Kinh tế

Xử phạt 2 cá nhân 1,2 tỷ đồng vì thao túng giá cổ phiếu

2 cá nhân này đã sử dụng 102 tài khoản để thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ.

Ngày 28/2, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 nhà đầu tư là ông Dương Thanh Xuân (Thái Nguyên) và ông Nguyễn Thành Nam (Bắc Giang) vì đã có hành vi thao túng cổ phiếu, theo Tri thức trực tuyến.

Theo đó UBCKNN xử phạt đối với ông Dương Thanh Xuân số tiền 600 triệu đồng và tương tự phạt ông Nguyễn Thành Nam 600 triệu đồng về vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Nhiều trường hợp thao túng giá cổ phiếu diễn ra trên thị trường chứng khoán bị xử phạt. Ảnh: Dân Trí.


Nguyên nhân xử phạt là do ông Dương Thanh Xuân và ông Nguyễn Thành Nam cùng sử dụng 102 tài khoản để giao dịch tạo cung, cầu giả tạo, thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu TTB của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ.

Tuy nhiên, căn cứ kết quả xác minh của cơ quan công an, UBCKNN cho rằng hành vi của ông Xuân và ông Nam chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định, không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm này.

Trước đó, ông Phùng Văn Thái - thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ - đã bán toàn bộ gần 6,2 triệu cổ phiếu TTB trong thời gian 14-21/1, trước thời điểm có quyết định xử phạt về hành vi thao túng trên.

Sau động thái bán hết vốn của lãnh đạo Tập đoàn Tiến Bộ, cổ phiếu TTB đã lao dốc mạnh, từ mức thị giá cao nhất một năm tại 13.300 đồng vào ngày 13/1 về mức 10.700 đồng, mất 20% giá trị chỉ sau 11 phiên giao dịch gần nhất.

Tập đoàn Tiến Bộ cũng đã công bố kết quả kinh doanh năm 2021 với doanh thu tăng 170% so với cùng kỳ lên 1.351 tỷ đồng. Tuy vậy gánh nặng chi phí khiến lợi nhuận sau thuế giảm 39% xuống còn 7 tỷ đồng.

UBCKNN cũng vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội).

Theo đó, Công ty CP chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương bị xử phạt tổng cộng 415 triệu đồng cho các lỗi vi phạm. Trong đó, phạt 125 triệu đồng đối với vi phạm quy định về hạn chế giao dịch ký quỹ, theo Người Lao Động.

Tác giả: Linh Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP