Pháp luật

Xin lỗi công dân bị truy tố oan 7 năm trước

Sau 7 năm bị truy tố oan về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, bà Nghị đã được TAND TP Biên Hòa (Đồng Nai) ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can. Đồng thời, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đã tổ chức xin lỗi bà công khai.

Ngày 4/10, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã tổ chức xin lỗi công khai đối với bà Trịnh Thị Nghị (40 tuổi, ngụ tại khu phố 4, phường Long Bình, TP Biên Hòa). Bà Nghị là người bị Viện Kiểm sát truy tố oan về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản 7 năm trước.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tặng hoa xin lỗi người bị truy tố oan.

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 9/2010, bà Nghị bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa khởi tố bắt tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, vào tháng 9/2008, cơ quan công an TP Biên Hòa nhận được đơn tố cáo của Công ty TNHH Sợi Tainan với nội dung tố cáo bà Nghị, lúc này là nhân viên kế toán tiền lương của công ty đã có hành vi kê khống tiền lương của công nhân đã nghỉ việc để chiếm đoạt tiền. Theo tố cáo, trong năm 2007, bà Nghị đã kê khống tiền lương của 245 công nhân đã nghỉ việc để chiếm đoạt hơn 359 triệu đồng.

Bà Nghị sau đó bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra. Tháng 3/2011, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Biên Hòa đã ra cáo trạng truy tố bà Nghị về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, sau khi vụ án được đưa ra xét xử thì Tòa án Nhân dân TP Biên Hòa đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung do thiếu chứng cứ buộc tội.

Sau một thời gian điều tra, do không xác định thêm được chứng cứ nên đến tháng 4/2017, Tòa án Nhân dân TP Biên Hòa đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với bà Trịnh Thị Nghị.

Phát biểu tại buổi xin lỗi, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP Biên Hòa xác định, việc khởi tố, truy tố điều tra đã gây thiệt hại về vật chất, tinh thần, ảnh hưởng đến uy tín, nhân phẩm cho bà Nghị. Những mất mát thiệt hại của bà Nghị là không thể nào bù đắp hết được. Vì vậy, đơn vị đã liên hệ với bà Nghị và chính quyền địa phương tổ chức buổi xin lỗi để phục hồi kịp thời danh dự, nhân phẩm cho bà Nghị.

Tuy nhiên, theo bà Nghị, việc đến nay các cơ quan tố tụng mới tổ chức xin lỗi là quá muộn đối với bà và gia đình. Đặc biệt, ngoài việc bị truy tố oan, bà còn bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa bắt giam khi đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Thời điểm bị bắt bà đang nuôi đứa con thứ 2 mới 32 tháng tuổi. Sau đó, gia đình đã làm đơn xin được tại ngoại để chăm sóc con nhưng không được chấp nhận.

Sau buổi xin lỗi công khai, thời gian tới Viện Kiểm sát nhân dân TP Biên Hòa sẽ tiếp tục làm việc với bà Nghị để thống nhất mức bồi thường.

Tác giả: Vĩnh Thủy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP