Trong nước

Xe quá tải vắng bóng sau ngày Chủ tịch Hà Tĩnh “vi hành”

Chỉ trong 5 ngày ra quân đầu tháng 1/2015, lực lượng liên ngành Hà Tĩnh đã kiểm tra, xử lý gần 300 trường hợp xe quá tải. Trên các tuyến đường, khu vực mỏ đá nơi từng được mệnh danh là “lãnh địa xe vua”, lượng xe chở quá tải đã giảm hẳn.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự (thứ hai từ trái sang) kiểm tra xe quá tải tại hai mỏ đá Cơn Tria và Hồng Sơn ngày 3/1Ảnh: Trần Lộc
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự (thứ hai từ trái sang) kiểm tra xe quá tải tại hai mỏ đá Cơn Tria và Hồng Sơn ngày 3/1
Đề nghị kỷ luật giám đốc Sở TN&MT
10 ngày sau khi Bộ trưởng Đinh La Thăng “điểm danh” Hà Tĩnh là một trong những địa phương thiếu quyết liệt trong xử lý xe quá tải, ngày 3/1, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đích thân kiểm tra thực tế xe quá tải tại một số đoạn tuyến của QL1A, QL12 và các mỏ đá tại “điểm nóng” Kỳ Anh. Tại đây, Chủ tịch Võ Kim Cự đã phát hiện hàng loạt sai phạm như: Xe vận chuyển chưa được kiểm định hoặc quá thời hạn kiểm định, phiếu xuất hàng có dấu hiệu gian dối, giảm khống mức xuất hàng để đối phó cơ quan chức năng… Lập tức, ông Cự yêu cầu lực lượng chức năng niêm phong, tạm giữ sổ sách, máy tính để điều tra hành vi “tiếp tay” cho xe quá tải của các chủ mỏ.
Tại cuộc họp với các ngành liên quan ít giờ sau đó, ông Cự thẳng thắn phê bình lãnh đạo Sở TN&MT không làm tròn trách nhiệm: “Hai mỏ vừa kiểm tra đã đủ điều kiện để thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nhưng Sở TN&MT thời gian qua đã buông lỏng. Các anh chỉ vào kiểm tra qua loa, uống nước, ra quán làm bữa ăn rồi về báo cáo làm tốt cả, doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc pháp luật”, ông Cự gay gắt phê bình, đồng thời đề nghị phải kỷ luật lực lượng thực thi kiểm tra hoạt động các mỏ trước, sau đó là kỷ luật người đứng đầu Sở (Giám đốc Sở TN&MT, ông Võ Tá Đinh – PV).
Cảng không tiếp nhận hàng từ xe quá tải
Liên quan đến đoàn xe 30 chiếc chở clinker từ Quảng Bình ra cảng Vũng Áng được yêu cầu kiểm tra tải trọng trước đó, được biết sau khi chặn bắt, lực lượng chức năng đã yêu cầu các xe tập kết về sân cảng kiểm tra tải trọng. Tại đây, 27 xe cố tình đổ hàng hóa để thoát lỗi. Tất cả các xe đã bị lập biên bản về hành vi không chấp hành việc kiểm tra tải trọng với mức phạt 4 triệu đồng/phương tiện. Ngày 4/1, Sở GTVT Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu cảng Vũng Áng vĩnh viễn không tiếp nhận hàng hóa từ 27 xe nêu trên.

Trong khi đó, sáng qua (8/1), trao đổi với Báo Giao thông, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết, cơ quan chức năng đã xử lý đối với hai mỏ (mỏ đá Cơn Tria và mỏ đá Hồng Sơn). Nội dung xử lý thì chúng tôi đã gửi báo cáo cho UBND tỉnh.

Trước đó, ông Lê Minh Đạo, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Hiện tỉnh đang chỉ đạo triển khai quyết liệt, giao cho các Sở TN&MT, GTVT, Công an tập trung kiểm tra hồ sơ của các doanh nghiệp khai thác mỏ, từ đó ngành chức năng sẽ đề xuất biện pháp xử lý. Biện pháp xử lý chung cho các mỏ đá chứ không chỉ riêng hai mỏ đá vừa qua (mỏ Cơn Tria và mỏ Hồng Sơn).
Về thông tin Chủ tịch Võ Kim Cự đề nghị kỷ luật Giám đốc Sở TN&MT, ông Lê Minh Đạo cho biết: Việc xử lý thì phải xem xét trách nhiệm, hiện giờ thì chưa, chỉ mới phê bình trên miệng thôi (phê bình tại cuộc họp – PV).
Theo thống kê của các Tổ liên ngành, trong năm ngày đầu ra quân, lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã xử lý 64 xe vi phạm, trong đó 34 xe quá hạn đăng kiểm, 18 xe tự ý cơi nới thành thùng bị buộc cắt gọt thùng tại chỗ và 12 xe chở quá tải trọng cho phép. Hiện nhiều trường hợp dù chưa bị phát hiện vi phạm nhưng các chủ xe, lái xe đã tự giác cho xe đi cắt thành thùng cơi nới.
Các chủ xe, lái xe tự đưa phương tiện đi cắt thành thùng cơi nới
Các chủ xe, lái xe tự đưa phương tiện đi cắt thành thùng cơi nới
110 km đường, 50 cán bộ “săn” xe quá tải
Một ngày sau chuyến thị sát của chủ tịch tỉnh, ngày 4/1, lực lượng chức năng Hà Tĩnh lập tức bổ sung quân số, ra quân bắt xe quá tải trên nhiều các tuyến đường trọng điểm. Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại Kỳ Anh đã có bốn tổ công tác xử lý xe quá tải chốt tại QL12C, Bắc thị trấn Kỳ Anh, phía Nam Đèo Con và một Tổ công tác đặc biệt liên ngành chia làm hai mũi tuần tra lưu động ở các tuyến đường gần khu vực Cảng Vũng Áng, Khu kinh tế Vũng Áng và công trường Formosa… Tổng số cán bộ, chiến sỹ tham gia kiểm soát xe quá tải tại đây lên đến gần 50 người.
Chiều 5/1, tại nơi từng được coi là “lãnh địa” của xe vua, lượng xe chở vật liệu xây dựng có biểu hiện chở quá tải đã giảm hẳn. Trên các tuyến QL1A, QL1B, QL12C không còn cảnh từng đoàn xe “hổ vồ” nối đuôi nhau chạy rầm rầm như trước đây vài tháng, chỉ còn “lác đác” những chiếc xe được cắt bỏ phần thành thùng tự cơi nới. Lúc 14h00 cùng ngày, có mặt tại khu vực cổng dự án Formosa, PV ghi nhận lượng xe chở VLXD ra vào công trường cũng chỉ bằng nửa trước đây. Một tài xế xe tải cho biết, mấy ngày qua, lực lượng làm căng không ai dám chở quá tải, mấy xe ở các mỏ xã Kỳ Phương có đường riêng dẫn ra cổng nhà máy mới dám chạy. Trong suốt một tiếng đồng hồ có mặt tại đây, PV chỉ đếm được 20 xe tải chở đá, cát, bê tông nhựa vào nhà máy, tuyệt nhiên không có những xe chở đá loại “khủng” như trước.
Trong khi đó, tại các gara, xưởng cơ khí gò hàn hai bên QL1A đoạn xã Kỳ Trinh lại tấp nập xe vào xếp hàng chờ… cắt thùng. Lái xe Phạm Anh Dũng của Công ty Hòa Tiến, BKS 37C-01025 cho biết: “Trước đây, thùng cũ cao 1,5 m, chưa kể be thành, chở được tới 35 m3 đá, tương đương 40 tấn, nhưng giờ Công ty cho cắt thùng còn 60 cm, chở giỏi lắm được 10 m3 đá”. Anh Dũng còn tỏ ra vui mừng vì sau cắt thùng, số chuyến chạy/ngày sẽ tăng lên, điều đó đồng nghĩa thu nhập sẽ cải thiện đáng kể.
Trao đổi với PV, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Trần Quang Tuấn khẳng định, sau khi Chủ tịch tỉnh đích thân xuống mỏ bắt xe quá tải, lực lượng chức năng ra quân quyết liệt, các cơ quan báo chí phản ánh rầm rộ, các chủ DN vận tải, chủ mỏ đã “biết sợ” mà chấp hành. “Hiện tỉnh đã đưa ra ba biện pháp: Kiểm soát chặt nguồn hàng tại nơi bốc xếp; tuần tra kiểm soát 24/24h tại các tuyến đường; cấm cảng, khu kinh tế, nhà máy nhập hàng quá tải. Với các giải pháp này, tôi tin rằng chỉ trong vài ngày nữa xe quá tải sẽ “hết cửa” hoạt động”, ông Tuấn nói.
Liên quan đến việc xử lý các mỏ tiếp tay cho xe quá tải và trách nhiệm người đứng đầu Sở TN-MT, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao cho các cơ quan liên quan xác định trách nhiệm của các cá nhân tổ chức liên quan để đưa ra hình thức kỷ luật thích hợp. UBND tỉnh cũng sẽ thành lập riêng một đoàn kiểm tra liên ngành, thanh kiểm tra toàn diện công tác quản lý hoạt động khai thác, quản lý phương tiện, công tác bốc xếp hàng hóa… nếu phát hiện vi phạm, tỉnh sẽ rút giấy phép kinh doanh của các mỏ.
Văn Thanh – Văn Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP