Nhân ái

Xót xa chàng trai trẻ bị bệnh tim gánh vác cả gia đình

Bị bệnh tim nặng từ nhỏ, một mình kiếm tiền nuôi cả gia đình, căn nhà hiện tại nay cũng không còn đủ sức che nắng che mưa. Cuộc sống khó khăn nay lại chồng chất khó khăn khi mẹ vợ ung thư mất sớm để lại một em vợ chỉ mới học lớp 8, toàn bộ gánh nặng đều phải đổ hết lên đôi vai của anh…

Đó là hoàn cảnh của anh Phan Văn Ngọc – 24 tuổi, trú tại thôn Tây Giang, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Anh Ngọc hiện đang làm nghề cắt tóc. Vợ anh là chị Ngô Thị Na 22 tuổi chỉ ở nhà làm ruộng và chăn bò. Gia đình có một con nhỏ 3 tuổi. Cả 2 đều lập gia đình khi còn khá trẻ nên công ăn việc làm không ổn định, thu nhập khá bấp bênh. Nguồn thu nhập chính của gia đình đều từ công việc cắt tóc bình dân của anh Ngọc.

Bị bệnh tim nặng từ khi còn nhỏ

Năm 2009, anh Ngọc cảm thấy tức ngực, khó thở. Sau đó đi khám và được các bác sĩ chẩn đoán bị bệnh hở van tim 2 lá nặng, cần phải phẫu thuật gấp. Chi phí cho đợt phẫu thuật lên đến 70 triệu đồng, nhưng nhờ có sự giúp đỡ, cho vay của bà con hàng xóm và vay ngân hàng 50 triệu đồng nên anh Ngọc đã được phẫu thuật thành công. Mổ tim được 3 năm đầu, anh Ngọc thấy trong người khỏe mạnh nên đến năm 2013, anh quyết định lấy vợ nhưng vì làm nhiều việc nặng để kiếm tiền nuôi vợ con mà giờ đây, sức khỏe của anh đang dần yếu đi.

Anh Ngọc bày tỏ: “Tôi mổ tim đến nay cũng được 7 năm rồi. Do làm việc quá sức để kiếm tiền nuôi vợ, con và em trai nên sức khỏe đã yếu đi rất nhiều. Nhiều lúc đang nằm thì lên cơn đau tim, đau nhói, quặn thắt từng cơn. Tôi chỉ sợ ngủ rồi là ngủ luôn…”

Anh Phan Văn Ngọc bệnh tật cùng vợ và người con trai 3 tuổi trong căn nhà tồi tàn

“Bệnh của tôi rất nặng, các bác sĩ bảo sau khi mổ thì 3 tháng phải tái khám 1 lần và phải uống thuốc đều đặn thì mới khỏe được và phương pháp mổ này chỉ kéo dài được 10 năm thì phải mổ lại. Những năm đầu sau khi mổ, tôi vẫn đi khám và uống thuốc nhưng những năm sau, do điều kiện gia đình không cho phép nên tôi đã không còn đi khám và uống thuốc nữa. Sức khỏe của tôi cứ thế mà ngày một yếu đi, việc mổ lần 2 thì tôi không dám nghĩ tới.” – Anh Ngọc buồn bã tâm sự.

Trước đó, anh Ngọc phải chăm sóc cả người mẹ vợ bị ung thư. Sau đó, mẹ vợ mất vào năm 2016 để lại một người em trai vợ chỉ mới học lớp 8. Gia đình vợ cũng có hoàn cảnh rất khó khăn và cũng thuộc hộ nghèo của xã. Anh Ngọc vốn dĩ đã khó khăn, chăm sóc mẹ vợ ung thư đã tốn kém, nay lại phải cố gắng làm thêm nhiều việc để nuôi thêm em trai vợ. Anh Ngọc đã phải vay mượn anh em thêm 20 triệu để trang trải cuộc sống. Số tiền nợ nay đã lên đến 70 triệu đồng nhưng anh không biết lúc nào mới trả được.

Căn nhà rách nát, tồi tàn của gia đình anh Phan Văn Ngọc

Sổ vay vốn của gia đình nhưng không biết lúc nào mới trả được

Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn

Trước mắt tôi là căn nhà rách nát, tồi tàn mà gia đình anh Phan Văn Ngọc hiện đang sinh sống. Trong cơn bão số 10 và 11 vừa qua, nhà anh Ngọc bị lốc hết mái, anh phải tự mình sửa lại để sống tạm qua ngày, “Nhà tôi thì chật chội, chỉ ở được vào những ngày nắng. Những ngày mưa như thế này thì nhà dột, ướt hết, không ở được” – Anh Ngọc buồn rầu. Được biết, gia đình anh Ngọc thuộc diện hộ nghèo đặc biệt trong xã. Ban lãnh đạo xã đã nhiều lần đến thăm hỏi, động viên.

Anh Ngọc làm nghề cắt tóc bình dân, nguồn thu nhập ít ỏi, không ổn định này không thể đủ để chi trả những khoản chi tiêu hằng ngày. “Làm nghề cắt tóc ni cũng không được mấy đồng. Mùa hè thì còn được vài đồng, mùa đông thì ít người cắt tóc thành ra nhiều khi cũng không có tiền ăn luôn” - Anh Ngọc chia sẻ.

Anh Ngọc mổ tim đã được 7 năm, nay sức khỏe đang ngày càng yếu đi

Được biết, gia đình anh Ngọc có 8 người con. Bố mất sớm khi anh chỉ mới 7 tuổi, một mình mẹ lam lũ, vất vả nuôi các chị em khôn lớn. Các chị em tuy đã có gia đình nhưng cuộc sống vẫn khó khăn và thuộc diện hộ nghèo trong xã. Từ nhỏ, anh Ngọc đã phải nghỉ học để kiếm tiền phụ giúp mẹ mưu sinh.

Đến mùa mưa, nhà bị dột, ẩm thấp, lạnh lẽo nên không ở được

“Nhìn thấy hoàn cảnh của em trai mình như vậy, tôi cũng không biết làm gì để giúp em. Gia đình tôi đã vất vả rồi, gia đình em tôi còn khó khăn hơn nhiều. Giờ tôi cũng chỉ biết cầu xin các nhà hảo tâm thương lòng giúp đỡ gia đình em tôi có một mái nhà để che nắng che mưa.” - Chị Phan Thị Huyền, chị ruột của Ngọc xúc động.

Trước đó, chị Phan Thị Huyền cũng đã được báo Dân Trí hỗ trợ bởi hoàn cảnh khó khăn, con trai chị bị chấn thương sọ não, gãy xương cánh tay, gãy xương chân vào đầu năm nay vì gặp tai nạn trên đường đi làm thêm về. Nào ngờ khó khăn chưa dừng lại với gia đình chị, người em trai của chị là anh Ngọc bị bệnh tim ngày càng nặng nay lại phải lo toan, gánh vác cả gia đình.

Chị Phan Thị Huyền - chị ruột của anh Ngọc từng được báo Dân trí giúp đỡ vì con bị chấn thương sọ não, nay cháu vẫn chưa đỡ đang cho về nhà

Chứng kiến hoàn cảnh khó khăn và vóc dáng gầy gò, ốm yếu của anh Ngọc, chúng tôi không khỏi xót xa và xúc động. Hy vọng rằng, thông qua Dân trí, bạn đọc lại một lần nữa dang rộng vòng tay để cưu mang, giúp đỡ gia đình anh. Mong rằng, gia đình anh Ngọc sẽ được tiếp thêm sức mạnh để vượt qua ngàn sóng gió của cuộc đời.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2758 : Anh Phan Văn Ngọc (thôn Tây Giang, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình)

ĐT: 0968.712073

Tác giả: Bạch Châu – Đại Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP