Pháp luật

Xông vào công viên, trộm hoa giữa ban ngày

Gần chục thanh niên mang cả xe ba gác xông vào công viên hoa ở TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) để trộm, phá giữa ban ngày. Khi bị ngăn cản nhóm này còn ném đá, dọa đánh

Chiều 26-2, ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết đã nhận được báo cáo từ UBND TP Tuy Hòa về việc nhiều thanh niên xông vào công viên hoa ở TP này phá hoại, trộm hoa. "Tỉnh đã chỉ đạo TP Tuy Hòa làm rõ và xử lý nghiêm đối với hành vi phá hoại này. Đồng thời, phải có biện pháp bảo vệ công viên hoa tốt hơn vì đây là công viên do TP Tuy Hòa quản lý" - ông Phan Đình Phùng nói.

Vụ việc xảy ra khoảng 5 giờ 30 phút cùng ngày, khi gần 10 thanh niên mang cả xe ba gác xông vào công viên hoa tại phường 5, TP Tuy Hòa để trộm hoa. Đối với những chậu hoa đẹp thì nhóm này bê cả chậu. Còn riêng những chậu hoa bắt đầu tàn thì các thanh niên này nhổ bỏ để lấy chậu. Sự việc diễn ra công khai giữa ban ngày, trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Tại hiện trường, gần trăm chậu hoa đã bị ngã đổ, nhổ bỏ, lấy mất chậu, đất cát vương vãi tung tóe. Nhiều tiểu cảnh cũng bị trống hoác do lấy mất nhiều chậu hoa.

Các chậu hoa bị phá để lấy chậu tại công viên hoa TP Tuy Hòa

Ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên, cho rằng nhiều người nghĩ hôm nay là ngày cuối trưng hoa ở công viên nên đã "tranh thủ" vào lấy hoa, lấy chậu.

Tuy nhiên, theo ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, không có văn bản nào của TP thông báo hôm nay là ngày cuối trưng hoa ở công viên. Ông Kha cho biết TP Tuy Hòa dự định sẽ trưng hoa ở công viên này ít nhất là đến cuối tháng giêng để người dân và khách du lịch thưởng lãm vì nhiều hoa còn rất đẹp. Sau đó, sẽ thay thế, bổ sung hoa để trở thành điểm tham quan quanh năm. Tuy nhiên, công viên hoa đã bị nhiều người vô ý thức trộm cắp, phá hoại. "Họ mang theo cả xe ba gác vào để lấy hoa. Lực lượng chức năng ngăn cản thì họ ném đá luôn" - ông Kha kể. Hiện Công an TP Tuy Hòa đã triệu tập các đối tượng này để lấy lời khai. Ông Kha thông tin trước mắt đã yêu cầu Phòng Văn hóa - Thông tin TP Tuy Hòa chỉnh trang ngay các vị trí có hoa bị phá, bị mất và dọn dẹp các đống đổ nát để bảo đảm đường hoa tiếp tục hoạt động, phục vụ nhân dân và du khách, đồng thời sẽ thành lập đội bảo vệ công viên hoa.

Cùng ngày, đại tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Công an TP Tuy Hòa, xác nhận đang giao cho Công an phường 5, TP Tuy Hòa lấy lời khai tất cả thanh niên phá hoại, trộm cắp ở công viên hoa. Bước đầu các thanh niên này khai rằng do thấy hoa đẹp mà không ai trông coi nên…mang về chơi thôi. "Đây là hành vi trộm tài sản của nhà nước vì hoa trưng ở đây đã là tài sản của nhà nước rồi. Anh lợi dụng sơ hở, lấy về dù với mục đích gì, bán hay chơi thì cũng là trộm. Hành vi đó bị bắt quả tang, thu giữ tang vật thì đã đủ cơ sở để buộc tội trộm cắp anh rồi. Tuy nhiên, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên sẽ xử lý hành chính. Chủ yếu là răn đe để không lặp lại hành vi tương tự, do ý thức kém" - đại tá Dũng nêu hướng xử lý.

Công viên hoa TP Tuy Hòa được khánh thành trước Tết nguyên đán để tạo điểm vui Xuân, thưởng lãm cho người dân và khách du lịch. Trong đó, riêng chi phí mua hoa trang trí hơn 3,2 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa do các doanh nghiệp đóng góp.

Tác giả: Hồng Ánh

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: trộm hoa , công viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP