Pháp luật

Xét xử cựu sếp Vietsovpetro: Cuộc đối chất về những phong bì tiền tỷ

Cựu Tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Minh Thu khai đã chi gần 8 tỷ đồng lãi ngoài cho Chánh kế toán Vietsovpetro, tuy nhiên phía đối tác nói chỉ nhận được nửa số tiền đó.

Sau gần một ngày xét hỏi, chiều 21/3, đại diện VKSND Hà Nội đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Từ Thành Nghĩa (57 tuổi, cựu Tổng giám đốc Liên doanh dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro) 4-5 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Cùng tội danh này, bị cáo Võ Quang Huy (58 tuổi, cựu Chánh kế toán công ty này) bị đề nghị mức án 8-9 năm tù do nhận tiền lãi ngoài của Oceanbank.

Nhận tiền tỷ từ Oceanbank để du lịch nước ngoài

Sáng cùng ngày, bị cáo Từ Thành Nghĩa khai 3 lần nhận tổng số 2,1 tỷ đồng gồm 1,5 tỷ đồng và 30.000 USD từ việc "chăm sóc" khách hàng của Oceanbank.

Các khoản tiền này đều do Nguyễn Thị Minh Thu (cựu Tổng giám đốc nhà băng) từ Hà Nội vào Vũng Tàu để đưa trực tiếp.

"Bị cáo nhận ra số tiền đó là thu nhập bất chính nên khi cơ quan điều tra bắt giam mấy ngày, bị cáo đã khắc phục hậu quả", ông Nghĩa khai và không có kiến nghị nào với những cáo buộc của viện kiểm sát.

Bị cáo Từ Thành Nghĩa. Ảnh: Hoàng Lam.

Đứng chắp tay trước bục khai báo, cựu Tổng giám đốc Vietsovpetro đeo cặp kính dày và nói chậm rãi, rõ ràng. Ông trình bày rằng để có tiền khắc phục hậu quả, bị cáo đã phải dùng đến khoản tiền trợ cấp từ Vietsovpetro cho ông sau 32 năm công tác.

Còn cựu Chánh kế toán Vietsovpetro Võ Quang Huy nói ông ta không nhớ Vietsovpetro có bao nhiêu hợp đồng gửi tiền tại Oceanbank. Tuy nhiên, bị cáo thừa nhận con số trong cáo trạng nêu Vietsovpetro có 7 hợp đồng tiền gửi bằng VNĐ và 55 hợp đồng tiền gửi bằng USD. Tất cả đều thực hiện theo chủ trương lúc đó của Tập đoàn Dầu khí.

Ông Huy đồng ý với cáo buộc của viện kiểm sát rằng ông 5 lần nhận tiền "lãi ngoài" của Oceanbank từ Nguyễn Minh Thu. Lần nhận ít nhất 500 triệu đồng, nhiều nhất 1,2 tỷ đồng.

Bị cáo Võ Quang Huy. Ảnh: Hoàng Lam.

"Tổng số tiền bị cáo nhận là 2,7 tỷ và 70.000 USD, tương đương hơn 4 tỷ đồng. Ngoài số đó ra, bị cáo không nhận thêm khoản tiền nào khác", cựu Chánh kế toán Vietsovpetro nói.

Trần tình về các lần nhận tiền, bị cáo Huy khai ngay từ đầu ông ta không nghĩ đó là tiền bất hợp pháp. "Thực tình, khái niệm lãi suất ngoài đến khi bị bắt, bị cáo mới hiểu rõ", ông Huy nói và cho biết số tiền trên được ông dùng tiêu xài cá nhân, giao lưu bạn bè, đi nước ngoài du lịch.

Tranh cãi về số tiền chi lãi ngoài

Quá trình xét hỏi, bị án Nguyễn Minh Thu được HĐXX gọi thẩm vấn với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Cựu Tổng giám đốc Oceanbank khai có 5 lần từ Hà Nội vào Vũng Tàu để đưa tiền chăm sóc khách hàng cho Võ Quang Huy.

Mỗi lần gặp đối tác, Thu đi cùng Nguyễn Thị Kiều Liên - Giám đốc Oceanbank chi nhánh Vũng Tàu. Tuy nhiên, Thu khai chỉ đưa tiền cho Huy sau khi bà Liên đã đi ra ngoài.

Đứng ở hàng ghế phía sau 2 bị cáo, Nguyễn Minh Thu khẳng định cô đã đưa cho ông Võ Quang Huy tổng số tiền 7,9 tỷ đồng (gồm khoảng 5,2 tỷ và 130.000 USD).

Đại diện viện kiểm sát luận tội. Ảnh: Hoàng Lam.

HĐXX lập tức truy hỏi bị cáo Huy. Cựu chánh kế toán vẫn khẳng định ông ta chỉ nhận từ bà Thu tổng số tiền 4,1 tỷ đồng.

Cuộc đối chất diễn ra căng thẳng giữa ông Võ Quang Huy và bà Nguyễn Minh Thu. Bà Thu vẫn quả quyết đã đưa cho Huy tổng số tiền tương đương 7,9 tỷ đồng. Trong đó, lần thứ 3 bà đưa 80.000 USD (không như ông Huy khai chỉ nhận 20.000 USD) và lần cuối đưa 1,2 tỷ (ông Huy khai chỉ nhận 500 triệu đồng).

"Tôi khẳng định đã đưa cho anh Huy 80.000 USD nhưng không có bản kê mà tôi chỉ nhận từ chi nhánh rồi cho vào phong bì", bà Thu nói trước tòa về một trong các lần đưa tiền cho bị cáo Võ Quang Huy.

Kết thúc đối chất, người từng là Chánh kế toán Vietsovpetro cho biết ông đã gửi đơn kiến nghị cho cơ quan tố tụng để làm rõ khoản tiền đó.

Chỉ nhận tội khi bị bắt giam

Trong phần luận tội diễn ra buổi chiều, đại diện viện kiểm sát cho rằng hành vi của bị cáo Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy là đặc biệt nghiêm trọng. "Đáng lẽ các bị cáo phải là những người tiên phong trong việc tuân thủ pháp luật nhưng đã cố ý chiếm đoạt số tiền được chi", nữ kiểm sát viên nhận định và nhắc lại diễn biến phiên tòa xử đại án Oceanbank hồi tháng 9/2017.

Lúc đó, 2 bị cáo được tòa triệu tập đều không thừa nhận lời khai của Nguyễn Minh Thu về việc chi lãi ngoài của Oceanbank. Chỉ đến khi bị bắt tạm giam, ông Nghĩa và đồng phạm mới nhận tội.

Theo đại diện viện kiểm sát, thông qua 2 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí (PVN) và Ngân hàng Đại Dương, bối cảnh khi đó cho thấy PVN đã yêu cầu các đơn vị thành viên phải gửi tiền vào nhà băng.

Xét thấy 2 bị cáo đã tuân thủ theo ý kiến cấp trên, ngoài ra còn hợp tác với cơ quan điều tra, nhắn gửi những người cùng nhận tiền của Oceanbank và có nhiều đóng góp cho ngành dầu khí, viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên ông Từ Thành Nghĩa 4-5 năm tù, còn Võ Quang Huy 8-9 năm tù.

Về dân sự, cơ quan công tố đề nghị ông Võ Quang Huy phải bồi thường nốt số tiền hơn 3 tỷ đã chiếm đoạt.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP