Dự án đầu tư

Xử lý dứt điểm hiện tượng hằn lún vệt bánh xe là nhiệm vụ bắt buộc

Trong các ngày từ 10 -12/9/2015 vừa qua, đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi kiểm tra hiện trường công tác khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên các dự án QL 1 từ Ninh Bình đến Lăng Cô (Thừa Thiên Huế). PV báo điện tử Tầm Nhìn đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng, Tổ trưởng “Tổ đặc Nhiệm” của Bộ GTVT về hiện trạng, nguyên nhân cũng như các biện pháp xử lý hiện tượng này…

PV: Thưa ông, được biết ông vừa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra hiện trường công tác khắc phục hằn lún vệt bánh xe tại các dự án QL1A từ Ninh Bình đến Lăng Cô (Thừa Thiên Huế), xin ông cho biết đánh giá chung về thực trạng hằn lún vệt bánh xe tại các dự án thi công, nâng cấp, mở rộng QL1A hiện nay?

Ông Nguyễn Ngọc Đông: Thực hiện kế hoạch của Bộ GTVT về việc kiểm tra, xử lý chất lượng mặt đường bê-tông nhựa các dự án mở rộng QL1 và QL 14, vừa qua đoàn công tác thuộc “Tổ đặc nhiệm” của Bộ đã đi kiểm tra hiện trường từ Ninh Bình đến Thừa Thiên Huế.

Qua kết quả kiểm tra thực tế, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên dự án QL1A nhìn chung không bị phát sinh thêm so với kết quả đã thống kê trước đây. Tại những điểm đã bị hằn lún, các nhà thầu đã tích cực khắc phục, xử lý đảm bảo lưu thông an toàn cho người dân .

Trong các ngày từ 10 -12/9/2015 vừa qua, đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi kiểm tra hiện trường công tác khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên các dự án QL 1 từ Ninh Bình đến Lăng Cô (Thừa Thiên Huế).

PV: Thưa ông, với cương vị  là Tổ trưởng “Tổ đặc nhiệm” của Bộ, ông có thể cho biết đâu là nguyên nhân chính của hiện tượng hằn lún vệt bánh xe hiện nay?

Ông Nguyễn Ngọc Đông: Bản thân tôi cùng “Tổ đặc nhiệm” xử lý chất lượng mặt đường bê tông nhựa các dự án mở rộng QL1 và QL 14 đã đi thực tế hiện trường thi công rất nhiều lần. Thậm chí, chúng tôi đã đến tận các mỏ đá – nơi cung cấp vật liệu thi công mặt đường để nghiên cứu.

Đến thời điểm này, có thể khẳng định, trong rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, có 3 nguyên nhân cốt lõi là: Thứ nhất, công tác kiểm soát vật liệu đầu vào chưa thật sự chặt chẽ, dẫn đến hậu quả là có một số vật liệu đầu vào không đảm bảo chất lượng; Thứ hai, hệ thống thí nghiệm vật liệu chưa đạt yêu cầu, dẫn đến chất liệu vật liệu khi thí nghiệm và khi thi công nhiều chỗ không giống nhau; Thứ ba, quá trình thi công nhà thầu thi công chưa thực hiện nghiệm túc các chỉ dẫn kỹ thuật của Bộ. Hay nói cụ thể hơn, nhiều nhà thầu tổ chức thi công chưa đảm bảo quy trình.

PV: Vậy, trách nhiệm của việc để xảy ra các nguyên nhân, hay nói đúng hơn là sai sót trên sẽ thuộc về ai?

Ông Nguyễn Ngọc Đông: Rõ ràng để xảy ra các sai sót trên là trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, cũng như các đơn vị tư vấn giám sát.

Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra hiện trường công tác khắc phục hằn lún vệt bánh xe trên Quốc lộ 1A Ảnh: Đình Quang

PV: Thưa ông, vậy Bộ GTVT sẽ có các biện pháp cụ thể nào đề khắc phục xử lý các hiện tượng hằn lún vệt bánh xe như hiện nay?

Ông Nguyễn Ngọc Đông : Về biện pháp khắc phục xử lý, trước mắt các chủ đầu tư, nhà thầu đã cơ bản sửa chữa bước 1 để đảm bảo giao thông. Bước tiếp theo, Bộ sẽ chỉ đạo những chỗ nào hư hỏng thì phải cắt bỏ, thay thế bằng vật liệu mới, đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ của công trình. Ngoài ra, các chủ đầu tư và nhà thầu vẫn sẽ phải tiếp tục theo dõi để có các biện pháp xử lý phù hợp. Lãnh đạo Bộ GTVT xác định: “xử lý dứt điểm hiện tượng hằn lún vệt bánh xe là nhiệm vụ bắt buộc” và quan điểm chỉ đạo là khắc phục sửa đến đâu phải đảm bảo chất lượng tuyệt đối đến đó. Điều đó đòi hỏi phải có sự nghiên cứu hết sức kỹ càng, thận trọng.

PV: Thưa ông, vậy đối với các chủ đầu tư và nhà thầu để xảy ra sai sót, ngoài việc phải khắc phục sửa chữa những chỗ hư hỏng, Bộ còn có biện pháp xử lý nào về mặt quản lý nhà nước không?

Ông Nguyễn Ngọc Đông: Bộ sẽ có các biện pháp xử lý, kiểm điểm các chủ đầu tư, nhà thầu. Nếu các Ban QL dự án – chủ đầu tư để xảy ra sai sót thì sau này sẽ không giao phụ trách các dự án khác. Các nhà thầu để xảy ra sai sót thì sau này sẽ không được lựa chọn để tham gia thi công các công trình khác.

Xin trân trọng cám ơn ông!

Long Đậu – Hà Vy / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP