Nhà đẹp

Xu hướng cửa mặt tiền kiến trúc hiện đại

Đáp ứng nhu cầu sử dụng đa chức năng cho tầng trệt của nhà phố, cửa cuốn vẫn luôn được yêu thích.

Trong dòng chảy phát triển của kiến trúc hiện đại, nan bản lớn nhanh chóng được đón nhận và trở thành xu thế mới, tạo nên cuộc cách mạng cho ngành cửa cuốn tại Việt Nam.

Nhu cầu sử dụng tăng nhanh

Xuất hiện từ năm 2003, thị trường cửa cuốn Việt Nam được “sinh sau đẻ muộn” hơn rất nhiều so với các nước khác. Tuy nhiên, sau 15 năm, tốc độ phát triển của ngành cửa cuốn Việt Nam đã tương đương với các nước phát triển. Tỷ trọng cửa cuốn trong nhóm cửa bảo vệ năm 2010 là 22% đã tăng lên 40% vào năm 2017. Xu hướng về cửa bảo vệ vẫn đang tiếp tục dịch chuyển sang sử dụng cửa cuốn, dự kiến sẽ tăng lên 45% trong năm 2018.

Xu hướng cửa mặt tiền kiến trúc hiện đại - ảnh 1Cửa cuốn được yêu thích bởi tiện lợi và an toàn vượt trội

Các nhà sản xuất trong nước không ngừng áp dụng công nghệ mới cho sản phẩm như: Công nghệ đảo chiều khi gặp chướng ngại vật; Hệ điều khiển ARC chống sao chép mã số mở cửa; Thiết bị báo cháy; Tích hợp Camera giám sát; hay kết nối smartphone… Đây là điểm cộng rất lớn đảm bảo an toàn của cửa cuốn so với các loại cửa bảo vệ khác.

Mặc dù vậy, các kiến trúc sư vẫn không lựa chọn cửa cuốn cho mặt tiền nhà phố trong các thiết kế của mình. “Sự thô cứng của cửa cuốn khiến ngôi nhà đơn điệu và nhàm chán”, TKS Tống Cảnh Toàn nhận xét: “Cửa cuốn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sử dụng cho nhà ống với chiều ngang hẹp. Tuy nhiên, sản phẩm cửa cuốn hiện nay chưa đủ ấn tượng và khác biệt, không chỉ khiến ngôi nhà trở nên nhạt nhòa, buồn tẻ mà còn ảnh hưởng chung đến mỹ quan cả khu phố”.

Sự đối lập này càng thể hiện rõ khi chính các chủ nhà cũng phải băn khoăn cân nhắc giữa tính tiện dụng và thẩm mỹ khi quyết định lựa chọn sử dụng cửa cuốn hay không. Anh N.V.Q, người tiêu dùng cửa cuốn lâu năm cho biết: Cửa cuốn đảm bảo an toàn và rất tiện lợi khi sử dụng. 5 năm sử dụng cửa cuốn,gia đình anh cực kỳ hài lòng. Tuy nhiên, đối với ngôi nhà mới xây dựng, anh vẫn băn khoăn và chưa thể đưa ra lựa chọn cửa mặt tiền. Anh yêu thích các tiện ích mà cửa cuốn mang lại nhưng mong muốn ngôi nhà có vẻ đẹp nổi bật, ấn tượng, thể hiện được phong cách cũng như vị thế của bản thân. Những yêu cầu này cửa cuốn lại chưa đáp ứng được.

Kiến trúc hiện đại yêu cầu cánh cửa mặt tiền ấn tượng và hòa hợp trong tổng thể

Nan bản lớn – xu hướng phát triển cho ngành cửa cuốn

Theo báo cáo của Hội kiến trúc sư, phong cách Minimalism (tối giản) trong kiến trúc đang là xu hướng được yêu thích của toàn thế giới. Các hãng cửa cuốn lớn như B&D (nhà sản xuất cửa hàng đầu Australia) và Horrman (thương hiệu cửa số 1 tại Anh) đều đang chuyển đổi từ thiết kế cũ sang nan bản lớn. Trên các ấn phẩm hay website, đều không còn xuất hiện các sản phẩm cũ mà đã thay thế bằng hình ảnh cửa cuốn nan lớn. Sản lượng cửa cuốn bán ra năm 2017 của 2 hãng này có đến hơn 60% là dòng nan bản lớn. Một lý do khác khiến nan lớn được yêu thích hơn đó là sự êm ái khi vận hành. Số vòng chồng quanh lô cuốn lớn ít đi làm giảm thiểu va chạm giữa các nan cửa với nhau, không chỉ hạn chế tiếng ồn mà còn giúp tăng tuổi thọ, độ bền cho sản phẩm.

Tại hầu hết các nước phát triển như Mỹ, Úc hay các nước Châu Âu, nhà ở thiết kế theo phong cách kiến trúc hiện đại đều sử dụng cửa cuốn nan bản lớn thay thế các dòng cửa cuốn cũ. Có thể thấy cánh cửa cuốn nan bản lớn hoàn toàn hòa hợp trong kiến trúc tổng thể.

Theo các chuyên gia, kiến trúc nhà phố đã và đang tiếp tục thay đổi theo hướng hiện đại, tập trung vào sự liền mạch cho không gian bằng cách hạn chế các mảnh nhỏ và loại bỏ các trang trí rườm rà. Trong xu hướng đó, cửa cuốn tiếp tục được cải tiến, tăng dần độ rộng bản nan để tạo cảm nhận liền khối, bề thế và vững chãi. Cửa cuốn nan lớn khiến mặt tiền ngôi nhà khác biệt và ấn tượng, mang đến hơi thở hiện đại, vẻ đẹp sang trọng và đẳng cấp cho ngôi nhà.

Tác giả: Mai Anh

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP