Nông Thôn Hà Tĩnh

Xuân Thành: Hiệu quả mô hình nuôi lợn trên đệm lót sinh học

Với những ưu điểm nổi trội như tránh được bệnh tật, chất thải tự tiêu, tiết kiệm nhân công… phương pháp nuôi lợn trên nền đệm lót sinh học tại các hộ gia đình ở xã Xuân Thành bước đầu đã đem lại hiệu quả, môi trường tại khu dân cư được cải thiện một bước đáng kể.

htx277(2)

Mô hình nuôi lợn trên nền đệm lót sinh học giúp người chăn nuôi tiết kiệm được khá nhiều sức lao động và hạn chế được nhiều tác nhân sinh bệnh phát triển. Với những nguyên liệu đơn giản, quen thuộc với người nông dân như mùn cưa, vỏ trấu, lõi ngô được nghiền nhỏ… người chăn nuôi có thể thực hiện một cách dễ dàng, các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng không quá phức tạp.

                                                 

Để người dân thấy được lợi ích từ mô hình trên, UBND xã Xuân Thành đã thực hiện mô hình trình diễn tại vài hộ nuôi lợn trên nền đệm lót sinh học tại một số gia đình cán bộ UBND xã. Bên cạnh đó, Mặt trận, các tổ chức thành viên đã vào cuộc, tích cực vận động, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh đồng thời lồng ghép với các buổi sinh hoạt CLB.

Với quan điểm tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, xây dựng nhiều mô hình trình diễn đạt hiệu quả kinh tế cao nhằm chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho người nông dân, chỉ tính từ đầu năm lại nay xã Xuân Thành đã có 31 hộ đầu tư xây dựng chuồng trại và có 18 hộ thả giống từ 35 đến 100 con , theo đánh giá ban đầu trên tổng đàn gần 800 con được nuôi thả đều phát triển tốt. Trong thời gian tới, Xuân Thành  tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Đề án xây dựng khu chăn nuôi tập trung giai đoạn 2011-2015, đề án giảm thiểu môi trường bằng công nghệ sinh học trong chăn nuôi lợn. Hiện UBND xã cũng đang tập trung quyết liệt và tiếp tục nhân rộng chăn nuôi sử dụng đệm lót sinh học đối với các hộ chăn nuôi tập trung như trang trại, gia trại./.

Hồng Quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP