Cần Giúp Đỡ

Xót lòng cặp sinh đôi 3 tuổi chống gậy tiễn mẹ trẻ ra nghĩa địa

Người mẹ trẻ 23 tuổi đột ngột qua đời để lại 2 đứa con sinh đôi mới 3 tuổi bơ vỡ giữa cõi đời lạc lõng.

Ngày 10/1, trên mạng xã hội facebook xuất hiện hình ảnh 2 em bé khoảng 3 tuổi, tay chống gậy, đầu đeo khăn trắng đi trước quan tài của người mẹ trẻ; kèm đó là hình ảnh căn nhà tranh vách nứa lụp xụp được cho là nơi ở của 2 em càng khiến cộng đồng thương cảm, xót xa.

Tìm hiểu về bức ảnh này, PV VTC News được biết, người mẹ xấu số trong bức ảnh là chị Nguyễn Thị Anh (SN 1993, trú thôn 10, xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, Nghệ An) và hai em nhỏ trong ảnh là con ruột của chị Anh.

hatinh24h

Tấm ảnh 2 người con sinh đôi, 3 tuổi chống gậy tiễn mẹ ra nghĩa trang lan truyền trên mạng
Bị lừa khi mới học lớp 9

Sáng 11/1, vượt qua gần 100km từ TP Vinh, men theo QL 46 với hàng cây số đường gồ ghề, nhóm PV mới tìm được đến nhà chị Anh.

Tiếng trống kèm tiếng nhạc đám hiếu bi ai, khói hương nghi ngút bao trùm khắp căn lều dựng tạm bằng tre nứa càng khiến không khí thêm u buồn.

Ngồi gần bát hương là hai người con song sinh 3 tuổi của chị Anh, em Nguyễn Bá Tuấn và Nguyễn Bá Đức.

Túp lều tranh nơi mẹ con Anh sinh sống, chiếc bàn thờ đã chiếm dường như hết không gian
Tiếp chúng tôi với ánh mắt đỏ hoe, người đàn ông có nước da đen nhẹm, gương mặt nhăn nheo vì tuổi tác và sự vất vả cực nhọc, ông Nguyễn Quang Thịnh (SN 1966 – bố chị Anh) cho biết, Anh là con gái đầu trong gia đình thuần nông có 4 chị em, người em thứ 3 và thứ 4 mới lớp 9 và lớp 7.

Năm Anh tốt nghiệp cấp 2, vì hoàn cảnh khó khăn nên phải nghỉ học, ở nhà phụ giúp bố mẹ chuyện đồng ruộng, rảnh rỗi thì vào rừng nhặt củi hái măng mang ra chợ bán.

Một lần có người phụ nữ tên Quỳnh Nga từ Hà Tĩnh sang, lên vùng cao này nói tuyển những cô gái trẻ thất nghiệp đưa sang khu vực Voi thuộc xã Cẩm Trung, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh bán hàng điện tử. Thấy vậy, cả gia đình hồ hởi đồng ý để Anh rời quê, lên đường mưu sinh.

Ông Thịnh chia sẻ câu chuyện về người con xấu số với phóng viên VTC News
Cùng đi lần đó với Anh còn có một người con gái khác cùng huyện, cả hai những tưởng sẽ có được một công việc đem đến nguồn thu tạm ổn, tự nuôi sống bản thân và phụ giúp thêm gia đình.

Vậy nhưng vừa được mười mấy ngày, cô gái đi cùng Anh đã bỏ trốn về nhà, báo cho gia đình ông Thịnh rằng không phải sang bên đó bán hàng điện tử, đã bị lừa, nhanh sang cứu Anh về.

Nghe thông tin như sét đánh ngang tai, anh em trong gia đình ông Thịnh cấp tốc họp lại và cử người đi sang Hà Tĩnh đưa Anh quay trở về. Lúc đến nơi bà Quỳnh Nga không đồng ý để cho Anh về quê, lúc đó anh Nguyễn Thanh Hải (chị Anh gọi bằng dượng) đã yêu cầu thả người, mặt khác cầm điện thoại định báo công an thì đối tượng mới chịu trả người.

“Cuộc đời cháu nó tủi khổ, vất vả lắm chú ơi, cháu nó ngoan ngoãn mà trời không thương đày đọa và số phận bạc mệnh. Mấy hôm nay 2 đứa cháu đêm đêm khóc đòi mẹ”, ông Thịnh giọng mếu máo, tay gạt vội những giọt nước mắt lăn dài trên má.

Ông Thịnh không cầm được nước mắt khi kể về con gái
Câu chuyện phía sau túp lều tranh

Sau khi trở về nhà, Anh tiếp tục công việc đồng áng, nhặt củi, hái măng mà hàng ngày vẫn làm. Thời gian ở nhà cũng có một vài thanh viên đến chơi, tán tỉnh nhưng Anh chưa quyết định vì tuổi còn trẻ. Một thời gian sau Anh tìm kiếm cơ hội mới, khăn gói ra Bắc làm thuê nhưng công việc không ổn định, nay đây mai đó.

Sống cảnh xa nhà, Anh gặp được một người thanh niên đồng hương trước đây cũng thường đến nhà cô chơi, nên đem lòng yêu thương rồi trót trao thân và mang thai.

Chiếc xe đạp là tài sản lớn nhất của Anh dùng để mưu sinh hàng ngày
Trở về quê trong nỗi ngại ngùng, tủi nhục, Anh bị gia đình trách mắng vì chưa chồng mà chửa. Những tưởng khi bố mẹ sang nói chuyện với nhà đối phương, cô sẽ được sống cuộc đời hạnh phúc, nhưng không ngờ gia đình người yêu phủ nhận cái thai, không chịu nhận.

“Hôm đó toàn là đàn bà phụ nữ sang chứ nếu có đàn ông con trai có lẽ đã có hỗn chiến, vì bên kia mang cả dao ra đuổi. Mọi người lủi thủi ra về, chịu thua. Bản thân cái Anh nó cũng đau đớn lắm”, ánh mắt ông Thịnh nhắm nghiền lại, chua xót.

“Người ta khuyên phá thai đi, nhưng vì chữ đạo đức con người mà Anh nó không nỡ, chúng tôi cũng không muốn”, ông Thịnh nói thêm.

Ngặt nỗi, phong tục địa phương quê của ông Thịnh, con gái có bầu không cưới phải tách riêng ra kẻo gia đình bị “huông” (xui, đen đủi đổ lên đầu), vì thế chị Anh phải ra ở riêng nhưng lại không có tiền xây nhà, cô gái trẻ phải dựng tạm một túp lều, sống và sinh nở ở đó.

Một tháng ngắn ngủi

Sau khi sinh hạ được 2 người con trai, cuộc sống của 3 mẹ con Anh còn khó khăn hơn gấp bội. Hầu hết cuộc sống đều phụ thuộc gia đình ông Thịnh, vốn thuộc diện cận nghèo. Thậm chí còn phải cầm cố đất đai vay tiền ngân hàng để lấy vốn làm ăn sinh sống.

Sổ vay vốn của gia đình ông Thịnh đứng tên vợ
Mới đây, Anh một lần nữa rời quê ra Bắc làm thuê. Nhưng mới được 2 ngày thì có người trong làng điện thoại báo về, Anh phải vào viện kiểm tra vì sức khỏe xuống đột ngột.

“Chắc nó chịu đựng lâu lắm rồi, vì hoàn cảnh khó khăn nên không dám đi khám. Đến khi bệnh nặng, ngất đi người ta mới bế đi viện kiểm tra thì đã muộn”, nói đoạn ông Thịnh òa khóc.

Từ ngày mẹ mất, 2 người con (bên trái và đang được bồng) luôn khóc gọi mẹ
Kết quả kiểm tra, chị Anh bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Gia đình chạy vạy tiền chữa trị nhưng không đủ, Anh cũng cắm sổ đất ngân hàng vay 30 triệu lấy tiền chữa trị với hi vọng còn nước còn tát. Nhưng mọi cố gắng đều bất lực, chị Anh đã ra đi ở tuổi 23 hôm 8/1/2015.

Sau cái chết quá đột ngột của Anh, cả gia đình ông Thịnh chìm trong đau đớn. Hai đứa trẻ mới 3 tuổi chưa biết sự đời cứ liên tục khóc, ngơ ngác tìm mẹ.

Ông Hoàng Tiến Thọ – Bí Thư Đảng ủy xã, Chủ tịch hội đồng nhân dân xã Thanh Mỹ cùng Mặt trận tổ quốc xã đã đến thắp hương thăm hỏi, trao số tiền 1 triệu đồng chia sẻ với gia đình nói: “Ngày đưa tang, 2 đứa con nhỏ 3 tuổi chống gậy tiễn mẹ ra nghĩa trang với ánh mắt hồn nhiên, nô đùa khiến những người có mặt không cầm được nước mắt. Có lẽ là cả xóm đi đưa tang ai cũng khóc, họ thương cảm chúng vì bọn trẻ không biết chúng đã không còn mẹ, từ nay bước vào cuộc sống vô vàn khó khăn”.

Nói về hủ tục địa phương và lần Anh bị lừa sang Hà Tĩnh, phải sang “đòi” về. Ông Thọ thừa nhận phong tục địa phương đúng là gái chưa chồng, lỡ duyên phải ra ở riêng, nơi ông ở cũng thế. Còn trường hợp Anh bị lừa sang Hà Tĩnh nay đã trở về thì thôi xin không đề cập.

Ông Hoàng Tiến Thọ – Bí Thư Đảng ủy xã, Chủ tịch hội đồng nhân dân xã Thanh Mỹ  
Cùng đi với đoàn, ông Nguyễn Bá Bình – Chủ tịch hội nông dân xã Thanh Mỹ tiếp lời: “Mẹ con Anh ra ở riêng, tách khẩu và thuộc hộ nghèo của xã. Gia đình khó khăn, anh em cũng chẳng khá nên không ai hỗ trợ được. Mới đây Anh vay 30 triệu tiền chữa bệnh, sổ vay đang để trên xã, chúng tôi đang làm thủ tục báo cáo Ngân hàng về trường hợp của Anh”.

Hiện cuộc sống của 2 em bé con chị Anh đang vô cùng khó khăn, rất cần sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm trong xã hội.

Mọi ủng hộ, giúp đỡ 2 cháu Nguyễn Bá Tuấn và Nguyễn Bá Đức xin gửi về Báo điện tử VTC News. Số TK: 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội.

Xin đề rõ: Đóng góp giúp cháu Nguyễn Bá Tuấn và Nguyễn Bá Đức ở Nghệ An. Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến 2 cháu sớm nhất.

Hoặc gửi về địa chỉ: Ông Nguyễn Quang Thịnh, bà Nguyễn Thị Thân – xóm 10, Đại Sơn,xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Số điện thoại: 01638402205.

Tác giả bài viết: Hồng Thắng
Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP