Phong Thuỷ

Xúc động những tấm lòng hiếu nghĩa dành cho cha mẹ trong Lễ Vu Lan

Lễ Vu Lan báo hiếu là một ngày đại lễ của Phật giáo, trong ngày lễ này, không chỉ các phật tử mà những người con cũng nhớ về công ơn sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ

Chỉ còn hơn 1 ngày nữa là đến Rằm tháng 7, bên cạnh việc các gia đình đặt cỗ chay thì không ít những những tăng ni, phật tử đã có mặt tại các ngôi chùa để cầu siêu, phóng sinh trong dịp lễ Vu Lan.

Theo quan sát của PV Báo Người Đưa Tin, rất nhiều ngôi chùa trên địa bàn Hà Nội thời điểm này đã tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu cho mọi người cùng đến chùa thắp hương.

Xúc động những tấm lòng hiếu nghĩa dành cho cha mẹ trong Lễ Vu Lan - Ảnh 1

Nhiều phật tử chuẩn bị đồ cúng lễ tại chùa Quán Sứ.

Có mặt tại chùa Quán Sứ (Hà Nội) vào chiều ngày 15/8, chúng tôi nhận thấy có nhiều người ở các độ tuổi đến đây. Dù khác nhau về độ tuổi thế nhưng họ đều có chung mục đích. Họ đến đây để tưởng nhớ đến anh linh của những người đã khuất, cầu cho người thân được bình an.

Xúc động những tấm lòng hiếu nghĩa dành cho cha mẹ trong Lễ Vu Lan - Ảnh 2

Những đồ chay trong ngày lễ Vu Lan của các phật tử khắp nơi mang về.

Để kịp tham dự Lễ Vu Lan, bà Phạm Hồng Lĩnh (60 tuổi) đã vượt hàng trăm cây số từ Hàm Yên, Tuyên Quang xuống chùa Quán Sứ. Bà cho biết bà xuống Hà Nội cùng vài người bạn và đi từ 3 hôm trước.

Đây không phải lần đầu tiên bà Lĩnh về chùa Quán Sứ mà thành thông lệ mỗi khi có lễ là bà lại xuống đây cho đến nay đã được 5 năm.

“Trong gia đình mỗi tôi quy Phật, nhưng cũng được các con rất ủng hộ. Vì chùa Quán Sứ lớn nhất nên hàng năm tôi và những bà bạn cùng về đây để cầu siêu cho vong linh các cụ, bên cạnh đó về là để toại nguyện dự được các tiệc lễ trong chùa. Dự xong 2 lễ chúng sinh là chúng tôi lại ra bến xe về ngược về Tuyên Quang luôn”, bà Lĩnh cho biết.

Xúc động những tấm lòng hiếu nghĩa dành cho cha mẹ trong Lễ Vu Lan - Ảnh 3

Bà Lĩnh chia sẻ với PV về cảm xúc trong ngày Lễ Vu Lan.

Đến đây được nghe các sư thầy giảng pháp, giảng kinh khi nghe sư thầy chia sẻ là lòng bà Lĩnh lại cảm thấy xúc động vô cùng. Khi ấy những kỷ niệm đối với những người thân yêu quanh mình đã mất lại sống dậy trong lòng bà. Bà mong những người đã khuất của gia đình mình bên kia thế giới luôn được bình an.

Cũng như bà Lĩnh, ông Thanh Tuấn hơn 60 tuổi chân đang phải chống nạng vì không may tai nạn giao thông ngồi một góc trong sân chùa nhớ về cha về mẹ mình đầy suy tư.

Chia sẻ với PV Báo Người Đưa Tin về cảm xúc trong ngày Lễ Vu Lan, ông Thanh Tuấn cho biết: “Hàng năm Phật giáo tổ chức lễ Vu Lan, năm nay chùa tổ chức rất đông đúc và rất nhiều người ở các nơi về. Tức cảnh sinh tình, tôi đã làm vần thơ:

“Vu Lan hội đã đến rồi

Chúng tôi khắp nẻo về nơi nhà chùa

Thành tâm thắp nén nhang thơm”.

Tôi thấy lễ Vu Lan năm nay rất thoải mái và ý nghĩa”.

Xúc động những tấm lòng hiếu nghĩa dành cho cha mẹ trong Lễ Vu Lan - Ảnh 4

Ông Thanh Tuấn cảm thấy buồn vì chưa được làm mâm cỗ cúng cha mẹ.

Nhớ về cha mẹ đã khuất, ông nói: “Tuy tôi ngồi đây thật nhưng trong tâm hồn rất bứt rứt vì bố mẹ mất, rằm sắp đến mà tôi chưa hương khói cho các cụ được. Chính vì thế dù đang đau yếu vì bị tai nạn nhưng tôi vẫn cố ra chùa, thắp nén hương cầu cho cha mẹ nơi chín suối phù hộ độ trì cho mình”.

Bên cạnh lời chia sẻ của những người cao tuổi, theo quan sát của PV có khá nhiều bạn trẻ cũng đã đến lễ chùa.

Bạn Xuân Nam (Nam Từ Liêm, Hà Nội) hôm nay cũng có mặt tại đây: “Mình không còn mẹ nên những ngày này mình rất hay lên chùa để cầu siêu, thắp nén hươn cho mẹ mong mẹ ở nơi xa luôn bình an. Bên cạnh đó, ngày Lễ Vu Lan mình cũng hay đến chùa để cầu cho cha và những người thân luôn được mạnh khỏe là tâm mình cũng an lòng”.

Xúc động những tấm lòng hiếu nghĩa dành cho cha mẹ trong Lễ Vu Lan - Ảnh 5
  Xúc động những tấm lòng hiếu nghĩa dành cho cha mẹ trong Lễ Vu Lan - Ảnh 6
Xúc động những tấm lòng hiếu nghĩa dành cho cha mẹ trong Lễ Vu Lan - Ảnh 7

Nhiều người đến chùa để dâng hương, lễ Phật.

Bạn Trang (ĐH Công Nghiệp Hà Nội) cũng thường xuyên đến chùa vào ngày rằm, mùng 1 hàng tháng. Thế nhưng hôm nay là một ngày rất đặc biệt vì hôm nay là Lễ Vu Lan.

“Mình đến chùa không phải do tín ngưỡng mà do tâm của mình trước bởi tháng này là tháng Vu Lan, tháng báo hiếu cho cha mẹ. Mình cũng chỉ mong muốn đi lễ để cầu cho cha mẹ được mạnh khỏe để tâm của mình được nhẹ nhõm hơn”, Trang xúc động nói.

Xúc động những tấm lòng hiếu nghĩa dành cho cha mẹ trong Lễ Vu Lan - Ảnh 8

Bạn Trang cầu cho cha mẹ luôn được bình an.

Dường như, mỗi một người tìm đến chốn thanh tịnh đều có một hoàn cảnh, lý do khác nhau. Nhưng tựu chung lại, họ đều mong cho những người thân yêu bên mình được bình an.

Còn bạn, trong ngày Lễ Vu Lan bạn đã dành những điều tốt đẹp cho cha mẹ của mình chưa?

Thanh Lam – Tiểu Lâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP