Kinh tế

Xuất khẩu qua Trung Quốc tăng rất mạnh

Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu qua Trung Quốc trong quý I/2018 tiếp tục tăng mạnh khi đạt 9 tỉ USD, tăng 46% so với cùng kỳ.

Trong đó, các mặt hàng tăng mạnh như điện thoại các loại và linh kiện tăng tới 674,4%, hàng rau quả tăng 56%, điện tử máy tính và linh kiện tăng 31,7%...

Ở chiều nhập khẩu, trong quý I/2018, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 14,3 tỉ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu một số mặt hàng phục vụ sản xuất, gia công lắp ráp tăng như điện thoại và linh kiện tăng 30%, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng tăng 6,8%, điện tử máy tính và linh kiện tăng 5,6%. Nhập siêu từ Trung Quốc quý I là 5,3 tỉ USD giảm 17,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất của cá tra Việt Nam. Ảnh TL

Trước đó, theo Báo cáo Xuất nhập khẩu 2017 của Bộ Công Thương, xuất khẩu qua Trung Quốc tăng rất mạnh khi đạt 35,4 tỉ USD tăng tới 61,49% so với năm trước. Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất qua thị trường này đều tăng mạnh, trong đó có những mặt hàng tăng tới 793,8% như điện thoại và linh kiện. Hai mặt hàng thủy sản và rau quả cũng có sự tăng trưởng khả quan qua thị trường này.

Theo Bộ Công Thương, xu hướng xuất khẩu nông sản qua Trung Quốc là tích cực trong những năm gần đây, do thị trường này có nhu cầu thực sự và hàng của Việt Nam có chất lượng tốt, giá cả hợp lý nên thu hút được doanh nghiệp Trung Quốc thu mua, người tiêu dùng ưa chuộng. Các mặt hàng như cá tra, tôm, trái cây tươi, gạo, cà phê, điều, cao su… có nhiều tiềm năng xuất khẩu qua đây.

Dù Trung Quốc là nước có sản lượng và xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới nhưng các sản phẩm nhập khẩu từ mặt hàng này cũng được ưa chuộng. Ngoài các mặt hàng truyền thống như tôm đông lạnh, tôm sú sống, mực, bạch tuộc, thì cá tra và cá basa của Việt Nam cũng đang tiêu thụ tốt tại thị trường này. Năm ngoái, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đạt trên 1 tỉ USD, tăng 59,3% so với cùng kỳ.

Với mặt hàng trái cây, nhu cầu của nước này với các mặt hàng thanh long, vải, nhãn, xoài, sầu riêng vẫn không ngừng tăng. Hiện Việt Nam có 8 loại trái cây tươi được phép xuất khẩu vào thị trường này gồm thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm, trong đó 4 loại chiếm thị phần gần như tuyệt đối từ 85-98%. Một số loại trái cây có khả năng sản xuất nhưng chưa được phép xuất khẩu vào thị trường này như măng cụt, bưởi da xanh, chanh leo… và vẫn đang trong quá trình đàm phán mở cửa thị trường.

Hiện thị trường Trung Quốc đang nâng cao các yêu cầu về chất lượng sản phẩm, theo hướng tăng cường quản lý khu vực biên giới, thắt chặt kiểm dịch và quản lý chất lượng hàng nhập khẩu, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng về an toàn vệ sinh thực phẩm. Thị trường này dự kiến sẽ áp dụng việc yêu cầu các lô hàng thực phẩm nhập khẩu phải có chứng thư xuất khẩu đi kèm từ tháng 10-2019.

Tác giả: Thái Phương

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP