Hà Tĩnh Hot

Xe quá khổ, quá tải lại 'tung hoành' tại Hà Tĩnh

Dù lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã ra quân ngăn chặn và xử phạt nhưng tình trạng xe quá khổ, quá tải chuyên chở cát, đất đá, gỗ keo vẫn hoành hành trên nhiều cung đường, nhất là vào ban đêm.

Xe tải chở gỗ keo vượt quá thành thùng xe trên QL1A, đoạn qua xã Xuân Lam (H.Nghi Xuân, Hà Tĩnh)

Tối 19.5, có mặt tại ngã ba Bãi Vọt (TX.Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh), chỉ trong khoảng 2 giờ, chúng tôi ghi nhận hàng chục xe tải chở cát, đá sau khi nhận hàng tại các mỏ cát, mỏ đá đã chạy với tốc độ cao trên quốc lộ 1A hướng từ xã Xuân Lam (H.Nghi Xuân) qua TX.Hồng Lĩnh vào H.Can Lộc (Hà Tĩnh), một số xe khác chạy từ quốc lộ 8A xuống quốc lộ 1A rồi hướng về trung tâm TP.Hà Tĩnh. Hầu hết các xe này đều chất hàng cao quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải.

Khoảng 20 giờ cùng ngày, PV phát hiện xe tải mang biển số Lào chất gỗ keo cao hơn thùng xe khoảng 1 m, lưu thông từ quốc lộ 8A rẽ qua quốc lộ 1A rồi theo hướng TX.Hồng Lĩnh ra TT.Xuân An (Hà Tĩnh). Bám theo khoảng 8 km, đến đoạn qua xã Xuân Lam (H.Nghi Xuân), chúng tôi ghi nhận, chiếc xe gặp tổ CSGT đang làm nhiệm vụ và bị “tuýt còi” để kiểm tra. Khoảng 5 phút sau, xe tải này lại tiếp tục hành trình.

Đến 20 giờ 30 phút, một xe tải khác chở gỗ keo vượt quá thành thùng, khi qua đoạn đường có tổ CSGT đang làm nhiệm vụ thì dừng lại và cũng khoảng 5 phút sau tài xế lại điều khiển xe lưu thông về hướng TT.Xuân An.

Tối 20.5, có mặt tại quốc lộ 12C, đoạn qua P.Kỳ Trinh (TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh), PV ghi nhận, trong khoảng thời gian từ 19 giờ 30 đến 20 giờ 30, có 3 xe tải chở gỗ keo chạy từ đường tránh TX.Kỳ Anh qua quốc lộ 12C để về nhà máy gỗ dăm gần khu vực cảng Vũng Áng. Xe tải đầu tiên mang BS 38C - 03XXX, tiếp đó là 2 xe tải mang BS 38H - 85XX và 74C - 003XX. Các xe này đều chất cao và dài hơn thùng xe.

Trước đó, lúc 18 giờ cùng ngày, PV có mặt trên quốc lộ 12C, đoạn qua xã Kỳ Tân (TX.Kỳ Anh) và phát hiện xe tải mang BS 38N - 60XX và xe tải 38C - 074.XX chở cát, sỏi cao hơn thùng xe, được phủ lớp bạt che chắn bên trên rất sơ sài, gây mất an toàn giao thông. Sau nhiều giờ quan sát, chúng tôi không thấy một xe nào bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Xử lý trên 1.400 xe vi phạm

Trao đổi với PV Thanh Niên, trung tá Bùi Đức Thuận, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ đường sắt (PC67, Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, thời gian qua, tình trạng xe quá khổ, quá tải “nóng” trở lại trên các quốc lộ và tỉnh lộ ở Hà Tĩnh. PC67 đã phối hợp với các lực lượng chức năng vào cuộc xử lý rất quyết liệt. Cụ thể, từ đầu tháng 4 đến nay, PC67 đã xử lý 1.408 lượt xe tải vi phạm, trong đó có 439 xe quá tải, 74 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, 152 trường hợp chở vật liệu rơi vãi, 21 trường hợp chở quá chiều cao…

Hiện nay, ngoài các tổ, đội mỗi ngày chia làm 3 ca tuần tra trên các trục đường trong các ngày trong tuần, PC67 Công an Hà Tĩnh đã thành lập tổ công tác chuyên trách gồm 10 cán bộ, chiến sĩ tuần tra lưu động, được trang bị cân tải trọng để xử lý các xe quá khổ, quá tải.

Tuy nhiên, trung tá Thuận cũng thừa nhận tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động, đặc biệt vào ban đêm. “Hiện một số lái xe tải ban ngày chấp hành tốt nhưng ban đêm lại lợi dụng lúc anh em giao ca để chở quá tải, hoặc có “chim lợn” báo tin để trốn vào các đường khác. Chúng tôi cũng mới có 3 cân tải trọng lưu động, nhiều đội tuần tra chưa có cân nên gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ”, trung tá Thuận nói.

Tác giả: Phạm Đức

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP