Nhân ái

Xót xa nữ sinh 18 tuổi mồ côi bố mẹ nguy kịch vì bệnh lupus ban đỏ

Cha mẹ đột ngột ra đi sau tai nạn giao thông để lại 2 chị em chơ vơ giữa cõi đời, lúc ấy em út mới lên ba tuổi. Dù sức khỏe yếu nhưng ông bà ngoại cháu vẫn cưu mang, nuôi nấng hai chị em, nay chị gái lại mắc bệnh hiểm nghèo, còn ông bà ngoại cũng sức cùng lực kiệt và không thể nuôi nấng các cháu đến suốt đời.

Đây là hoàn cảnh quá đỗi bĩ cực của cháu Nguyễn Thị Hoài Linh (SN 1999) cùng em trai là Nguyễn Văn Tuấn (SN 1993). Hiện 2 chị em cháu Linh đang sống với ông bà ngoại Nguyễn Văn Ngự (80 tuổi) cùng bà Nguyễn Thị Liên (75 tuổi, ở thôn Tân Bình, xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị).

Hai cụ già lọm khọm nuôi cháu ngoại bị bệnh hiểm nghèo

Trở về nhà sau đợt điều trị dài ngày tại Bệnh viện Trung ương Huế, sức khỏe của cháu Linh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Khuôn mặt cháu xuất hiện những vết đỏ, có dấu hiệu bị sưng lên, toàn thân cũng có nhiều chỗ bị thâm tím, đau xương khớp… Những dấu hiệu này cũng phần nào cho thấy bệnh của cháu đã tiến triển nặng thêm.

Trở về nhà sau đợt điều trị dài ngày tại bệnh viện nên sức khỏe cháu Linh còn rất yếu

Theo chẩn đoán của các bác sĩ, cháu Linh đang mang trên mình căn bệnh Lupus ban đỏ. Đây là căn bệnh hiếm gặp và việc điều trị vô cùng tốn kém.

Gia cảnh cơ cực của hai ông bà già yếu nuôi cháu ngoại bị bệnh khiến không ít người dân nghèo tại xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh phải rơi nước mắt. Họ thương cho tình cảnh bĩ cực của ông bà dù đã chân yếu, mắt mờ vẫn không được nghỉ ngơi, dưỡng già, nhưng lại càng thương cho 2 đứa cháu mồ côi tội nghiệp. Nếu không có sự cưu mang, chăm sóc của ông bà ngoại thì chưa biết tương lai của 2 đứa nhỏ sẽ đi về đâu.

Bà ngoại luôn là người lo lắng, chăm sóc cho hai chị em Linh

Sau đợt tái khám vừa qua, sức khỏe cháu Linh có biểu hiện suy giảm. Cháu Linh nói, bản thân cháu thấy mệt mỏi trong người, kém ăn uống. Cháu phải hạn chế tiếp xúc với ánh nắng và làm những công việc nặng.

Nhìn sang đứa cháu ngoại tội nghiệp, bà Nguyễn Thị Liên cho biết: “Hai chị em nó mồ côi cả cha lẫn mẹ từ khi còn rất nhỏ nên vợ chồng tui hứa với nhau là dù sao cũng phải nuôi nấng các cháu khôn lớn. Mặc dù vợ chồng tui đã đến tuổi “gần đất xa trời” vẫn hàng ngày lao động để nuôi hai đứa cháu đi học. Tưởng rằng, mồ côi đã là sự bất hạnh nhất đối với cháu tui, nhưng cháu Linh lại mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, nay phải sống trong sự hành hạ, dày vò của bệnh tật.

Dù bà đã già yếu nhưng vẫn phải lao động để nuôi hai chị em cháu Linh

Theo bà Liên, khi học lên lớp 10 thì sức khỏe của cháu Linh có biểu hiện sa sút, nhiều lúc bị ngất xỉu trên lớp. Ông bà ngoại của cháu đã phải nhờ người đưa Linh đi bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị rồi vào bệnh viện Trung ương Huế khám mới biết cháu mình bị bệnh Lupus ban đỏ.

Điều trị một thời gian, cháu Linh quay trở lại trường học nhưng bệnh tình vẫn đeo đuổi cháu mỗi ngày. Nhiều lần ngất xỉu khiến thầy cô và bạn bè, người thân cũng hoảng hốt. Cũng vì phải đi viện điều trị thường xuyên nên đến giữa năm học lớp 11, cháu Linh phải ngưng hẳn việc học để đi điều trị tại bệnh viện. Ấp ủ trong mình ước mơ muốn trở thành bác sĩ, nhưng bệnh tật đã khiến giấc mơ của Linh dần tan biến. Nhẽ ra năm nay Linh hoàn thành chương trình phổ thông và có thể bước chân vào giảng đường Đại học nhưng nay tương lai của em bị gián đoạn.

Mỗi khi nhắc đến bệnh tình của cháu Linh là bà Liên không cầm được nước mắt

Mỗi tháng, Linh phải vào bệnh viện ít nhất 1 lần để tái khám và mua thuốc điều trị. Có thời điểm cháu phải một mình nằm lại điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế, khi rảnh mới có cậu, người thân vào thăm nom, chăm sóc. Việc điều trị của cháu có thể kéo dài từ 5-7 ngày hoặc 10 ngày, tùy vào điều kiện tài chính của gia đình. Mỗi đợt điều trị của cháu Linh có thể mất chi phí từ 3-4 triệu, trong khi ông bà ngoại già yếu, thu nhập không đủ để nuôi sống các cháu nên phải nhờ sự trợ giúp của người thân.

Cháu Linh tâm sự: “Cháu chỉ có ông bà ngoại là người thương hai chị em cháu nhất, nuôi nấng chúng cháu từ nhỏ. Cháu rất thương ông bà, dù cháu đau ốm, ông bà đã già yếu nhưng vẫn chăm lo, săn sóc cho cháu. Cháu chỉ hy vọng sức khỏe của mình thuyên giảm để ông bà bớt lo lắng. Cháu cũng có thể giúp đỡ được ông bà khi về già”.

Cháu Tuấn tranh thủ thời gian học bài trước khi bước vào năm học mới

Phụ giúp bà ngoại nấu cơm khi chị đi vắng

Ngày cha mẹ Linh mất đi, cháu Tuấn mới được 3 tuổi. Nhưng nay cháu Tuấn đang học lên lớp 8 trường THCS Vĩnh Chấp. Tưởng rằng các cháu lớn khôn sẽ đỡ đi phần nào vất vả, hai ông bà có thể yên tâm dưỡng già. Nhưng ngờ đâu, cháu Linh lại mắc bệnh hiểm nghèo khiến mái tóc càng thêm bạc, đôi vai hai cụ già càng nặng thêm.

Hai ông cụ đã ở vào tuổi "gần đất xa trời" vẫn chưa hết lo lắng về hai đứa cháu dại dột, mồ côi

Ông ngoại cháu Linh dù đã bước sang tuổi 80 vẫn hàng ngày nhổ cỏ, dọn vườn, chăn nuôi để chăm sóc các cháu. Bà Liên cho biết, ông Ngự và bà cũng thường hay đau ốm nhưng vẫn cố gắng để chăm sóc hai cháu. “Chúng chỉ có hai vợ chồng tui là chỗ dựa, mình mà không chăm sóc được chúng thì biết có ai nữa. Tui chỉ sợ không bao lâu nữa vợ chồng tui nằm xuống thì tội các cháu lắm chú à”, bà Liên mủi lòng.

Anh Nguyễn Văn Hưng (cậu ruột cháu Linh) cho biết: “Mấy năm qua, cháu Linh thường xuyên đau ốm phải đi viện. Mỗi năm cháu Linh phải trải qua nhiều đợt nhập viện nên bao nhiêu của cải đều dồn để chữa bệnh cho cháu. Bây giờ, bệnh tình của cháu như vậy nên cũng không làm được việc gì, còn cháu Tuấn thì cũng còn quá nhỏ. Hai chị em cháu đã chịu cảnh mồ côi, thiệt thòi quá nhiều rồi. Bản thân tui là cậu của cháu cũng sẽ cố gắng để cùng với ông bà giúp đỡ hai cháu. Mong rằng, khi cháu lớn lên sẽ trưởng thành và có được công việc phù hợp, cuộc sống sau này của chúng sẽ bớt vất vả hơn”.

Rời xóm nghèo Tân Bình, chợt nghĩ đến hoàn cảnh quá bĩ cực của vợ chồng ông Ngự, dù đã già yếu nhưng vẫn lọm khọm nuôi cháu khiến chúng tôi càng day dứt. Không biết sau này, khi ông bà không còn sống thì tương lai của những đứa trẻ này sẽ đi về đâu?

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2659: Ông Nguyễn Văn Ngự, thôn Tân Bình, xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Cháu Nguyễn Thị Hoài Linh (0945.010.034) hoặc Anh Nguyễn Văn Hưng (0915.837.572)

Tác giả: Đăng Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP