ Lào tạo điều kiện nhằm sớm đưa tuyến vận tải đi vào hoạt động. Ngoài ra, hai bên cần tiếp tục mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước nói chung và Hà Tĩnh với các tỉnh của Lào nói riêng.

Tiến Thành/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP