Tin trong nước

Xót lòng nữ sinh viên trốn viện nhảy cầu tự tử

Ai cũng xót xa, tiếc thương cô nữ sinh vốn hiền lành, chăm chỉ trong một phút không làm chủ được mình đã đoạn tuyệt với cuộc sống.


Trưa 2/7, sau gần một ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, xác của Trần Thị Lan, sinh 1991, ở xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), đã được tìm thấy cách cầu Niệm gần 1km về phía hạ lưu.

Trắng đêm tìm xác người thân


Chiều 1/7, gia đình anh Trần Văn Huy, ở xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng, hốt hoảng khi nhận được tin báo, con gái anh là Trần Thị Lan đang điều trị ở bệnh viện Tâm thần Hải Phòng đã trốn đi đâu không rõ.


Biết con gái đang trải qua giai đoạn thần kinh không được ổn định, anh Huy linh tính chuyện chẳng lành có thể xảy ra. Toàn bộ người thân trong gia đình cùng bạn bè, hàng xóm được anh Huy huy động đi tìm kiếm tất cả những nơi con gái anh có thể qua lại.


Mặc dù không dám tin nhưng gia đình anh Huy cũng không thể không nghĩ đến tình huống xấu nhất, Lan sẽ tìm đến cái chết nên bố trí người nhà đến những khúc sông, cây cầu thường hay có người tự tử để dò hỏi…


Sau cả buổi chiều tìm kiếm, lục lọi khắp ngõ ngách trong thành phố không thấy Lan đâu, đến xẩm tối, một vài người nhà của anh Huy đang nhớn nhác trên cầu Niệm tìm hỏi xem có ai thấy Lan qua lại đây hay không thì có một người đi đường biết chuyện đã kể lại. Trước đó vào khoảng 14h chiều, một cô gái có đặc điểm giống như người nhà anh Huy tả về Lan, một mình thẫn thờ đi trên cầu.


Khi đi đến khoảng gần giữa cầu thì cô gái này bất ngờ trèo qua thành cầu, nhảy xuống sông. Nhiều người qua đường chứng kiến nhưng do hành động của cô gái quá nhanh nên không ai kịp ngăn cản. Do nhảy xuống đúng khu vực nước sâu nên khi cô gái rơi xuống rồi, có người kịp nhìn theo nhưng chỉ thấy động nước vài giây rồi còn thấy sủi tăm. Mọi người bất lực nhìn theo và sau đó đã hô hoán tàu thuyền gần đó đến cứu giúp…


Với sự mô tả của những người chứng kiến, gia đình anh Huy nhận định nhiều khả năng cô gái nhảy cầu ban chiều không ai khác mà chính là Lan. Theo đó, gia đình anh Huy đã nhanh chóng tìm thuê thuyền chài tìm kiếm xung quanh khu vực chân cầu Niệm và xuôi theo chiều nước chảy.

Người thân, bạn bè vội tìm đến khi biết tin Lan tự tử.


Đến gần trưa 2/7, xác của Lan được tìm thấy khi nổi lên cách cầu Niệm khoảng 1km về phía hạ lưu, gần cầu An Đồng (xã An Đồng, huyện An Dương). Thi thể của Lan được đưa lại về chân cầu Niệm để cơ quan chức năng làm các thủ tục theo quy định của pháp luật, sau đó bàn giao cho gia đình mai táng.


Vì đâu nên nỗi?


Khi nghe tin Lan bồng bột tìm đến cái chết, không chỉ người thân mà nhiều bạn bè của Lan cũng vội lao đến. Ai cũng xót xa, tiếc thương nữ sinh viên trường ĐH Hàng Hải vốn rất hiền lành, chăm chỉ.


Anh Trần Văn Huy, bố đẻ của Lan nghẹn ngào cho biết, cách đây hơn 2 tháng, Lan không may bị tai nạn giao thông làm gãy một chân. Khi đó Lan đang chuẩn bị thi hết môn của năm học thứ 2. Bởi vậy mà Lan đã phải bỏ thi, xin bảo lưu kết quả học tập để đi điều trị.


Thời gian gần đây, sức khỏe của Lan đã dần hồi phục. Lan đã tự đi lại được nhưng bên chân bị gãy vẫn còn hơi tập tễnh. Tuy nhiên, anh Huy cho biết, lúc này tinh thần của Lan dường như suy sụp hoàn toàn. Có lẽ do Lan tiếc công sức học tập của cả một năm bỗng dưng mất trắng. Cộng với sức khỏe bị giảm sút khiến thần kinh của Lan có lúc không được ổn định, vững vàng. Lan trở nên ít nói và tránh giao tiếp với người ngoài…


Thương con, vợ chồng anh Huy đã dành hết tình cảm động viên, chăm sóc, chạy chữa khắp nơi những mong cho Lan nhanh chóng vượt qua giai đoạn khủng hoảng về tâm lý để quay lại trường học trước năm học mới.


Vậy nhưng tinh thần của Lan ngày càng suy sụp và có nguy cơ trầm trọng hơn. Cách đây vài tuần, gia đình anh Huy buộc phải đưa con đến điều trị tại bệnh viện Tâm thần Hải Phòng. Do quá bi quan về cuộc sống, đến chiều 1/7, phát hiện thấy không có người trông coi, Lan đã bỏ trốn khỏi bệnh viện đi ra cầu Niệm tìm đến cái chết bằng cách gieo mình xuống sông.


Theo Bác sỹ Bùi Sỹ Khoái (Giám đốc bệnh viện Tâm thần Hải Phòng), hiện nay nhóm người bị các rối loạn về tâm thần như tâm thần phân liệt, trầm cảm, hung cảm, rối loạn cảm xúc lưỡng cực, động kinh, rối loạn lo âu, các rối loạn nhân cách… có nguy cơ tự tử cao nhất.


Hầu hết các trường hợp tự tử đều có vấn đề vần tâm thần hoặc những tổn thương về tâm lý. Những người muốn tự tử, có ý nghĩ tự tử thường có những dấu hiệu của trầm cảm như mất ngủ, buồn chán, hay mệt mỏi, giảm hứng thú các thói quen cũ. Lo lắng, tuyệt vọng, cảm thấy mình tội lỗi, bất tài vô dụng…


“Vì thế, sự hỗ trợ về tinh thần của người thân là yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa tự tử” – bác sĩ Khoái nói.


Theo An Ninh Hải Phòng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP