Kinh tế

Xét xử vụ Hà Văn Thắm: Nhiều bị cáo bị ‘sốc’ trước cáo buộc của VKS

Bị truy tố về tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, nhiều bị cáo bị “sốc” trước cáo buộc của VKS.

Bước vào ngày làm việc thứ 5, HĐXX tiếp tục tiến hành xét hỏi các bị cáo để làm rõ về việc chi lãi ngoài hợp đồng huy động tiền gửi và việc triển khai thực hiện, việc hạch toán số tiền chi lãi ngoài hợp đồng trái pháp luật.

Trong khoảng thời gian Nguyễn Xuân Sơn làm Tổng giám đốc Oceanbank, Sơn và Hà Văn Thắm đã thỏa thuận, thực hiện việc chi “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi hợp đồng huy động vốn cho Sơn theo số dư tiền gửi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng như các tổng công ty và công ty con thuộc PVN.

Ngày thứ 5 xét xử Hà Văn Thắm và các bị cáo đồng phạm.

Cuối năm 2010, Sơn điều chuyển về giữ chức vụ Phó tổng giám đốc PVN, Nguyễn Minh Thu được Sơn giới thiệu ngồi vào vị trí của mình và tiếp tục thay Sơn phụ trách công tác huy động vốn mà Sơn và Thắm đã bàn bạc, triển khai.
Từ đó, một loại các bị cáo nguyên là phó tổng giám đốc, giám đốc, lãnh đạo các khối nghiệp vụ ở hội sở đến lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch… vướng vào vòng xoáy lao lý.

Nhiều bị cáo bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo truy tố, bị cáo Nguyễn Thị Nga – nguyên Trưởng ban kế toán, kế toán trưởng kiêm Giám đốc khối tài chính kế hoạch, hiện là Giám đốc khối nguồn vốn của ngân hàng Đại Dương, phải chịu trách nhiệm đối với 175 tỷ đồng là khoản chi “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất.

Nga nói: “Về kết luận này, bị cáo không xác nhận và không công nhận”.

Bị cáo Nguyễn Thị Nga trả lời HĐXX.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Nga khai không nắm được chủ trương thu phí tại công ty BSC, ban kế toán cũng không có liên quan gì đến BSC.

Nga khai thêm, trong số 175 tỷ đồng này có 66 tỷ đồng chi không sai phạm, phần còn lại là hạch toán tạm ứng, sau đó đã được hoàn ứng bằng tiền cá nhân của Hà Văn Thắm nên không thể nói là gây thiệt hại.

Nếu cáo buộc bị cáo gây thiệt hại cho ngân hàng thì không chỉ bị cáo không phục vì bị cáo không có động cơ gây hại, mọi người làm việc cũng vì mục đích chung là phát triển ngân hàng. Đây là nguyện vọng tha thiết của bị cáo cũng như các anh chị giám đốc chi nhánh.

Bị cáo Nga cũng xin phép HĐXX cho được trình bày: “Về tư duy kinh tế, khi huy động là phải cho vay và có lãi suất cũng như lợi nhuận. Nếu xét về thiệt hại, quả thật bản thân bị cáo cũng như nhiều bị cáo khác còn rất nhiều trăn trở muốn chia sẻ. Do vậy, bị cáo không hiểu cơ sở nào để có thể tính toán chi phí của doanh nghiệp mà không tính số thu.

Bị cáo thừa nhận là có vi phạm về Thông tư 02 đối với trần lãi suất, nhưng bản chất của một tổ chức tín dụng là huy động để cho vay nên cần có cái nhìn toàn cảnh về thị trường kinh tế thời gian đó. Cũng chỉ vì “miếng cơm manh áo” nên không chỉ bị cáo mà cũng như hơn 2 nghìn con người buộc phải làm theo sự chỉ đạo của cấp trên mà không có cách nào khác”.

“Tại sao lại chỉ xem xét một phía mà không xem xét cho họ về công lao, những con người có chuyên môn đã cống hiến cho ngân hàng. Bị cáo có nguyện vọng đề nghị HĐXX xem xét tách bạch, không thể gộp 175 tỷ đồng trên vào con số 1.300 tỷ đồng thiệt hại chung, bản thân bị cáo cũng như những người liên quan không hề có chút tư lợi nào”, bị cáo Nga nói.

Vị chủ tọa lên tiếng: “Tòa chưa kết luận ai tư lợi ở đây cả”.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba – cựu Giám đốc khối bán lẻ Oceanbank được cơ quan tố tụng xác định là thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Oceanbank tổng hợp, kiểm tra các khoản tiền chi lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng cá nhân, sau đó ký xác nhận hoặc trình Nguyễn Minh Thu phê duyệt, chuyển cho bộ phận kế toán hạch toán chuyển tiền cho các chi nhánh/phòng giao dịch để chi lãi ngoài cho khách hàng với tổng số tiền thực chi là 84 tỷ đồng.

Bị cáo cho rằng mình rất băn khoăn vì để đồng tiền ra khỏi ngân hàng bị cáo không đủ chức năng nhiệm vụ. Theo bị cáo, hành vi của mình là vi phạm hành chính chứ không phải trách nhiệm hình sự.

Cùng suy nghĩ như trên, nhiều bị cáo khi lần lượt được HĐXX yêu cầu đứng lên trước vành móng ngựa để trả lời làm rõ hành vi gây thiệt hại cho Ngân hàng đều trả lời rất băn khoăn thậm chí bị “sốc” khi bị VKS truy tố theo Điều 165 BLHS.

Hầu hết các bị cáo đều khai làm theo chỉ đạo của cấp trên, không hề được biết, được bàn bạc đến chủ trương chi lãi ngoài. Bản thân các bị cáo chỉ là nhân viên làm công ăn lương, trước bối cảnh kinh tế khó khăn, các bị cáo đều cố gắng trong khả năng, trách nhiệm của mình làm tốt nhiệm vụ được giao vì sự phát triển của ngân hàng.

Khi nghĩ về Oceanbank, nhiều bị cáo luôn coi đó là ngôi nhà thứ hai của mình nên không có suy nghĩ làm hại cho Ngân hàng. Nói đến đây, nhiều bị cáo bật khóc vì xúc động.

Phiên tòa tạm nghỉ. Chiều nay, HĐXX tiếp tục làm việc.

Yến Nhi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP