Giáo dục

Xin công khai tài chính, giáo viên bị hiệu trưởng chửi bới, xúc phạm

Liên tục nhiều năm không được hiệu trưởng công khai tài chính thu chi của nhà trường, khi giáo viên đề nghị làm rõ thì thay vì công khai minh bạch, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Thanh (huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) đã chửi bới, xúc phạm giáo viên.

Bị chửi bới, ném sách vào mặt vì đòi công khai tài chính

Theo đơn thư của cô N.T.H. (giáo viên trường Mầm non Đông Thanh, Đông Sơn, Thanh Hóa), cô H. vô cùng bức xúc và đau lòng khi chỉ vì muốn hiệu trưởng là bà Thiều Thị Hà công khai tài chính mà đã bị bà Hà xúc phạm chửi bới, xưng mi-tau, ném sách vào mặt (bà Hà từng là Hiệu trưởng trường mầm non Đông Thanh, đang làm quy trình bổ nhiệm lại chức vụ trên).

Theo cô H. thì nhiều năm liền, cô cùng một số giáo viên khác phát hiện ra những dấu hiệu bất thường trong việc thu chi tài chính của nhà trường nên đã đề nghị bà Hà công khai, làm rõ, nhưng không được đáp ứng.

Thời điểm năm 2015-2016 do cô H. cũng nằm trong Ban Giám hiệu nhà trường nhưng hoàn toàn không được biết trường thu chi thế nào.

Trường Mầm non Đông Thanh- nơi xảy ra việc hiệu trưởng chửi bới, xúc phạm giáo viên, sai phạm tài chính vẫn được làm quy trình bổ nhiệm lại.

Đặc biệt, bà Hà không đứng lớp nhưng vẫn nhận khống 35% tiền đứng lớp và từ tháng 3/2018 đến nay đã hết nhiệm kỳ hiệu trưởng, là giáo viên bình thường nhưng vẫn nhận chế độ 0,5% tiền chức vụ hiệu trưởng.

“Rất nhiều cuộc họp, tôi và một số giáo viên có đề nghị bà Hà công khai tài chính thì phát hiện có nhiều nội dung có dấu hiệu không rõ ràng. Chúng tôi đề nghị bà Hà giải thích nhưng không nhận được trả lời. Bà Hà còn thách thức chúng tôi rằng, muốn biết thì viết đơn lên cấp trên mà hỏi. Cũng tại cuộc họp, bà Hà nhiều lần buông lời lẽ xúc phạm tôi và gia đình tôi với những ngôn từ miệt thị, chửi rủa tôi là chó, khỉ, còn lôi cả chồng và mẹ chồng tôi vào. Không những vậy, bà Hà còn dùng sách vở ném vào mặt tôi có sự chứng kiến của các giáo viên..”, cô H. kể lại.

“Với tư cách là Bí thư chi bộ mà bà Hà lại ăn nói với đồng chí, đồng nghiệp bằng những lời lẽ miệt thị, thiếu tính xây dựng như vậy là vi phạm nghiêm trọng tư cách người Đảng viên” - cô H. nêu quan điểm.

Sai phạm tài chính, xúc phạm giáo viên vẫn được bổ nhiệm lại

Quá bức xúc với lời nói của bà Hà, cô H. làm đơn đề nghị UBND huyện Đông Sơn xác minh, xem xét giải quyết vụ việc, trả lại danh dự cho cô và gia đình.

Theo đó, sau khi nhận được đơn phản ánh, UBND huyện Đông Sơn cũng đã vào cuộc và có kết luận một số thông tin tố cáo của cô H. là có cơ sở.

Tại kết luận này, UBND huyện Đông Sơn khẳng định, bà Thiều Thị Hà thời điểm là Hiệu trưởng - Bí thư chi bộ trường mầm non Đông Thanh đã có những lời lẽ đôi co, xúc phạm giáo viên.

Việc hiệu trưởng không công khai tài chính khiến giáo viên bức xúc là có thật.

Kết luận cũng chỉ rõ việc tài chính tại trường chưa được hiệu trưởng công khai đầy đủ theo quy định. Về việc chi trả chế độ thai sản trong nhiều năm được Hiệu trưởng trường Mầm non Đông Thanh thực hiện sai quy định. Cụ thể từ năm 2012 đến năm 2016, nhà trường có 9 giáo viên nghỉ chế độ thai sản. Kinh phí chênh lệch nghỉ chế độ thừa do thanh toán BHXH thay lương cho giáo viên nghỉ sản năm 2013 là hơn 14 triệu đồng, năm 2014 là gần 37 triệu đồng, năm 2015 là hơn 40 triệu đồng. Nhà trường đã dùng số tiền này để chi cho hoạt động chuyên môn và mua, sửa chữa nhỏ trong nhà trường. Ngoài ra, nhà trường đã thanh toán thừa chế độ thai sản cho giáo viên hơn 4 triệu đồng gây hoài nghi trong cán bộ giáo viên.

Đáng nói, việc giải trình của nhà trường là sử dụng tiền chênh lệch trên vào mục đích mua sắm và sửa chữa nhỏ, thế nhưng theo phản ánh của các giáo viên trong trường thì khoản chi này đã được lấy tiền xã hội hóa hằng năm của học sinh chi vào.

Bên cạnh đó, tại một kết luận chung về quản lý tài chính của nhà trường mới đây nhất, UBND huyện Đông Sơn cũng đã nêu rõ việc nhà trường sử dụng nguồn kinh phí được ngân sách cấp hàng năm của đơn vị còn một số chứng từ chi thanh toán không có hóa đơn, chi hỗ trợ công đoàn còn nhiều, vượt quy chế chi tiêu nội bộ; Thực hiện không đầy đủ việc công khai dự toán và quyết toán ngân sách hàng năm theo quy định dẫn đến hoài nghi dị nghị của giáo viên, lập danh sách chi trả tiền ăn trưa cho học sinh cận nghèo sai quy định.

Dù huy động xã hội hóa trong học sinh nhưng quá trình thực hiện cải tạo, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị không được cha mẹ học sinh giám sát.

Thế nhưng, đáng nói trong khi chưa có hình thức xử lý đối với vị hiệu trưởng vướng nhiều sai phạm trên, nhiều nội dung tố cáo vẫn chưa được làm rõ, cô H. vẫn có đơn gửi cơ quan cấp trên thì UBND huyện Đông Sơn tiếp tục làm quy trình bổ nhiệm chức Hiệu trưởng lại cho bà Hà.

Về việc này, ông Chu Quang Phúc, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đông Sơn cũng cho rằng những phát ngôn của bà Thiều Thị Hà là không thể chấp nhận được.

Đáng nói, dù kết luận của UBND huyện Đông Sơn đã nêu rất rõ về những sai phạm của vị nguyên hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Thanh, thế nhưng khi được hỏi vì sao vẫn làm quy trình bổ nhiệm lại bà Hà thì vị Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đông Sơn lại cho biết rằng việc xác minh đoạn băng thì chưa làm rõ được cho nên chưa có căn cứ để xử lý kỷ luật, khi chưa xử lý được thì phải làm quy trình bổ nhiệm.

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP