Xã hội

Xuất hiện ca dương tính SARS-CoV-2 ở ngoài các ổ dịch, chưa rõ nguồn lây

Tỉnh Bắc Giang vừa ghi nhận thêm các ca dương tính SARS-CoV-2 tại Công ty TNHH Vsun (Khu công nghiệp Đình Trám, huyện Việt Yên), có ca bệnh mới chưa rõ nguồn lây.

Sáng 17-5, một lãnh đạo UBND huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang) xác nhận thông tin trên địa bàn vừa phát hiện một trường hợp dương tính SARS-CoV-2, là bệnh nhân là Đ.X.P. (29 tuổi, ở thị trấn Nham Điền, huyện Yên Dũng; là công nhân Công ty TNHH Vsun, Khu công nghiệp Đình Trám, huyện Việt Yên).

Lực lượng y tế làm công tác phòng chống dịch Covid-19 ở Bắc Giang - Ảnh: CTV


Theo khai báo dịch tễ ban đầu của anh P., trước ngày 12-5, anh P. đi làm một mình bằng xe máy, làm ca đêm tại công ty từ 21 giờ đêm hôm trước đến 9 giờ sáng hôm sau, sau khi làm công ty về thì chỉ ở nhà.

Ngày 8 hoặc 9-5, trên đường đi làm về có ghé vào mua hoa quả ở đối diện cây xăng Tiền Phong cũ. Từ ngày 12 đến 14-5, anh P. chuyển sang làm ca ngày từ 7 giờ đến 20 giờ. Tại phân xưởng chất lượng, có 13 công nhân thường xuyên tiếp xúc, 6 công nhân bộ phận kho và một số lái xe container không tiếp xúc thường xuyên. Về nhà chỉ tiếp xúc với người trong gia đình.

Ngày 14-5, buổi trưa anh P. xuất hiện sốt 38 độ C kèm theo đau đầu, ho. Đến 19 giờ cùng ngày, anh P. đi khám tại Trung tâm y tế huyện và được lấy mẫu xét nghiệm. Đến ngày 16-5, anh P. có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2. Hiện đã được chuyển đến điều trị tại bệnh viện dã chiến số 1.

Theo lãnh đạo UBND huyện Yên Dũng, qua điều tra dịch tễ ban đầu của bệnh nhân P., lực lượng chức năng chưa xác định được nguồn lây, do có thể bệnh nhân khai chưa đầy đủ. Lực lượng chức năng đang tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan và điều tra nguồn lây ca bệnh này.

Tại Công ty VSun cũng phát hiện thêm 1 công nhân tên Đ. (30 tuổi, ở huyện Việt Yên) làm cùng xưởng và tiếp xúc gần với anh P.. Công ty VSun là công ty đầu tiên ở Khu công nghiệp Đình Trám có ca dương tính SARS-CoV-2.


Đến sáng nay, toàn tỉnh Bắc Giang ghi nhận 3 ổ dịch, trong đó ổ dịch tại xã Phượng Sơn, huyện Lục Nam có 6 ca F0 và đã được khống chế, không có khả năng bùng phát ra cộng đồng. Tại ổ dịch Công ty TNHH Shin Young Việt Nam (Khu công nghiệp Vân Trung) có 174 F0, tăng 69 trường hợp, chủ yếu đã được cách ly tập trung. Hiện ổ dịch này có 4.466 trường hợp F1, 18.617 trường hợp F2.

Đáng chú ý, ổ dịch tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên) mới phát hiện từ hôm 14-5 đến nay, tiếp tục diễn biến rất phức tạp. Đến 17 giờ 30 ngày 16-5 đã có 152 ca mắc Covid-19. Ngoài ra, còn 83 mẫu xét nghiệm gộp (gộp 10 người/mẫu) có kết quả dương tính SARS-CoV-2. Các trường hợp F0 tại Công ty Hosiden chủ yếu ở xưởng số 4 với 146 trường hợp. Đã đưa cách ly tập trung toàn bộ công nhân Công ty Hosiden và lấy mẫu xét nghiệm cho 830 người có nguy cơ cao (có 83 mẫu gộp có kết quả dương tính SARS-CoV-2). Dự báo, tại ổ dịch tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, số ca F0 sẽ tiếp tục tăng.

Tỉnh Bắc Giang cũng dự báo số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh còn tăng do tốc độ lây lan của virus SARS-CoV-2 nhanh, nhất là trong không gian kín, độ ẩm thấp và mát của điều hòa trong nhà xưởng, ôtô... Tỉnh cũng chỉ đạo Sở Y tế báo cáo, xin ý kiến Bộ Y tế chuẩn bị các điều kiện để thành lập cơ sở thu dung điều trị tập trung cho bệnh nhân mắc Covid-19, đáp ứng khả năng điều trị cho 1.000 bệnh nhân. Đồng thời đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ triển khai lắp đặt thiết lập cơ sở thu dung điều trị tập trung bệnh nhân Covid-19 tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh.

Yêu cầu lao động là người ngoài tỉnh không về quê

Sáng 17-5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản yêu cầu lao động là người tỉnh ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ở lại, không về quê để bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. Yêu cầu Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố yêu cầu chủ các doanh nghiệp thông báo tới lao động là người tỉnh ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài các khu công nghiệp thuộc địa bàn quản lý ở lại Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay, không di chuyển về quê hoặc sang tỉnh khác để bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Bắc Giang nói riêng và cả nước nói chung.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng quyết định thành lập Ban chỉ huy tiền phương phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bắc Giang. Ban chỉ huy tiền phương gồm 8 người do ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, là trưởng ban. Ban chỉ huy tiền phương sẽ giúp chủ tịch UBND tỉnh và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bắc Giang thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Việt Yên và các khu công nghiệp tại huyện Việt Yên, Yên Dũng. Nhiệm vụ cụ thể của các thành viên do trưởng ban chỉ huy phân công.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành các quyết định thiết lập các vùng cách ly y tế, giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các huyện Lạng Giang, Lục Nam và Việt Yên.


Tác giả: B.H.Thanh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP