Tin Hà Tĩnh

Xin giấy xác nhận độc thân phải nộp lệ phí 100.000 đồng ở Hà Tĩnh

Sau khi lên xã xin giấy xác nhận độc thân, anh Tuấn phải nộp lệ phí 100.000đ cho cán bộ xã kèm theo cả biên lai.

Nộp 100.000đ là tiền tự nguyện phúc lợi cho địa phương

Ngày 23/3, trên trang cá nhân của anh Trịnh Văn Tuấn đăng ảnh biên lai thu tiền lệ phí, kèm nội dung: “Sáng 23/3, mình có tới UBND xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) để xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, xong việc chị Hoan phụ trách văn thư yêu cầu mình nộp 100.000đ lệ phí có biên lai kèm theo như hình.

Mình nghi ngờ và sau khi tìm hiểu theo Nghị quyết số 26/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Thông tư số 226/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực thì mức thu thực tế chỉ là 10.000 đồng.

Mình thực sự rất bức xúc khi quay lại xã để xác nhận thì nhận được câu trả lời đó là tiền tự nguyện phúc lợi cho địa phương. Sau đó, chị văn thư đưa một tờ đơn "tự nguyện phúc lợi" và bảo mình ký vào.

Biên lai UBND xã Mai Phu thu 100.000 đồng của anh Trịnh Văn Tuấn.

Tới đây, anh em thấy mâu thuẫn rồi đấy, tự nguyện nhưng lại là quy định. Và theo tìm hiểu thì việc này đã có tiền lệ từ lâu, xin hỏi số tiền "tự nguyện" đó ở đâu, làm được những gì cho địa phương và từ đâu lại được cái quyền ra quy định đó?”.

Sau 1 ngày đăng tải, câu chuyện của anh Tuấn nhận được nhiều lượt chia sẻ và bày tỏ sự bức xúc.

Chia sẻ với báo chí, anh Tuấn bức xúc: “Đi xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải nộp 100.000 đồng, không biết điều này đúng hay không, riêng bản thân tôi thấy rất bức xúc”.

Cũng lên tiếng với báo chí, ông Nguyễn Đức Hậu - Chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết: “Tôi chưa nắm được vấn đề này. Xã không quy định thu 100.000 đồng làm giấy xác nhận tình trạng độc thân”.

Luật quy định không quá 5000đ

Thế nhưng, theo tìm hiểu của phóng viên báo Đất Việt, thì theo quy định tại Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được quy định như sau:

1, Thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

– Đối với công dân Việt Nam đang cư trú trong nước: Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người có yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân.

– Đối với công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài có yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân trong thời gian ở trong nước: Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó cư trú trước khi xuất cảnh.

Anh Trịnh Văn Tuấn. Ảnh Dân Việt

– Đối với công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài có yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân trong thời gian ở nước ngoài: Cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự Việt Nam ở nước mà người đó cư trú.

2, Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân:

Theo quy định tại Điều 22 Nghị định 123/2015/ NĐ-CP, thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được thực hiện theo trình tự sau:

Bước 1: Người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định).

– Trong trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ, có chồng, nhưng đã ly hôn hoặc người kia đã chết, thì phải xuất trình trích lục:

+ Bản án/Quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn.

+ Bản sao Giấy chứng tử của vợ/chồng đã mất.

– Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.

Bước 2: Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc viên chức Lãnh sự ký và cấp cho đương sự Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu quy định).

– Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu.

Nếu người yêu cầu có đủ điều kiện, việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là phù hợp quy định pháp luật thì công chức tư pháp – hộ tịch trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký cấp 01 bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu.

– Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình.

Trường hợp người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Ủy ban nhân dân cấp xã được yêu cầu tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã yêu cầu về tình trạng hôn nhân của người đó trong thời gian thường trú tại địa phương.

Ngay trong ngày nhận được văn bản trả lời, nếu thấy đủ cơ sở, Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người yêu cầu.

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 06 tháng kể từ ngày xác nhận. Lệ phí cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không quá 5.000 đồng.

Là người đã từng đi xin giấy chứng nhận độc thân, chị Hoàng Thúy (29 tuổi, Hà Nội) cho biết: "Tôi quê gốc người Lai Châu, khi về xin giấy chứng nhận độc thân chỉ mang mỗi chứng minh thư, sổ hộ khẩu lên UBND xã, làm hôm trước hôm sau đã lấy, vì ở xã cũng nhanh, mất 10.000đ tiền photo giấy tờ".

Tuy nhiên, thì theo chị Ngọc Hòa (32 tuổi, Bắc Ninh) thì trường hợp của chị xin giấy chứng nhận độc thân tại phường, bị hẹn một tuần lấy, nhưng muốn làm nhanh, có việc gấp nên mình phải đưa 100.000đ, chiều lấy ngay.

Tác giả: Châu An

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP