Xe

Xe máy Piaggio: "Quán quân" ế ẩm và vô địch về triệu hồi tại Việt Nam năm 2017

Piaggio "ẵm" tới 94% lượng xe máy bị triệu hồi toàn thị trường Việt Nam 2017 khi có tới 16.387 chiếc được xướng tên.

Trong năm 2017 có 28 đợt triệu hồi xe cơ giới và ảnh hưởng đến hơn 55 nghìn phương tiện tại thị trường Việt Nam. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong số này có 5 đợt triệu hồi liên quan đến xe máy để khắc phục các lỗi khác nhau. Chiếm số lượng đông đảo nhất trong các thương hiệu bị triệu hồi đối với xe máy trong năm qua là Piaggio Việt Nam với 16.387 chiếc trong tổng số 17.426 xe bị triệu hồi trong năm 2017.

Hai cái tên được xướng lên trong chiến dịch triệu hồi năm qua của Piaggio Việt Nam là Liberty 125 3V-ie và Medley ABS. Bộ đôi xe kể trên đều gặp vấn đề nghiêm trọng liên quan đến khung chính của xe. Đây cũng là 2 sản phẩm chính và rất quan trọng của thương hiệu đình đám này trong công cuộc cạnh tranh giành thị phân ở phân khúc xe tay ga bánh lớn cao cấp. Tuy nhiên sau thời gian có mặt trên thị trường cả hai đều bị các đối thủ cùng phân khúc cho "ngửi khói" về doanh số. Đặc biệt là Medley, mẫu xe ga này nhiều tháng có số lượng xe bán ra thấp kỷ lục. Đơn cử như tháng 6/2017 vỏn vẹn 51 chiếc Medley được bán ra. Liệu số phận của Medley sẽ về đâu khi vừa mới tham chiến cuộc đấu thị phần đã trở thành "bom xịt" của Piaggio tại Việt Nam?

Medley - "Bom xịt" của Piaggio tại Việt Nam?

Điểm mấu chốt cho thất bại ê chề của Medley trước các đối thủ Nhật Bản nằm ở những yếu điểm mang tính lịch sử. Các sản phẩm của Piaggio hay Vespa thường bị mang tiếng cầu kỳ, khả năng vận hành không nhẹ nhàng và linh hoạt. Đặc điểm đường xá tại Việt Nam thường là những đoạn đường nhỏ, nhiều ngõ ngách cùng với đó là đường thường đông nên những mẫu xe vận hành “cảnh vẻ” như Medley không phát huy được nhiều ưu điểm.

Không chỉ về chi phí vận hành mà khả năng thanh khoản của những mẫu xe tay ga Nhật cũng hoàn toàn vượt trội so với đối thủ Piaggio Medley. Thông thường hai mẫu xe tương đồng cả về giá mua cũng như chi phí để ra biển xe nhưng giá bán lại xe thương hiệu Nhật hoàn toàn vượt trội. Qua một vài khảo sát cho thấy, giá bán xe Medley cũ thấp hơn đối thủ từ 10 -25%.

Ngoài hai mẫu xe của Piaggio Việt Nam thì ba cái tên khác cũng bị triệu hồi với số lượng hạn chế là Yamaha YZF-R3 (880 xe) do lỗi kép, 2 phiên bản BMW Motorrad R1200GS và R1200GS Adventure (79 chiếc) và cuối cùng là BMW Motorrad R nineT với số lượng 80 chiếc.

Tác giả: Nguyễn Linh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: piaggio

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP