Trong nước

Xét xử cựu Phó Tổng cục trưởng tình báo Nguyễn Duy Linh

Sáng nay, ngày 5/11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh bị cáo buộc nhận hối lộ 5 tỷ đồng từ Vũ "Nhôm".

Phiên xử dự kiến diễn ra trong 2 ngày, 5-6/11, do Thẩm phán Nguyễn Xuân Vân làm chủ tọa. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa là ông Nguyễn Đức Bằng và ông Nguyễn Thanh Lâm.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ trong một phiên xử trước đây (Ảnh: CTV).


Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) bị đưa ra xét xử về tội "Đưa hối lộ"; bị cáo Hồ Hữu Hòa (ở Nghệ An, làm nghề phong thủy) bị xét xử về tội "Môi giới hối lộ".

Bị cáo Nguyễn Duy Linh, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Tổng cục V - Bộ Công an) hầu tòa vì cáo buộc phạm tội "Nhận hối lộ".

Phan Văn Anh Vũ "chủ động khai báo"

Theo cáo trạng, năm 2018, khi bị bắt giam để điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước, Phan Văn Anh Vũ chủ động khai báo, tự nguyện viết đơn trình bày với Cơ quan điều tra - Bộ Công an về nội dung sự việc được Hồ Hữu Hòa giới thiệu, nhờ bị cáo Nguyễn Duy Linh giúp đỡ.

Cụ thể, năm 2017, do lo sợ việc bị xử lý hành vi làm lộ lọt tài liệu bí mật Nhà nước, Phan Văn Anh Vũ đã thông qua Hồ Hữu Hòa để làm quen, nói chuyện và chuyển tiền cho bị cáo Nguyễn Duy Linh để nhờ Linh thông tin về việc Tổng cục V xem xét xử lý đối với Vũ và giúp đỡ Vũ trong quá trình xử lý.

Sau đó, Vũ "Nhôm" đã bỏ trốn sang Singapore do Nguyễn Duy Linh thông tin cho biết Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam.

Qua trình bày của Vũ về các mối quan hệ liên quan giữa Vũ với bị cáo Hồ Hữu Hòa, giữa Vũ với Nguyễn Đăng Luân (lái xe của Vũ), giữa Vũ và bị cáo Nguyễn Duy Linh; đồng thời, Vũ khai báo về các lần đưa nhận tiền, quà và nội dung trao đổi với Linh và Hòa..., cơ quan điều tra đã thu thập tài liệu, chứng cứ và xác định được toàn bộ diễn biến sự việc của các hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ giữa Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Duy Linh và Hồ Hữu Hòa.

Động cơ, mục đích thực hiện hành vi phạm tội của các bị cáo phù hợp với diễn biến sự việc Vũ bỏ trốn khi biết thông tin sẽ bị khởi tố.

Trong đó, bị cáo Hồ Hữu Hòa có mối quan hệ quen biết với Phan Văn Anh Vũ và Nguyễn Duy Linh. Với mục đích giúp đỡ Vũ khi được Vũ chia sẻ về việc đang gặp vướng mắc về pháp luật, Hòa đã khuyên Vũ nên gặp Nguyễn Duy Linh. Khi được Vũ hỏi ý kiến thì Hòa khuyên Vũ cho Linh 5 tỷ đồng. Sau đó, Hòa trung gian nhận túi quà 5 tỷ đồng từ Vũ để chuyển cho Linh.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ có mục đích nhờ bị cáo Nguyễn Duy Linh là cấp trên giúp đỡ để tránh bị xử lý về hành vi làm lộ lọt tài liệu bí mật Nhà nước nên đã đưa tiền cho Linh.

Bị cáo Nguyễn Duy Linh biết rõ Phan Văn Anh Vũ đang trong quá trình bị Tổng cục V xem xét xử lý, biết rõ mục đích của Vũ muốn nhờ Linh giúp đỡ và Linh với vai trò Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V có thể giúp đỡ được Vũ, nên Linh nói đã xem hồ sơ của Vũ, sau đó nhiều lần trao đổi và nhận tiền của Vũ. Khi biết thông tin Phan Văn Anh Vũ sắp bị khởi tố, bị cáo Linh đã báo tin cho Vũ bỏ trốn.

Cựu Phó Tổng cục trưởng "ngoan cố không khai nhận"

Vẫn theo cáo trạng, sau đó, Phan Văn Anh Vũ thay đổi lời khai, bị cáo Nguyễn Duy Linh không nhận tội. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã thu thập các tài liệu chứng cứ hoàn toàn khách quan, phù hợp diễn biến sự việc, phù hợp với động cơ, mục đích của người đưa hối lộ, người môi giới hối lộ và người nhận hối lộ, có đủ căn cứ khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo.

Lời khai ban đầu của Phan Văn Anh Vũ phù hợp với lời khai nhận tội của Hồ Hữu Hòa và lời khai của những người trung gian đưa tiền là Nguyễn Đăng Luân, Nguyễn Tuấn Anh và Hoàng Nam Trung về diễn biến việc chuyển túi quà trong đó có số tiền 5 tỷ đồng. Bị cáo Nguyễn Duy Linh thừa nhận đã nhận được túi quà này (nhưng chỉ thừa nhận đó là rượu và thuốc lá).

Lời khai của các bị cáo và người liên quan trong vụ án phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập trong quá trình điều tra như dữ liệu các cuộc điện thoại, tin nhắn, định vị vị trí thuê bao, cột sóng, kết quả đối chất, nhận dạng, thực nghiệm điều tra...

Từ đó, cơ quan tố tụng có đủ căn cứ xác định, bị cáo Phan Văn Anh Vũ sau khi được Hồ Hữu Hòa gợi ý, môi giới đã chuyển 5 tỷ đồng cho Hồ Hữu Hòa để đưa cho Nguyễn Duy Linh để nhờ Linh giúp đỡ.

Sau khi nhận túi tiền, Hòa đã đưa túi tiền này cho Nguyễn Tuấn Anh, cán bộ cấp dưới của Nguyễn Duy Linh. Nguyễn Tuấn Anh đã chuyển cho Hoàng Nam Trung, trợ lý của Nguyễn Duy Linh, để chuyển đến phòng làm việc của Linh.

Kết quả điều tra xác định Nguyễn Duy Linh đã nhận được túi tiền này. Sau đó, bị cáo Nguyễn Duy Linh gọi điện thoại bằng phần mềm Viber nói cho Phan Văn Anh Vũ biết việc Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam và khuyên Vũ bỏ trốn.

Sau khi nhận được thông tin từ Linh, Phan Văn Anh Vũ đã bỏ trốn sang Singapore. Tuy nhiên, sau đó, Vũ đã bị bắt và di lý về Việt Nam.

Theo cáo buộc, bị cáo Nguyễn Duy Linh ngay từ đầu ngoan cố không khai nhận tội, phủ nhận toàn bộ sự việc. Khi cơ quan điều tra có đủ căn cứ chứng minh, Nguyễn Duy Linh mới thừa nhận có việc quan hệ quen biết với Phan Văn Anh Vũ, có nhận quà nhiều lần nhưng không thừa nhận là tiền. Tuy nhiên, kết quả điều tra của cơ quan điều tra đủ cơ sở khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo như đã nêu.

Viện Kiểm sát cho rằng, các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, gây dư luận bất bình, làm suy giảm niềm tin vào cơ quan Nhà nước. Vì vậy, cần xử phạt nghiêm khắc để có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

Tác giả: Phúc Lâm

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP