Thế giới

Xuất hiện diễn biến mới liên quan ông Kim Jong-un

Đài phát thanh quốc gia Triều Tiên DPRK ngày 26-4 đưa tin ông Kim đã bày tỏ sự cảm kích với các công nhân tham gia xây dựng TP kiểu mẫu Samjiyon.

Mọi động thái hay thông tin về hoạt động của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang rất được quan tâm, trong bối cảnh đang có rất nhiều đồn đoán về tình hình sức khỏe của ông.

Diễn biến mới nhất, theo Yonhap, đài phát thanh quốc gia Triều Tiên DPRK ngày 26-4 đưa tin ông Kim đã bày tỏ sự cảm kích với các công nhân tham gia xây dựng TP Samjiyon, tỉnh Ryanggang.

“Đồng chí Kim Jong-un thể hiện lòng cảm kích đến các công nhân đã nghiêm túc và hết lòng hỗ trợ xây dựng Samjiyon. Các công nhân đang hăng hái nghiêm túc đóng góp vào công việc xây dựng một TP xã hội chủ nghĩa lý tưởng, không giây phút nào quên sự tin tưởng và kỳ vọng của đảng” – Yonhap dẫn lại thông tin từ đài DPRK.

Tuy nhiên DPRK không nói gì về tình hình sức khỏe của ông Kim hay hoạt động công khai của ông.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm một đội máy bay tấn công. Ảnh chưa rõ ngày chụp, do KCNA công bố ngày 12-4

Samjiyon được cho là nơi sinh của cha ông Kim – cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Theo đài RT, TP Samjiyon là một trong những dự án phát triển quan trọng ở Triều Tiên và đang trong giai đoạn cuối hoàn thành. Samjiyon sẽ là một TP hiện đại với các nhà ga xe lửa mới, các cơ sở hạ tầng điện và viễn thông mới, và hàng trăm tòa nhà mới tinh.

Dự án này nằm dưới chân núi thiêng Paektu – nơi ông Kim nhiều lần đến trong những năm gần đây. Tháng 12-2019 ông Kim chính thức công bố TP Samjiyon.
Hãng tin Sputnik cho rằng các thông tin trên truyền thông Triều Tiên vẫn chưa giúp giải tỏa các câu hỏi về tình trạng sức khỏe của ông Kim hay ông đang ở đâu.

Đài RT cũng thừa nhận thông tin ông Kim thể hiện sự cảm kích với các công nhân xây dựng TP Simjiyon và các liên lạc chính thức giữa ông với các lãnh đạo nước ngoài không giúp xua tan các đồn đoán về sức khỏe của ông, dù Hàn Quốc, Trung Quốc và cả Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ.

Kể từ sau ngày 11-4 truyền thông Triều Tiên vẫn không đưa tin tức gì về hoạt động công khai của ông Kim.

Theo Yonhap, truyền thông Triều Tiên tập trung đưa tin về sự kiện kỷ niệm 88 năm ngày thành lập quân đội nước này (25-4). Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA có bài đưa lịch sử của quân đội Triều Tiên. Báo Rodong Simun – cơ quan của đảng Lao động Triều Tiên đề cập đến lời kêu gọi của ông Kim nhằm tăng cường sức mạnh quân đội và đề nghị củng cố hơn nữa sự ủng hộ của toàn thể quân đội với sự lãnh đạo của mình.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thanh sát một cuộc tập trận pháo binh ngày 10-4. Ảnh: YONHAP

Ngày 22-4, hãng thông tấn trung ương KCNA cho biết ông Kim có nhận một điện mừng từ người lãnh đạo đảng Cộng sản Nga – ông Gennedy Zuganov nhằm kỷ niệm chuyến thăm của ông Kim đến Nga.

Cũng trong ngày 22-4, KCNA cho biết ông Kim đã trả lời một bức điện mừng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhân sinh nhật của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Il-sung – ông nội ông Kim.

Hình ảnh gần nhất của ông Kim xuất hiện trên KCNA cùng với bản tin ông thanh sát một đơn vị phòng không ở phía tây đất nước ngày 12-4.

Tác giả: THIÊN ÂN

Nguồn tin: Báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh.

  Từ khóa: ông Kim Jong-un , Triều Tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP