Pháp luật

Xin tiền mua đất ảo, "dâu thảo" lừa đảo bố mẹ chồng

Đưa ra thông tin gian dối về mua đất của cán bộ Học viện Cảnh sát nhân dân, Hòa thuê người làm giả sổ đỏ, từ đó xin được bố mẹ chồng hơn một tỷ đồng.

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Lương Thị Thanh Hòa (SN 1991, trú tại xã Bột Xuyên, Mỹ Đức, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, năm 2016, Lương Thị Thanh Hòa kết hôn với anh Văn (SN 1989, trú cùng địa phương) và có hai con chung. Dù không có công ăn việc làm nhưng muốn được chồng và gia đình chồng tôn trọng, Hòa nói dối đã công tác tại Tổng cục Hải quan - Bộ Tài chính và chuyển sang làm việc tại Thanh tra Chính phủ.

Do không có tiền chi tiêu và với mục đích chiếm đoạt tài sản, từ khoảng tháng 9/2020, Hòa đã đưa ra thông tin gian dối với anh Lê (SN 1992, trú tại phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội) là Hòa công tác tại Thanh tra Chính phủ, có mối quan hệ nhập được các mặt hàng điện tử chính hãng của Apple, Samsung, với giá thấp hơn giá trị trường.

Tin lời Hòa, anh Lê đã nhiều lần chuyển tiền với tổng số hơn 5 tỷ đồng cho Hòa để mua hàng là điện thoại iPhone 11 Promax, tai nghe Airpod 2 và Airpod Pro. Hòa đã dùng một phần tiền của anh Lê đưa để mua số hàng anh này yêu cầu với giá cao, sau đó giao lại cho anh Lê với giá rẻ hơn thị trường để nạn nhân tin và tiếp tục chuyển tiền.

Sau khi nhận được tiền của anh Lê gửi thêm để mua lô hàng sau, Hòa chỉ sử dụng một phần tiền để mua cho đủ số lượng của lô hàng trước. Hòa giao hàng cho anh Lê nhiều lần với tổng số hàng trị giá hơn 2,4 tỷ đồng. Số tiền hơn 2,6 tỷ đồng còn lại, Hòa chiếm đoạt và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Khi không thấy Hòa giao các lô hàng tiếp theo, anh Lê thúc giục thì Hòa nêu nhiều lý do để khất lần, kéo dài thời gian.

Không trả được số tiền 2,6 tỷ đồng cho anh Lê, Hòa nói sẽ chuyển nhượng cho anh này thửa đất tại khu tập thể Tổng cục 2, phường Cổ Nhuế 2 (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Anh Lê đồng ý và đề nghị vợ chồng Hòa làm thủ tục chuyển nhượng lại thửa đất trên cho mình. Tuy nhiên, quá trình làm thủ tục, anh Lê phát hiện Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất trên do Hòa đưa cho là giả.

Xin tiền mua đất "ảo"

Cũng theo cáo trạng, tháng 5/2019, Hòa nảy sinh ý định xin tiền gia đình chồng bằng cách nói với chồng và bố mẹ chồng là Học viện Cảnh sát nhân dân phân đất cho cán bộ, công nhân viên ở phường Cổ Nhuế 2. Nhiều người được phân đất không có nhu cầu sử dụng nên muốn bán lại với giá là 1,9 tỷ đồng.

Hòa bịa ra việc đối tượng đã có 1,4 tỷ đồng và bảo chồng xin thêm của bố mẹ chồng 500 triệu đồng để mua một trong những thửa đất trên. Tin tưởng con dâu, bố mẹ chồng Hòa đã đưa cho Hòa số tiền 430 triệu đồng.

Sau đó, Hòa lên mạng internet thuê người làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất theo thông tin đối tượng bịa ra.

Thấy bố mẹ chồng tin tưởng, Hòa còn làm giả 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng 2 mảnh đất khác để xin của bố mẹ chồng 690 triệu đồng, đem sử dụng vào mục đích cá nhân.

Ngoài ra, theo cáo buộc, Hòa còn hứa hẹn sẽ xin việc cho em trai chồng vào làm việc tại Tổng cục Hải quan - Bộ Tài chính, nhưng thực tế Hòa không xin được việc. Đối tượng thuê người làm giả Quyết định của Tổng cục Hải quan - Bộ Tài chính về việc điều động công chức giữ chức vụ lãnh đạo cho em chồng để chồng và bố mẹ chồng, em chồng tin tưởng.

* Tên người liên quan đã được thay đổi.

Tác giả: Phúc Lâm

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP