Người đương thời

Xuân Yên: Giây phút người hùng Phạm Văn Thời chìm dần trong sóng dữ

 

Cứu được 2 người đưa vào bờ an toàn, anh Thời cùng 2 người khác tiếp tục đương đầu với sóng dữ vớt thuyền và ngư cụ của người gặp nạn. Trên đường bơi vào do bị kiệt sức nên anh Thời đã chìm dần…

Ngày 30/11, anh Trần Văn Thường (32 tuổi) và Trần Văn Trường (21 tuổi), trú tại xóm Yên Ngư, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh ra khơi đánh cá. Khi đang trên đường vào bờ, cách còn khoảng 300 mét thì bất ngờ thuyền bị sóng đánh lật. 2 người sau đó may mắn được 3 người là anh Phạm Văn Thời (32 tuổi), Trần Văn Thọ (36 tuổi) và Trần Văn Hưởng (37 tuổi), người cùng xóm ở trên bờ đưa thuyền ra cứu nên thoát nạn.

Tuy nhiên, khi lần thứ 3 họ ra để cứu nạn thì sóng đã đánh chìm mất thuyền, mỗi người văng ra một nơi. Trong khi cố bơi vào bờ, anh Thời bị kiệt sức nên chìm và mất tích. Đến sáng ngày 2/12, thi thể vẫn chưa tìm thấy.

Hai ngư dân Trần Văn Thời và Trần Văn Trường may mắn được cứu sống nhưng một trong 3 người cứu 2 anh là anh Phạm Văn Thời đã bị sóng đánh mất tích, đến nay chưa tìm thấy xác.

Ngồi thất thần bên bờ biển xóm Yên Ngư, mắt hướng ra biển cả, hai nạn nhân được cứu sống là anh Thường và Trường cùng nhiều người dân địa phương đang cầu mong một phép màu đến với anh Thời. Hy vọng thế thôi nhưng ai cũng biết rằng anh không còn sống sót được nữa.

Vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại thời điểm bị sóng đánh chìm thuyền, anh Thường và Trường run run kể lại. Hai dượng cháu 6h sáng hôm đó (30/11) thấy biển lặng nên rủ nhau ra khơi đánh bắt cả. Đến hơn 10h trưa cùng ngày thì sóng bắt đầu nổi lên dữ dội, anh Thường bảo Trường thu dọn ngư cụ khẩn trương vào bờ.

“Khi chúng tôi đã nhìn thấy bờ biển thì bất ngờ một con sóng lớn đánh mạnh vào mạn thuyền. Tôi bíu vào được cọc bánh lưới còn Trường bị đẩy vào phía trong bờ và vớ được cái can. Đang tìm cách vào bờ thì chúng tôi thấy có chiếc thuyền của anh Thời, anh Thọ và anh Hưởng ra cứu”, anh Thường nhớ lại.

Lực lượng tìm kiếm đang tích cực tìm thi thể anh Thời giữa sóng dữ.

“Em ở gần bờ hơn dượng Thường nên khi thấy thuyền em đã bơi lại và được 3 chú đưa lên thuyền rồi cho vào bờ. Tiếp đó các chú lại ra để cứu dượng Thường đang bám lấy cọc bánh lưới ở ngoài biển”, Trường cho biết.

Thấy anh Thời chìm dần mà không thể cứu được

Sau khi đưa được anh Thường lên thuyền trong tình trạng ngất xỉu, 3 người nhanh chóng đưa nạn nhân vào bờ rồi ra để trục vớt thuyền nhưng vừa ra tiếp cận được thì bị sóng đánh văng xuống biển, mỗi người một nơi.

“Lúc đó chúng tôi cũng đã kiệt sức nhưng vẫn cố bơi vào bờ với hi vọng thoát chết. Tôi và anh Hưởng bơi trước, còn Thời thì bơi phía sau. Khi cách bờ còn khoảng hơn 100 mét thì tôi vớ được một cái can còn anh Hưởng bíu vào 3 tấm ván. Tôi ngoảnh lại thấy Thời đã kiệt sức dần.

Thời có ngoi lên khỏi nước nói với tôi: “Cho em bíu vào chân anh với”. Thế nhưng tôi chưa kịp quay lại thì Thời đã chìm nghỉm, mất tích. Biết Thời không còn sức để bơi, nếu quay lại thì chết cả hai nên tôi đành phải bơi vào bờ và thông báo cho mọi người biết Thời đã chết”, anh Thọ, một trong 3 người ra cứu thuyền gặp nạn kể lại.

Anh Trần Văn Thọ kể lại giây phút anh Thời bị chìm dần giữa cơn sóng dữ. Anh cho biết mình rất ân hận, day dứt vì không cứu được anh Thời.

“Tôi thấy ân hận, hối tiếc vì không thể làm gì hơn để cứu Thời khỏi cái chết. Nhưng thực sự lúc đó tôi cũng không còn sức để ra tìm vớt Thời được. Nếu như thế thì chắc chắn tôi cũng sẽ không có cơ hội vào bờ nữa”, anh Thọ tự dằn vặt mình.

Vào đến bờ thì cả anh Thọ, anh Hưởng và Thường đều ngất xỉu, liền được người dân đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân. Phải hơn 1 giờ đồng hồ sau họ mới tỉnh lại. Trong khi đó, nhận tin báo anh Thời vì cứu người mà bị sóng đánh chìm, tàu thuyền ngư dân gần đó đã tập trung lại để tìm kiếm thi thể anh nhưng mãi đến sáng nay vẫn không thấy tung tích.

Chiếc lều dựng tạm để túc trực việc tìm kiếm anh Thời dựng ngay trên bờ biển.
Chị Thảo, vợ anh Thời ngất xỉu khi hay tin chồng mình gặp nạn. Dù không còn sức nhưng chị vẫn kiên quyết ở ngoài bờ biển để chờ tin của chồng.

Ông Phan Văn Lịch, chủ tịch xã Xuân Yên cho biết: “Sau khi nhận được thông tin, lực lượng cứu hộ địa phương và người dân đã đưa thuyền ra tìm kiếm anh Thời nhưng hiện tại vẫn chưa tìm thấy. Chúng tôi vẫn đang cho người tìm kiếm thi thể anh Thời đến lúc nào thấy mới thôi”.

Khi hay tin anh Thời bị sóng biển cuốn mất tích, anh em người thân đã tập trung ra bờ biển để ngóng chờ thông tin nhưng đều vô vọng. Người vợ trẻ của anh Thời là chị Hồ Thị Thảo (22 tuổi) đã ngất lên ngất xuống nhiều lần. Hiện tại chính quyền địa phương và gia đình đang dựng tạm một cái lều ngay trên bờ biển để túc trực với hi vọng tìm thấy thi thể anh Thời càng sớm càng tốt.

Vợ chồng anh Thời đã có 2 con, đứa đầu 4 tuổi, út 2 tuổi, hoàn cảnh khó khăn và đang nuôi mẹ già.

Phạm Hòa

Theo Tri Thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP