Nhân ái

Xót xa cậu bé H'Mông có đầu gối to như cái trống con đã bị liệt đôi chân

Nghèo khó, vất vả mưu sinh nên bố mẹ cậu bé có đầu gối to như cái trống con Vừ Mí Pó đành nhìn con lay lắt sống với đôi chân giờ đã bị liệt hoàn toàn do biến chứng của căn bệnh máu không đông.

Báo Gia đình & Xã hội đã viết về bé Vừ Mí Pó (còn gọi là Páo, Mã số Vòng tay Nhân ái 159) là người dân tộc H'Mông ở thôn Đoàn Kết (xã Sủng Là, tỉnh Hà Giang) vốn là học sinh ngoan, học giỏi, nhưng không may mắc bệnh hiểm nghèo máu không đông từ khi mới 3 tuổi.

Tấm ảnh cậu bé H'Mông rất ấn tượng trong Triển lãm ảnh Đồng Văn.

Tấm ảnh cậu bé H'Mông rất ấn tượng trong Triển lãm ảnh Đồng Văn.

Vì gia cảnh qúa nghèo khó nên bố mẹ Pó đành để con ở nhà chịu bệnh, mỗi mùa đông rét buốt tràn về, bé lại quằn quại trong những cơn đau, bệnh ngày càng nặng hơn, khiến đôi đầu gối biến dạng, to như cái trống con. Bé ngày đêm kêu đau, không ăn uống được, các chi teo dần, bàn chân cứng, không cử động cổ chân được nữa.

Bé Vừ Mí Pó và các bạn để lại ấn tượng đẹp trong lòng người xem Triển lãm ảnh Đồng Văn.

Bé Vừ Mí Pó và các bạn để lại ấn tượng đẹp trong lòng người xem Triển lãm ảnh Đồng Văn.

Gia đình bé Vừ Mí Pó thuộc diện hộ nghèo ở xã miền núi biên giới xa xôi, chỉ có nguồn thu nhập ít ỏi từ đi làm thuê của bố bé Pó và nghề sửa váy áo dân tộc của mẹ và chị, em gái của Pó. Vì chữa bệnh cho bé mà bố mẹ càng thêm tiều tụy, gia cảnh kiệt quệ.

Để giúp bé chữa bệnh, các thầy cô giáo Trường PTCS nội trú Sủng Là cùng các tấm lòng thiện tâm ở Sủng Là và Hà Nội đã 2 lần đưa bé Vừ Mí Pó về chữa bệnh ở Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Bé Vừ Mí Pó nhận quà của độc giả Báo Gia đình & Xã hội ở Viện Huyết hoc Truyền máu Trung ương.

Bé Vừ Mí Pó nhận quà của độc giả Báo Gia đình & Xã hội ở Viện Huyết hoc Truyền máu Trung ương.

Th.s BS Nguyễn Thị Mai, Trưởng khoa Hemophilla (Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương) cho biết, gia đình bé Pó thuộc diện hộ nghèo ở xã miền núi biên giới xa xôi, vì vậy bé Vừ Mí Pó được hưởng 100% bảo hiểm y tế.

2 năm trước Viện đã có phác đồ điều trị theo hướng trợ giúp thuốc và tiêm tĩnh mạch đúng để giữ ổn định máu huyết, kéo dài sự sống cho bé Vừ Mí Pó. Bé không còn xuất huyết nữa và được trở về nhà. Nhưng muốn giữ được cuộc sống của cậu bé H'Mông có nụ cười tỏa nắng thì mỗi tháng Pó phải vượt gần 500 km về Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương một lần để truyền huyết tương, hoặc mua thuốc tiêm giá 4 triệu đồng/mũi để tiêm 2 tuần/lần cho bé. Nếu không làm thế, bé sẽ không tránh khỏi máu tiếp tục chảy ở những nơi nguy hiểm khác trong cơ thể.

Anh Vừ A Tủa – bố của bé Vừ Mí Pó - đã từng rất cảm động trước sự quan tâm giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm đưa bé về Hà Nội chữa bệnh. Riêng Báo Gia đình & Xã hội đã 3 lần chuyển tiền quyên góp của các nhà hảo tâm tới bé Vừ Mí Pó.

Cô Vừ Thị Kía - Phó hiệu trưởng Trường THCS nội trú Sủng Là thay mặt Báo Gia đình & Xã hội trao quà cho bé Vừ Mí Pó.

Cô Vừ Thị Kía - Phó hiệu trưởng Trường THCS nội trú Sủng Là thay mặt Báo Gia đình & Xã hội trao quà cho bé Vừ Mí Pó.

Trong ngôi nhà nhỏ tuềnh toàng những ngày giáp Tết, cậu bé H’Mông có đôi mắt sáng trong veo, hai má bầu bĩnh, nụ cười tỏa nắng bên nương hoa cải vàng rực ngày nào giờ run rẩy, tiều tụy trong tấm áo khoác mỏng, đôi chân đã bị liệt, hàng ngày ngồi ở cửa nhìn các bạn đi học mà tuyệt vọng, đau đớn.

Nhà từ thiện Nguyễn Thiệu Nghĩa, Giám đốc Công ty Cổ phần Lữ hành cao nguyên Hà Giang, chia sẻ, bố mẹ Pó muốn con được điều trị bệnh nhưng họ quá nghèo, phải đi làm thuê ở xa suốt, để con ở nhà chịu bệnh.

Tết này bé Vừ Mí Pó sẽ ấm hơn.

Tết này bé Vừ Mí Pó sẽ ấm hơn.

Hiện Vừ Mí Pó đã bị liệt hẳn. Bố mẹ bé phải bỏ nhà, bỏ các con sang Trung Quốc làm thuê để duy trì cuộc sống gia đình.

Giáp Tết Kỷ Hợi 2019, Báo Gia đình & Xã hội đã chuyển tiền quyên góp lần thứ 3 của các nhà hảo tâm tới bé Vừ Mí Pó – với mong muốn cậu bé có đôi đầu gối to như cái trống con do biến chứng của bệnh máu không đông có cái Tết ấm hơn. Đó là những đóng góp thơm thảo của những tấm lòng hảo tâm là bạn đọc của Báo Gia đình & Xã hội dành cho cậu bé nhân dịp Tết đến, xuân về.

Tác giả: Hà Dương

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

  Từ khóa: cậu bé H'Mông , xót xa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP