Xe

Xe nhập khan hàng, đại lý tranh thủ đẩy giá

Nghị định 116 ban hành làm xáo trộn rất nhiều thị trường ô tô, đặc biệt là đối với dòng nhập khẩu nguyên chiếc. Gặp nhiều rào cản khó khăn khiến các đại lý chủ động găm hàng, đẩy giá lên cao.

Găm hàng, đẩy giá

Toyota Fortuner khan hàng, đang bị đẩy giá lên (Ảnh: Toyota)

Gặp một số khó khăn với Nghị định mới, sau 2 tháng thực thi một số mẫu xe được ưa chuộng như Toyota Fortuner, Ford Ranger do không thể hoàn tất các giấy tờ thủ tục liên quan nên chưa thể nhập về khiến xảy ra tình trạng khan hàng.

Mặc dù theo thông báo từ Bộ Công Thương, để tránh việc các doanh nghiệp bị bất ngờ khi thực hiện các quy định mới thì đến đầu năm 2018 mới bắt đầu thực hiện nghị định nhưng dự đoán được trước các tình hình nên một số mẫu xe đã tạm ngừng nhập.

Việc quy định bắt buộc các xe nhập khẩu phải đi thử nghiệm tiêu chuẩn (mất từ 1 đến 2 tháng), và hàng loạt thủ tục khác đã khiến các lô xe dù có nhập về, sớm nhất đến tháng 3 - 2018 mới có thể có hàng cung cấp cho người dùng. Nguồn cung hạn chế, lượng xe ít ỏi đã khiến một số đại lý tự đẩy giá lên tranh thủ kiếm lời từ số xe còn tồn kho trước đó.

Theo báo giá của đại lý Toyota Thăng Long thì bản thấp nhất là Fortuner máy dầu, số sàn là 981 triệu đồng và bản cao cấp nhất là Fortuner 2.7 AT 4x4 là 1,308 tỉ đồng, tuy nhiên giá bán thực tế các đại lý đã tự tăng giá thêm ở mức 200 triệu đồng, đẩy giá xe khi đến tay người tiêu dùng vào khoảng lần lượt là 1,181 tỉ và 1,508 tỉ, chưa kể 10 - 12% thuế trước bạ.

Khách hàng dò xét

Giá tăng khiến khách hàng cũng thận trọng hơn trong quyết định mua. Điều này cũng được thể hiện rõ trong báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 11 khi Fortuner chỉ có tổng cộng 398 xe được bán ra trong khi tháng 10 có đến gần 1.000 xe, tháng 9 là 1.267 xe. Lũy kế từ đầu năm đến nay, Fortuner có 12.939 xe được bán ra như vậy tính bình quân mỗi tháng có 1.176 xe được bán ra cho thấy con số sụt giảm mạnh trong tháng 11-2018 của mẫu xe này.

Lý do được một nhân viên bán hàng ở showroom cho hay, sự việc đến từ hai phía, khách hàng chủ yếu đến thăm dò giá cả trong khi đó các đại lý cũng đã ngừng nhập do phải cung cấp giấy tờ liên quan nhưng hiện tại vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể, nếu nhập thời điểm này sẽ gặp rủi ro cao vì nếu như giấy tờ không hợp lệ sẽ phải tái xuất.

Tình trạng tương tự cũng đến từ hãng Ford khi đầu tháng 12-2017, đơn vị đã có công văn gửi các đại lý, thông báo cắt đơn hàng với 2 mẫu xe nhập khẩu là Ranger và Explorer trong 2 tháng đầu năm 2018, đồng thời đề nghị các đại lý chỉ ký hợp đồng với khách hàng khi có nguồn cung từ Ford Việt Nam.

Trên một số diễn đàn ô tô nổi tiếng, các thành viên bày tỏ bức xúc với tình trạng đại lý tăng giá với lý do khan hàng, thành viên NKL lên tiếng: "có thể nguồn cung nhập khẩu bị hạn chế là rõ ràng vì ảnh hưởng quy định mới tuy nhiên qua đây cũng có thể thấy họ cơ hội để tự động đẩy giá lên o ép người có nhu cầu".

Được biết, một số rào cản từ Nghị định 116 đó là quy định, với ô tô chưa qua sử dụng, khi tiến hành kiểm tra thử nghiệm, doanh nghiệp nhập khẩu phải cung cấp bản sao Giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Cũng tại điểm a, khoản 2, điều 6 còn quy định, ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu, phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm đối với từng lô. Mỗi lô xe nhập về sẽ phải lấy mẫu đem đi kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Tác giả: HOÀNG KHÁNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: khan hàng , ô tô nhập

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP