Giáo dục - Đào tạo

Xử lý 7 cán bộ y tế ở BV K: Còn bao nhiêu người ‘coi nhẹ’ bệnh nhân?

Theo GS. Phạm Gia Khải, vấn đề ở đây không chỉ là tăng giường bệnh hay máy móc chẩn đoán mà vấn đề cần có biện pháp giáo dục tư tưởng cơ bản với “số ít” bác sĩ của Bệnh viện K.

Thông từ PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, Hội đồng kỷ luật của viện đã ra quyết định cảnh cáo, cắt thưởng 6 cán bộ y tế, điều chuyển công tác 1 cán bộ y tế bị người dân “tố” về thái độ phục vụ trong khảo sát độc lập của Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế).

Người bệnh phàn nàn nhiều vấn đề tại Bệnh viện K như: phải chờ đợi khám, lấy máu xét nghiệm lâu; bị phân biệt đối xử giữa những bệnh nhân có biếu tiền và không biếu tiền (tại Khoa Nhi, Nội 3); còn tình trạng bác sĩ, điều dưỡng thiếu nhiệt tình, quát mắng bệnh nhân (tại Khoa Nhi, Khoa Nội 1, Nội 3).

Bệnh viện K cơ sở Tân Triều cơ sở vật chất tốt nhất, mức độ hài lòng của người bệnh lại thấp nhất (khoảng 52%). Đó là kết quả khảo sát của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế.

Trước thông tin này, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi nhanh với GS. Phạm Gia Khải – Ban chăm sóc và Bảo vệ sức khỏe Trung ương – nguyên Viện trưởng Viện tim mạch Quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đang “truy” tình trạng 4 bệnh nhân trên 1 giường bệnh tại Khoa Nội 2 (ảnh: SKĐS)

Trước thông tin trên, GS. Khải không đưa ra bình luận về 7 cán bộ này. Tuy nhiên, trên quan điểm của một người từng có người nhà điều trị ung thư tại Bệnh viện K, GS. Khải cho biết, đây là tuyến cuối cùng của bệnh nhân mắc bệnh ung thư nên có tình trạng một số cán bộ ở đây hơi “coi nhẹ” bệnh nhân. Vì tại đây, phương tiện điều trị, chẩn đoán bệnh không nhiều nhưng người mắc bệnh ung thư nhiều.

“Trong đó có 1 số ít người vụ lợi. Tôi chỉ nói là một số ít chứ không phải tất cả vì vẫn có những người ở Bệnh viện K họ rất tốt.

Và số ít người đó tôi gọi họ là “hỏng” chứ không phải “hư”. Và người khổ chắc chắn là bệnh nhân”, GS. Khải nói.

Cũng theo GS. Khải, vấn đề ở đây không chỉ là tăng giường bệnh hay máy móc chẩn đoán mà cần có biện pháp giáo dục tư tưởng cơ bản với “số ít” bác sĩ của Bệnh viện K.

“Giáo dục bằng cách nào thuộc về tâm lý chung”, GS. Khải đưa ra quan điểm.

Trong khi đó, TS. Thuấn thông tin trên báo Dân Trí: Khi Bộ Y tế chấm điểm, Bệnh viện K bị đội sổ, chỉ đạt 66/100 điểm.

“Giờ chúng tôi nỗ lực, quyết tâm thay đổi. Để những vấn đề trên tồn tại do trước đó bệnh viện chỉ tập trung về chuyên môn mà chưa kịp thời chấn chỉnh về thái độ, y đức. Vì thế, Ban giám đốc bệnh viện đã họp, khẩn trương khắc phục những tồn tại theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, để người dân được thuận lợi nhất khi đi khám bệnh”, TS. Thuấn nói.

Trước đó, sau buổi kiểm tra tại Bệnh viện K, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, bà sẽ trở lại, tái kiểm tra đột xuất tại viện này, xem xét những vấn đề chỉ đạo đã được khắc phục hay chưa, đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh khi đi thăm khám.

Nguyễn Huệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP